Thứ Ba, 15/10/2024 10:30 SA
Trách nhiệm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm
Thứ Hai, 14/12/2015 09:38 SA

Thời gian qua, Đảng, Nhà nước và ngành Y tế quan tâm đến việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), nhưng tình trạng ngộ độc thực phẩm, chăn nuôi, sản xuất thực phẩm không hợp vệ sinh vẫn xảy ra. Điều đó cho thấy, để đảm bảo VSATTP thì mọi người, mọi cộng đồng dân cư phải chung tay thực hiện mới có hiệu quả.

 

Theo đánh giá của các nhà khoa học, trong thời gian gần đây, tỉ lệ người bị ung thư các loại đang có xu hướng gia tăng, nhiều nghiên cứu cho thấy có sự liên quan giữa VSATTP và ung thư. Vì vậy, VSATTP cần phải được quan tâm và thực hiện đúng nguyên tắc VSATTP trong tất cả các khâu từ sản xuất, lưu thông đến chế biến và sử dụng. Chỉ cần một trong các khâu này mất an toàn thực phẩm là sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng.

 

Bệnh lý do sử dụng thực phẩm không an toàn có rất nhiều loại, nhẹ thì rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy cấp, nặng hơn thì ngộ độc thực phẩm, nếu trong thực phẩm có chứa các hóa chất độc hại không gây nhiễm độc cấp thì sẽ ảnh hưởng lâu dài gây nên biến loạn trong phân chia tế bào dẫn đến ung thư.

 

Gần đây, các phương tiện thông tin đại chúng đề cập rất nhiều về tình trạng một số người vì lợi nhuận đã đánh mất lương tâm của mình. Họ đang tâm cho các hóa chất tạo nạc vào thức ăn của gia súc để nhanh xuất chuồng, bán giá cao; sử dụng chất kích thích để rau, quả phát triển nhanh, mau chín; sử dụng hóa chất độc hại để ướp cho cá tươi hơn, hoa quả bắt mắt hơn...

 

Xét về góc độ sức khỏe cộng đồng cho thấy, một cộng đồng khỏe mạnh khi các thành viên trong cộng đồng đó khỏe mạnh. Chúng tôi mong muốn những người chăn nuôi, trồng trọt, những nhà buôn bán trước hết hãy vì sức khỏe của bản thân mình, sau đó là vì sức khỏe của cộng đồng, không được sử dụng chất tạo nạc như salbutamol, clenbuterol trong chăn nuôi gia súc, không sử dụng chất kích thích tăng trưởng trong trồng trọt hay sử dụng hóa chất độc hại bảo quản thực phẩm để tươi lâu. Vì những hành vi này đang góp phần hủy hoại sức khỏe của cá nhân bạn, gia đình bạn và của cả cộng đồng. Mọi người, mọi gia đình, mọi cộng đồng dân cư hãy là người cung cấp có lương tâm và là người tiêu dùng thông thái. 

 

BS NGUYỄN VINH QUANG

Giám đốc Trung tâm TTGDSK Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek