Thứ Hai, 07/10/2024 23:30 CH
Tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản:
Một cách tuyên truyền hiệu quả giúp thay đổi hành vi
Thứ Năm, 16/08/2007 14:02 CH

Gần đây, trong công tác tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS), các ngành liên quan chú trọng đến hình thức tư vấn cộng đồng. Việc trang bị kiến thức, kỹ năng cho các đối tượng trong độ tuổi sinh sản đã giúp họ thay đổi nhận thức để có hành vi đúng trong chăm sóc SKSS bản thân và gia đình.

 

070815-TU-VAN-SKSS.jpg

Tư vấn sức khỏe sinh sản cho phụ nữ TP Tuy Hòa – Ảnh: THU THỦY

 

Buổi tư vấn chăm sóc SKSS cho gần 400 phụ nữ ở TP Tuy Hoà mới đây do Hội Kế hoạch hoá gia đình và Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Phú Yên phối hợp tổ chức đã trang bị một số kiến thức cần thiết cho chị em. Ai nấy đều yên tâm vì những lo lắng về SKSS của bản thân và các thành viên trong gia đình đã có hướng giải quyết. Chị Bùi Thị Thu (phường 9) bộc bạch: “Qua tư vấn, tôi được  bác sĩ hướng dẫn cách chăm sóc con gái khi hành kinh bị đau bụng. Chỉ đơn giản là uống rượu nếp và chườm nước nóng vùng bụng, nhưng lâu nay chúng tôi không hề biết”. Chị Nguyễn Thị Lan (Bình Kiến) nói: “Bản thân tôi hiểu biết được nhiều điều qua trao đổi với các nhà chuyên môn. Tôi sẽ truyền lại cho những chị em khác trong Câu lạc bộ không sinh con thứ 3 và không sinh con tiếp theo ở xã”. Tại các buổi tư vấn cộng đồng, chị em mạnh dạn trao đổi hàng loạt vấn đề liên quan đến SKSS như: Việc uống thuốc ngừa thai trước đó có ảnh hưởng gì không khi có con trở lại? Người mẹ mang thai ít nước ối, hay bị ê bụng thì khắc phục như thế nào? Cách phòng và điều trị bệnh ung thư vú, và ung thư cổ tử cung cũng là chủ đề nóng tại các buổi tư vấn cộng đồng.

 

Mục tiêu 1 trong Chiến lược quốc gia về chăm sóc SKSS giai đoạn 2001-2010 là tạo được sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức, cũng như sự ủng hộ và cam kết thực hiện các mục tiêu và các nội dung của chăm sóc SKSS trong mọi tầng lớp nhân dân. Đảm bảo 90% cơ sở chăm sóc SKSS thực hiện truyền thông- giáo dục và tư vấn về SKSS; 90% đối tượng đến cơ sở chăm sóc SKSS được thông tin- giáo dục và tư vấn về chăm sóc SKSS; 60% đối tượng từ tuổi vị thành niên có hiểu biết cơ bản về SKSS.

Bác sĩ Vũ Ngọc Dững, Trưởng phòng Truyền thông (Ủy ban Dân số- Gia đình- Trẻ em Phú Yên) cho biết: SKSS là tình trạng hài hoà về thể lực, tinh thần, xã hội trong tất cả các vấn đề có liên quan đến tình dục và hệ thống sinh sản của con người. SKSS được hiểu là con người có nhu cầu và khả năng về đời sống tình dục thoải mái, khỏe mạnh, an toàn. Qua việc cung cấp thông tin, trao đổi, tư vấn, hoạt động truyền thông nhằm đạt tới sự thay đổi hành vi và duy trì hành vi đã thay đổi một cách bền vững trên cơ sở nhận thức, hiểu biết đầy đủ. Gần đây, hình thức tư vấn tập trung tại cộng đồng luôn được chú trọng vì tác động trực tiếp  đến đối tượng cần truyền thông. Nhiều buổi tư vấn ở tuyến xã và tại các xí nghiệp, nhà máy, chị em có rất nhiều thắc mắc cần sự giải đáp của bác sĩ. Những thông tin mà họ cập nhật rất cần thiết trong chăm sóc SKSS như: cách phòng tránh tỉ lệ viêm nhiễm đường sinh dục do không sử dụng nước sạch, không giữ vệ sinh cơ quan sinh dục và vệ sinh sau khi giao hợp. Bên cạnh đó là yếu tố về trạng thái, thể chất bên trong mỗi cá nhân như có quá nhiều con sẽ không tốt cho sức khỏe, của mẹ; nạo phá thai, mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục sẽ bị ảnh hưởng đến sức khỏe thậm chí tử vong. Các yếu tố tâm lý, tình cảm, bao gồm cả đức tin thể hiện rõ trong việc người chồng thương vợ, có tình cảm sâu nặng với các thành viên trong gia đình, sẵn sàng thực hiện các biện pháp về KHHGĐ. Niềm tin vào hạnh phúc gia đình, trước hết là sức khỏe của vợ và con cái là cơ sở để người chồng có ý thức và hành vi đúng đắn về SKSS. Theo bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc Trung tâm chăm sóc SKSS Phú Yên, ngăn ngừa bệnh tật và tăng khả năng sống của trẻ nhỏ đòi hỏi những kỹ năng nhất định của người mẹ. Hiện nay ở tỉnh ta, phụ nữ mắc các bệnh nhiễm khuẩn còn nhiều. Do đó, tư vấn là một trong những phương thức nhằm kêu gọi cộng đồng có một cách nhìn mới về chăm sóc SKSS phụ nữ. Đây chính là chìa khoá giữ hạnh phúc và nâng cao chất lượng dân số.

 

VŨ HOÀNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek