Thứ Hai, 07/10/2024 23:35 CH
Đem lại nguồn sáng cho ánh mắt trẻ thơ
Thứ Năm, 16/08/2007 14:00 CH

Trung tâm Mắt Phú Yên vừa thực hiện chương trình phẫu thuật “Vì ánh mắt trẻ thơ” cho 44  trẻ với các bệnh lác (lé), sụp mi, đục thủy tinh thể. Đây là năm thứ hai chương trình phẫu thuật mắt miễn phí cho trẻ được thực hiện tại Phú Yên, giúp các em giảm bớt bất hạnh, tăng thêm niềm vui sống.

 

070815-mo-mat-1.jpg

Kiểm tra mắt cho trẻ sau mổ - Ảnh: T.THỦY

Hai mắt bị sụp mi từ nhỏ, cô bé Hoàng Thị Tuyết Tình, học sinh lớp 4, Trường tiểu học số 2 thị trấn Hai Riêng (Sông Hinh) rất khó chịu mỗi khi nhìn. Không chỉ vậy, em luôn mặc cảm và không tự tin mỗi khi tiếp xúc với bạn bè, thầy cô. Sau phẫu thuật, mắt Tình sáng hẳn. Chị Hồ Thị Dung, mẹ em nói : “Chữa được đôi mắt cho con, cả nhà đều vui. Năm học mới, nó sẽ tự tin khi đến lớp. Cảm ơn chương trình mổ mắt miễn phí, cảm ơn các bác sĩ”.

 

Sau khi được phẫu thuật cô bé 12 tuổi Phan Thị Như Thảo ở Hoà Hiệp Trung (Đông Hoà) thích đứng trước gương soi vì hai mắt của mình không còn lé nữa. “Đem lại thẩm mỹ cho đôi mắt chính là giúp  em ổn định về  mặt tâm lý” – Thảo nói. Đặc biệt là trường hợp em Hồ Vĩnh Thông ở phường 3, TP Tuy Hoà, vốn bị lé hai mắt từ nhỏ và thị lực chỉ còn 4/10. Được các bác sĩ giúp đỡ phẫu thuật, đôi mắt em giờ đã tìm lại nguồn sáng và không còn bị con lớn con bé nữa. Cha em, ông Hồ Vinh Quý xúc động nói: “Không có gì vui bằng khi thấy con trai mình luôn cười tươi vì  được chữa khỏi bệnh”.

 

Trường hợp duy nhất mổ cườm 1 mắt là em Nguyễn Thành Tuấn ở Hoà Định Đông (Phú Hoà). Cha mẹ phát hiện bệnh của Tuấn lúc em lên 1 tuổi. 6 năm qua, em chỉ nhìn thấy mọi vật bằng con mắt còn lại. Sau mổ, hai mắt Tuấn sáng đều, gia đình em ai cũng mừng.

 

Tài trợ chính cho chương trình phẫu thuật “Vì ánh mắt trẻ thơ” năm nay ở Phú Yên là một Phật tử ở TP Nha Trang (Khánh Hoà) có pháp danh Tâm Viên. Bà quan niệm: “Đem lại ánh sáng và thẩm mỹ cho các cháu chính là đem lại niềm vui sống cho chính các cháu, gia đình và người thân.  Năm ngoái, tôi đã giúp 50 người mù ở 2 huyện Sông Cầu, Phú Hoà sáng mắt qua mổ đục thủy tinh thể. Năm nay tôi tài trợ để phẫu thuật mắt cho 100 trẻ em trong toàn tỉnh Phú Yên. Số lượng mổ đợt này chỉ có 44 em nên tôi sẽ tiếp tục tài trợ cho các đợt tiếp theo”.

 

Để thực hiện chương trình này, các bác sĩ đã dành hơn 1 tháng để lọc bệnh, phân loại bệnh. Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Yên hỗ trợ gây mê bệnh nhân. Đặc biệt ở khâu phẫu thuật không chỉ có các phẫu thuật viên của tỉnh nhà mà còn có sự tham trợ tích cực của tiến sĩ Hà Huy Tài (Viện Mắt Trung ương). Tiến sĩ Tài về Phú Yên vừa tham gia phẫu thuật vừa chuyển giao kỹ thuật cho các phẫu thuật viên mắt ở Phú Yên. Tiến sĩ Tài, cho biết: “Phú Yên là một trong số ít tỉnh trên cả nước thực hiện chương trình này. Các bác sĩ ở Phú Yên đã tiến bộ và có kinh nghiệm trong các phẫu thuật mổ lé, lác, sụp mi cho trẻ. Chương trình này có giá trị xã hội và tính nhân sinh cao, không chỉ ngăn chặn mù loà mà còn giúp các em  điều trị về mặt thẩm mỹ, tạo yếu tố tâm lý để các em không bị mặc cảm trong cuộc sống”.

 

Ông Huỳnh Phúc Nhĩ, Giám đốc trung tâm Mắt Phú Yên nói: “Nhờ dự án hỗ trợ nhân lực và trang thiết bị của Fred-Hollows (Úc) trong chăm sóc mắt cộng đồsng, chúng tôi thực hiện được phẫu thuật bệnh mắt và đem lại thẩm  mỹ cho trẻ em. Chương trình không những đã đem lại cho các em nguồn sáng và ánh mắt tự nhiên trong trẻo mà còn góp phần quan trọng trong chương trình phòng chống mù lòa của tỉnh. Tháng 10 tới, Trung tâm Mắt sẽ tiếp tục thực hiện chương trình phẫu thuật “Vì ánh mắt trẻ thơ” thông qua điều tra từ các trường  học để có được số lượng nhiều hơn”.

 

THU THỦY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek