Thứ Ba, 15/10/2024 10:23 SA
Nâng cao sự hài lòng của người bệnh
Thứ Hai, 14/12/2015 09:29 SA

Bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa huyện Tuy An khám bệnh cho người dân - Ảnh: V.HOÀNG

Bên cạnh việc triển khai thành công một số kỹ thuật điều trị mới, thời gian qua, các bệnh viện còn chú trọng đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của đội ngũ nhân viên y tế trong toàn đơn vị, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Nhờ đó, hiệu quả công tác khám chữa bệnh được nâng cao, người dân ngày càng tin tưởng.

 

NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

 

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Mộng Ngọc, Phó Giám đốc Sở Y tế, thực hiện Quyết định 2151 của Bộ Y tế về phê duyệt kế hoạch thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” được ngành Y tế xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng để củng cố niềm tin, sự hài lòng của bệnh nhân và gia đình họ. Đó cũng là một phần quan trọng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, đẩy mạnh công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

 

Theo đó, ngành Y tế Phú Yên đã tiến hành lễ ký cam kết thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” giữa lãnh đạo Sở Y tế với UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh; đồng thời tiến hành ký cam kết giữa giám đốc các bệnh viện với lãnh đạo Sở Y tế và Công đoàn ngành Y tế. UBND tỉnh cũng đã có văn bản giao Sở Y tế tập trung chỉ đạo các đơn vị y tế và các bệnh viện trong tỉnh thành lập ban chỉ đạo; tích cực tuyên truyền, giáo dục cán bộ, công chức, viên chức, người lao động y tế thay đổi nhận thức, thái độ, hành vi, tác phong phục vụ người bệnh; vận động nhân dân chia sẻ, cảm thông với những khó khăn về cơ sở vật chất cũng như điều kiện làm việc vất vả của ngành Y tế. Tất cả bệnh viện cũng đã tổ chức ký cam kết thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” giữa viên chức y tế với trưởng khoa, phòng; giữa trưởng khoa phòng với giám đốc bệnh viện; triển khai bộ phận chăm sóc khách hàng gắn với nhiệm vụ truyền thông, giáo dục sức khỏe tập trung tại khoa Khám bệnh…

 

KẾT QUẢ BƯỚC ĐẦU

 

Mới đây, Đoàn kiểm tra của Bộ Y tế về Phú Yên kiểm tra việc thực hiện Quyết định 2151 tập trung vào các nội dung: Công tác thành lập ban chỉ đạo, tổ chức thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”; kết quả của việc tổ chức tập huấn, nâng cao kỹ năng giao tiếp cho cán bộ y tế; việc thực hiện nội dung thành lập đơn vị chăm sóc “khách hàng”; kiểm tra việc thực hiện trang phục của cán bộ y tế; kết quả triển khai “đường dây nóng” theo Chỉ thị 09/CT-BYT; kết quả duy trì, củng cố hòm thư góp ý; kết quả xây dựng phong cách, thái độ phục vụ văn minh, thân thiện, không có tiêu cực; kết quả tổ chức ký cam kết, thực hiện các nội dung cam kết đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh… Đoàn cũng đã trực tiếp giám sát và kiểm tra tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên và Bệnh viện Đa khoa huyện Tuy An. Bà Phạm Thanh Bình, Phó Chánh Văn phòng Bộ Y tế, trưởng đoàn, đánh giá: “Chúng tôi ghi nhận những nỗ lực của các bệnh viện trong “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, nhất là thực hiện đường dây nóng và hòm thư góp ý… Đoàn cũng đã góp ý sát sao những vấn đề còn tồn tại để các bệnh viện khắc phục, tạo điều kiện tốt hơn trong phục vụ người bệnh”.

 

Bác sĩ Phạm Hiếu Vinh, Phó Giám đốc phụ trách Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, cho biết: Bệnh viện xác định xây dựng thương hiệu dựa trên tiêu chí “Chất lượng, an toàn và sự hài lòng của người bệnh”, vì vậy việc thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” rất được chú trọng. Bệnh viện đã tham gia ký kết thực hiện quy tắc ứng xử theo đúng chuẩn mực, tác phong đã được quy định. Đồng thời, Ban Giám đốc bệnh viện đã đưa ra nhiều hình thức kỷ luật nghiêm đối với các trường hợp cán bộ nhân viên vi phạm quy tắc ứng xử, có thái độ hành xử không đúng chuẩn mực, tác phong làm việc. Bệnh viện tổ chức nơi đón tiếp bệnh nhân thông thoáng, có biển hướng dẫn rõ ràng; sắp xếp khoa, phòng đón tiếp bệnh nhân khoa học, hợp lý. Bệnh viện đã mở nhiều lớp đào tạo kỹ năng giao tiếp cho toàn thể cán bộ, thầy thuốc, điều dưỡng, nhân viên nhằm nâng cao thái độ phục vụ, kỹ năng giao tiếp ứng xử.

 

Sau một thời gian triển khai trên toàn tỉnh, những tín hiệu thay đổi tích cực đã được ghi nhận tại nhiều cơ sở khám, chữa bệnh. Cán bộ y tế niềm nở hơn, người bệnh cảm thấy hài lòng hơn, tăng mối gắn kết giữa cán bộ y tế với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Bà Lê Thị Hồng ở phường 7, TP Tuy Hòa, cho rằng: “Tôi đến Bệnh viện Đa khoa hay Bệnh viện Mắt Phú Yên đều rất hài lòng với cách tiếp đón, phục vụ. Rõ ràng, đây là một điều đáng mừng đối với bệnh nhân”.

 

Theo Sở Y tế, đến nay tất cả bệnh viện trong tỉnh đã thực hiện Quyết định 2151 của Bộ Y tế. Kết quả đánh giá nội bộ ngành về mức độ hài lòng của người dân ở chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh của các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh năm 2015, có 5/5 đơn vị được đánh giá xếp loại khá với mức từ 71,85% trở lên là hài lòng với chất lượng dịch vụ.

 

VŨ HOÀNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek