Thứ Ba, 08/10/2024 01:24 SA
Phòng chống cúm A/H5N1
Thứ Bảy, 11/08/2007 08:00 SA

Hỏi: Có phải thuốc Tamiflu dùng điều trị cúm A/H5N1 đã không còn được sử dụng do gây tác dụng phụ nguy hiểm? Hiện đã có vắc xin phòng bệnh cúm A/H5N1 chưa?

 

(Lê Thị Thu Hiền, thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân)

 

Trả lời: Thuốc diệt vi rút cúm H5N1 hữu hiệu hiện nay vẫn là Oseltamivir (biệt dược Tamiflu). Bộ Y tế đã chuẩn bị hơn 20 triệu viên Tamiflu và dự trữ nguyên liệu sản xuất để sẵn sàng đối phó với đại dịch cúm A/H5N1 nếu bùng phát. 

 

Tại Nhật Bản, một số trường hợp được điều trị bằng Tamiflu đã bị phản ứng phụ nặng, thậm chí tử vong. Một số nhà khoa học Nhật Bản cho rằng, có thể Tamiflu gây ức chế thần kinh, sinh ra nhiều tác dụng phụ. Nhiều tổ chức tại Nhật Bản đang yêu cầu điều tra về độ an toàn của các loại thuốc này.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, Việt Nam chưa ghi nhận bất cứ trường hợp nào bị phản ứng phụ với thuốc Tamiflu. Trong 5 ca nhiễm cúm A/H5N1 gần đây, việc điều trị vẫn sử dụng Tamiflu, kể cả điều trị dự phòng cho các trường hợp tiếp xúc, hiệu quả điều trị rất cao. Vì vậy, Tamiflu vẫn được sử dụng trong phác đồ điều trị cúm A/H5N1 ở Việt Nam.

 

Tuy nhiên bệnh cúm A/H5N1 thường nặng, tổn thương nhiều cơ quan, bộ phận trong cơ thể như phổi, gan, thận, thần kinh, do đó các biện pháp điều trị hỗ trợ các cơ quan này có vai trò quan trọng. Bệnh cần được chẩn đoán sớm để điều trị hỗ trợ kịp thời.

 

Vắc xin cúm A/H5N1 trên người đang trong giai đoạn thử nghiệm, chưa được sử dụng cho cộng đồng.

Như vậy để phòng bệnh ở người, điều quan trọng trước tiên là nhanh chóng khống chế dịch ở gia cầm, thực hiện 4 biện pháp phòng chống cúm gia cầm đối với cộng đồng theo hướng dẫn của Bộ Y tế:

 

1. Các hộ gia đình cần phát hiện sớm hiện tượng gia cầm chết hàng loạt và thông báo ngay cho chính quyền địa phương để kịp thời ngăn chặn dịch lây lan.

 

2. Tuyệt đối không được giết mổ và sử dụng gia cầm nghi bị bệnh cúm.

 

3. Khi có người bị sốt cao có liên quan đến gia cầm bị bệnh phải đến ngay cơ quan y tế để điều trị kịp thời.

 

4. Dùng Chloramin B và các chất khử khuẩn mạnh để diệt khuẩn, tẩy uế chuồng trại thường xuyên trong từng hộ gia đình và các khu vực có dịch cúm gia cầm. 

                                                                                

     BS ĐOÀN VĂN HẢI

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek