Thứ Ba, 08/10/2024 21:15 CH
Vitamin
Chủ Nhật, 10/06/2007 07:00 SA

Hỏi: Tại sao gọi là vitamin?. Theo bác sĩ cơ thể người cần những loại vitamin gì?

                                               Lê Tấn Mười, xã Hòa Thành (huyện Đông Hòa)

Trả lời: Vitamin là những chất hữu cơ cần thiết với cơ thể và tuy nhu cầu đòi hỏi với số lượng ít, nhưng chúng bắt buộc phải có trong thức n. Tên gọi vitamin, có từ năm 1912 do nhà khoa học Ba Lan Funk gọi, với ý nghĩa đó là những “amin sống”. Dưới đây là một số loại vitamin quan trọng mà cơ thể người rất cần.

 

1. Vitamin A ( Retinol )

 

Vitamin A có nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể, trước hết là với quá trình nhìn. Andehyt của retinol là thành phần thiết yếu của sắc tố võng mạc Rodopsin. Vitamin A cần thiết để giữ gìn sự toàn vẹn lớp tế bào biểu mô bao phủ bề mặt và các khoang trong cơ thể. Thiếu vitamin A gây khô da, thị lực bị ảnh hưởng và gây mềm giác mạc, nặng nhất là gây khô mắt, có thể mù vĩnh viễn. Thiếu vitamin A làm giảm tốc độ tăng trưởng, giảm sức đề kháng của cơ thể đối với bệnh tật và tăng tỷ lệ tử vong ở trẻ em.

 

Vitamin A chỉ có trong các thức ăn như: cá, thịt, trứng, gan, mỡ. Cơ thể có thể tạo thành vitamin A từ caroten thực vật.

 

1 đơn vị quốc tế (UI) vitamin A tương đương 0,3 mcg retinol kết tinh. Nhu cầu vitamin A ở trẻ em là 300 mcg và ở người trưởng thành là 750 mcg.

 

2. Vitamin D3 ( Cholecanxiferol ).

 

Vai trò chính của vitamin D là tạo điều kiện thuận lợi cho sự hấp thu canxi ở ruột non. Dầu cá thu là nguồn vitamin D tốt, ngoài ra còn có gan, trứng, bơ. Thức ăn thực vật hoàn toàn không có vitamin D. Nguồn vitamin D quan trọng cho cơ thể là sự nội tổng hợp trong da dưới tác dụng của tia tử ngoại ánh sáng mặt trời.

 

Nhu cầu đề nghị là 10 mcg ở trẻ em (400UI). Người trưởng thành, nếu điều kiện sống thiếu ánh sáng nên có 100 UI/ ngày.

 

3. Vitamin B1 ( Thiamin )

 

Trong các mô động và thực vật, thiamin là yếu tố cần thiết để sử dụng gluxit. Vì thế mọi thức ăn đều có thiamin nhưng ở lượng thấp. Ngũ cốc và các hạt họ đậu là những nguồn thiamin tốt. Thiếu vitamin B1 có thể gây nên bệnh tê phù

 

4. Vitamin C ( Axit ascorbic )

 

Trong cơ thể vitamin C tham gia vào các phản ứng oxy hóa khử. Đó là yếu tố cần thiết cho tổng hợp colagen là chất gian bào ở các thành mạch, mô liên kết, xương, răng. Khi thiếu, bệnh nhân có biểu hiện xuất huyết, các vết thương lâu thành sẹo.

 

Vitamin C có nhiều trong các quả chín. Rau xanh có nhiều vitamin C nhưng bị hao hụt nhiều trong quá trình nấu nướng. Lượng vitamin C cần thiết hàng ngày cho người trưởng thành, trẻ em và thiếu niên là 30 mcg/ngày.

 

5. Axit Folic

 

Axit folic cần thiết cho sự phát triển và sinh trưởng bình thường của cơ thể. Khi thiếu sẽ gây ra thiếu máu dinh dưỡng đại hồng cầu, thường gặp ở phụ nữ có thai. Axit folic và các loại folat có nhiều trong các loại rau có lá, nhu cầu đề nghị 200 mcg /ngày ở người trưởng thành.     

 

                                 BS ĐOÀN VĂN HẢI

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek