Thứ Ba, 15/10/2024 12:17 CH
Tiếp tục chủ động phòng, chống sốt xuất huyết
Thứ Hai, 07/12/2015 13:53 CH

Hơn hai tháng nay, tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH) ở Phú Yên gia tăng. Tính đến cuối tháng 11, toàn tỉnh ghi nhận 1.338 trường hợp mắc SXH, tăng gần gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2014. Báo Phú Yên có cuộc trao đổi với bác sĩ Biện Ngọc Tân, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, về những vấn đề liên quan đến dịch bệnh.

 

Điều trị sốt xuất huyết tại Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên - Ảnh: V.HOÀNG

 

* Xin bác sĩ cho biết tình hình mắc SXH ở các địa phương trong thời gian gần đây?

 

- Số ca mắc toàn tỉnh hiện tuy cao gần gấp 3 lần cùng kỳ năm ngoái, nhưng so với các tỉnh lân cận thì số mắc tại Phú Yên vẫn ở mức thấp. Gần đây, trung bình mỗi tuần, toàn tỉnh ghi nhận khoảng 100 trường hợp mắc SXH. Đến nay, bệnh SXH vẫn tập trung vào 3 địa phương: huyện Sơn Hòa 398 ca, 18 ổ dịch nhỏ; huyện Tuy An 265 ca, 16 ổ dịch nhỏ; huyện Phú Hòa 230 ca, 12 ổ dịch nhỏ. Trong đó, huyện Tuy An là địa bàn phức tạp trong công tác phòng chống bệnh SXH. Trung tâm Y tế huyện Tuy An đã xử lý kịp thời 16 ổ dịch, khống chế không để dịch bùng phát. Huyện Sơn Hòa không phải là vùng trọng điểm SXH, nhưng từ đầu năm đến nay, bệnh xuất hiện nhiều, tập trung chủ yếu ở thị trấn Củng Sơn, các xã Sơn Hà, Suối Bạc... Huyện Phú Hòa cũng đang chú trọng công tác phòng bệnh sao cho hiệu quả bằng các giải pháp đề ra.

 

Riêng TP Tuy Hòa, TX Sông Cầu và huyện Đông Hòa là các địa phương trọng điểm về SXH trong những năm qua, nhưng hiện nay chỉ xảy ra rải rác. Tuy vậy, các địa phương này vẫn triển khai các biện pháp phòng bệnh theo quy định.

 

* Thưa bác sĩ, đâu là những bất thường trong mùa SXH năm nay?

 

- Thứ nhất, đó là việc bệnh SXH “bỏ phố lên rừng” lưu hành ở miền núi, tăng cao tại huyện Sơn Hòa. Đặc biệt, xã Suối Bạc là địa bàn có số ca mắc cao nhất huyện Sơn Hòa với 9 đến 12 ca/tuần. Mặc dù xã đã tiến hành xử lý hóa chất nhiều lần, nhưng công tác tổng vệ sinh, diệt bọ gậy không triệt để nên bệnh vẫn xảy ra dai dẳng. Thứ hai là trường hợp tử vong do SXH của bệnh nhi ở xã An Hòa (huyện Tuy An). Trong khi bệnh xuất hiện nhiều ở các xã An Ninh Đông, An Ninh Tây, An Nghiệp, An Cư… không xảy ra trường hợp choáng nặng thì tại An Hòa xuất hiện ca bệnh đầu tiên và tử vong do vi rút gây bệnh týp D2 (tỉ lệ choáng và tử vong cao nhất 3 týp). Thứ ba, TP Tuy Hòa phát hiện ổ dịch SXH tại chùa Bảo Lâm với 8 ca mắc (7 ca dương tính). Điều đáng nói là ở những nơi này thường chứa nước để tưới cây nên hồ đọng nước rất nhiều, mật độ bọ gậy cao. Công tác truyền thông và phun hóa chất lâu nay của địa phương ít để ý đến chùa chiền.

 

* Cơ quan y tế khuyến cáo công tác phòng bệnh như thế nào, thưa bác sĩ?

 

- Qua giám sát cho thấy các ca bệnh SXH chủ yếu lây truyền tại chỗ; có vectơ muỗi vằn Aedes aegypty truyền bệnh SXH tại cộng đồng với mật độ tương đối cao, chủ yếu trong các hồ, phuy chứa nước sinh hoạt. Do đó, bên cạnh tăng cường giám sát vectơ muỗi vằn, giám sát ca bệnh để có biện pháp xử lý kịp thời, hoạt động phòng chống dịch cần phải quyết liệt. Về lâu dài, hoạt động truyền thông các biện pháp phòng chống bệnh SXH, vận động tổng vệ sinh xử lý triệt để các ổ dịch… tiếp tục được đẩy mạnh; tập trung xã hội hóa công tác phòng chống dịch bệnh. Các địa phương nên tiếp tục huy động các ban ngành, đoàn thể và nhân dân cùng ngành Y tế triển khai tốt chiến dịch vệ sinh môi trường.

 

Để tích cực phòng bệnh cho bản thân, gia đình và mọi người xung quanh, người dân cần thực hiện các biện pháp phòng bệnh sau: Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng; loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá...; ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày; tích cực phối hợp với ngành Y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch; khi bị sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị.

 

* Xin cảm ơn bác sĩ!

 

VŨ HOÀNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek