Thứ Ba, 08/10/2024 21:21 CH
Những giọt máu nghĩa tình
Thứ Bảy, 09/06/2007 13:30 CH

Họ không cùng tuổi tác, nghề nghiệp. Mỗi người có một cuộc sống khác nhau, nhưng tất cả đều có chung một tâm nguyện là cứu giúp những người bệnh thoát khỏi lưỡi hái của tử thần bằng máu của mình.

 

Chị Lý Thị Kim Thịnh (phường 5, TP Tuy Hoà) - 54 lần hiến máu: KHÔNG NGỜ CẢ NHÀ ĐỒNG HÀNH HIẾN MÁU!

 

070609-vo-chong-chi-thinh.jpg

Vợ chồng chị Lý Thị Kim Thịnh

Năm 1979, chị Lý Thị Kim Thịnh cho máu một sản phụ cấp cứu sau khi sinh tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên. Vì không đủ máu nên người phụ nữ ấy đã chết. Trước cảnh đau lòng ấy, chị thầm nhủ sau này mình phải thường xuyên tới bệnh viện cho máu để cứu người.

 

Việc làm thầm lặng của chị Thịnh chỉ được biết đến sau… 25 năm, khi chị đã có trên 40 lần hiến máu. Cứ tưởng sẽ bị chồng con phản đối việc mình cho máu nên chị Thịnh rất lo, nhưng không ngờ các thành viên trong gia đình tỏ ra thông cảm, và trở thành những người đồng hành với chị trong 3 năm nay.

 

Bản thân chị Thịnh đã 54 lần hiến máu, chồng và 2 con trai chị cũng tham gia cho máu 16 lần. Hai vợ chồng cùng nhóm máu B nên khi có trường hợp cấp cứu cần nhiều máu, cả hai cùng đi cứu người, niềm vui như được nhân đôi. Bên cạnh đó, chị Thịnh còn thành công trong việc vận động những người xung quanh tham gia HMTN.

 

Thư khen của Chủ tịch nước Trần Đức Lương năm 2004, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ  năm 2005 và giấy khen của Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho cả gia đình năm 2005… được chị treo trang trọng trong nhà. Tối nay (9/6) chị Thịnh là nhân vật đặc biệt trong cuộc giao lưu “Vinh danh người HMTN tỉnh Phú Yên lần thứ 2” và cùng đoàn  “Hành trình trái tim Việt Nam” về thủ đô Hà Nội vào sáng mai (10/6). Người phụ nữ tuổi 50 này tâm sự: Tôi sẽ tiếp tục hiến máu giúp người cho đến khi nào bác sĩ bảo không nhận máu của tôi nữa”.

 

Anh Trần Hải Lâm, Quyền phường đội trưởng phường 5 (TP Tuy Hòa) - 20 lần hiến máu: HẠNH PHÚC VÌ MÁU CỦA MÌNH MANG LẠI SỰ SỐNG CHO NGƯỜI KHÁC

 

070609-anh-Lam-1.jpg

Anh Trần Hải Lâm (bìa phải)

“Mỗi giọt máu của mình cho đi là mang lại sự sống cho một ai đó. Một việc làm bình thường nhưng hữu ích và có ý nghĩa tốt đẹp như vậy, tại sao mình lại không tham gia?”. Chính từ suy nghĩ này mà anh Trần Hải Lâm, Quyền phường đội trưởng phường 5 (TP Tuy Hòa) tham gia HMTN từ rất sớm. Năm 1998, lần đầu tiên TP Tuy Hòa tổ chức HMTN, cậu học trò lớp 12 Trần Hải Lâm đã có mặt trong nhóm những người hiến máu. Mãi đến năm 2000, mẹ Lâm mới phát hiện ra việc cậu con trai bà hiến máu. “Cứ tưởng sẽ bị la một trận, không ngờ mẹ lại nhiệt tình ủng hộ, tôi rất vui!”, Lâm cười. Bây giờ thì không chỉ có Lâm mà cả mẹ, anh và em trai của Lâm cũng tích cực tham gia hiến máu. Có lần cả ba anh em Lâm cùng đi cho máu, cứu một bệnh nhân thoát khỏi lưỡi hái tử thần.

 

Có năm 1 lần, có năm 2-4 lần, riêng năm 2006 Lâm hiến máu đến 7 lần, khoảng cách giữa các lần cho máu đôi khi rất gần, không đúng theo qui định, nhưng nghĩ cứu người là trên hết nên Lâm đã không phân vân. Không chỉ 20 lần hiến máu, Lâm còn vận động thành công nhiều thanh niên, dân quân của phường tham gia vào phong trào này. Hiện nay, ngoài vai trò Quyền phường đội trưởng, thành viên của hai đội hiến máu dự bị Thành Đoàn TP Tuy Hòa, Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Lâm còn là tình nguyện viên chữ thập đỏ, Đội trưởng Đội hoạt động xã hội tình nguyện phường 5. Anh rất xông xáo, luôn là người tiên phong trong các phong trào xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

 

Anh Lê Vi Đông, Bí thư Đoàn phường 8 (TP Tuy Hòa)- 20 lần hiến máu: CẦN TUYÊN TRUYỀN ĐỂ NHIỀU BẠN TRẺ THAM GIA HMTN

 

070609-dong.jpg

Anh Lê Vi Đông

Đông bắt đầu tham gia phong trào HMTN vào năm 1996. Từ đó cho đến nay, mỗi khi có đợt phát động HMTN, anh đều tham gia. Lúc thì hiến máu trực tiếp, lúc thì đưa đoàn viên thanh niên trong phường đi cho máu để  cứu người bệnh. Trong vòng 9 năm, anh đã 20 lần cho máu trực tiếp.

 

Trong 20 lần HMTN, kỷ niệm làm Đông nhớ mãi là vào năm 2001, cứ 3 tháng một lần, Đông và anh em trong Đội hiến máu dự bị của Thành đoàn Tuy Hòa lại đến bệnh viện để hiến máu cho chị Đào, một bệnh nhân chạy thận nhân tạo, vì bệnh viện không đủ máu nhóm B mà chị Đào cần. Anh trăn trở: Hiện nay, có rất nhiều bạn trẻ thờ ơ với phong trào HMTN. Có lẽ họ chưa được tuyên truyền, giải thích kịp thời nên có tâm lý rụt rè, chưa thật mạnh dạn. Được vinh danh tại lễ tuyên dương những người HMTN lần thứ 2 này, Đông vui lắm! Đây chính là cơ hội tốt để  tuyên truyền phong trào HMTN, giúp cộng đồng hiểu hơn nữa về hoạt động nhân đạo cao đẹp này.

 

THỦY-DUNG-TÀI

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek