Thứ Ba, 08/10/2024 21:14 CH
Bác sĩ Nguyễn Khoa Huân, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ, Phó ban thường trực Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Phú Yên:
Phong trào hiến máu tình nguyện cần được đẩy mạnh trong cộng đồng
Thứ Bảy, 09/06/2007 08:06 SA

Vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) là một hoạt động trọng tâm và đặc thù của Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Phú Yên, và Tỉnh Hội đã đạt được những kết quả đáng khích lệ trong công tác này. Trao đổi với về sự phát triển của phong trào HMTN trong hơn 10 năm qua, bác sĩ Nguyễn khoa Huân, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ, Phó ban thường trực ban chỉ đạo vận động HMTN tỉnh Phú Yên, cho biết:

 

070609-thanh-nien-HMTN.jpg

Đông đảo người dân tham gia hiến máu tình nguyện trong một đợt phát động đầu năm 2007 -  Ảnh: TM

 

- Vận động hiến máu là một khâu quan trọng nhằm cơ cấu tỉ lệ người cho máu, thay đổi nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân trong cộng đồng, để đáp ứng nhu cầu máu sạch, máu an toàn được kịp thời, đầy đủ cho việc điều trị cấp cứu và dự phòng thảm hoạ. Vì thế, những năm qua, Ban chỉ đạo vận động HMTN tỉnh Phú Yên đã xây dựng mạng lưới tuyên truyền, vận động HMTN từ tỉnh đến cơ sở, trong đó Hội Chữ thập đỏ và Đoàn Thanh niên giữ vai trò nòng cốt từ khâu tuyên truyền vận động đến khâu tiếp nhận máu.

 

Từ 1996, năm đầu tiên phát động HMTN, đến nay, hàng năm chúng tôi đều tổ chức từ 37-41 đợt tiếp nhận máu. Điều đáng mừng là tỉ lệ máu của những người HMTN đã chiếm trên 90% tổng lượng máu sử dụng hàng năm (trong khi đó bình quân cả nước chỉ có 59%). Chúng tôi cũng đã thành lập được 11 đội hiến máu dự bị trực thuộc tỉnh và các huyện, TP với hàng trăm thành viên. Đây là lực lượng quan trọng làm nhiệm vụ HMTN cấp cứu, đồng thời là những tuyên truyền viên tích cực trong phong trào này. Đặc biệt, Hội CTĐ huyện Sông Cầu là đơn vị duy nhất trong toàn tỉnh không chỉ đảm vận động hiến máu vượt chỉ tiêu hàng năm, mà còn có đội HMTN dự bị hoạt động rất hiệu quả. Năm 2006 vừa qua, lực lượng hiến máu dự bị của huyện đã hiến 95 đơn vị máu cấp cứu cho những ca bệnh nguy kịch.

 

* Điểm nổi bật của phong trào HMTN ở Phú Yên trong những năm qua là gì, thưa ông?

 

- Phong trào HMTN của Phú Yên bây giờ không chỉ phát triển ở chiều rộng mà cả chiều sâu. Năm 1996 là năm đầu tiên Phú Yên tổ chức phát động HMTN và chỉ thu được 17 đơn vị máu. Nhưng đến năm 2006, toàn tỉnh thu được 4.110 đơn vị máu. So với mặt bằng chung trong cả nước, Phú Yên là một trong những địa phương làm tốt công tác tuyên truyền vận động, tiếp nhận máu để phục vụ công tác điều trị, cấp cứu mà không phải dùng đến máu của người bán máu chuyên nghiệp. Kết quả này cho thấy, phong trào HMTN đã có bước phát triển cả về chất và lượng, đồng thời có hướng bền vững. Hiện nay, phong trào HMTN đã thu hút đông đảo người dân tham gia, nhất là lực lượng đoàn viên thanh niên, hội viên CTĐ, cán bộ công chức và lực lượng vũ trang. Điều đáng mừng là hơn 2 năm trở lại đây, đã có nhiều người dân lao động, tiểu thương tình nguyện hiến máu. Đặc biệt có nhiều gia đình và cá nhân tiêu biểu trong phong trào này, như bà Lý Thị Kim Thịnh ở phường 5 (TP Tuy Hòa) 27 năm tham gia HMTN với trên 54 lần và không nhận tiền bồi dưỡng, anh Lê Hoàng Thanh Tùng ở phường 7 (TP Tuy Hòa) với 24 lần HMTN, anh Vũ Lê Sơn, phường 9 (TP Tuy Hòa) với 22 lần hiến máu…. Đây là những người có ảnh hưởng rất lớn và tác động mạnh mẽ, tích cực đến phong trào HMTN của Phú Yên. 

 

* Để đẩy mạnh hơn nữa phong trào HMTN trong những năm tới, theo ông, Phú Yên cần phải có những giải pháp cụ thể nào?

 

- Theo tôi cần đẩy mạnh xã hội hóa công tác vận động HMTN trong toàn tỉnh. Bên cạnh vai trò nòng cốt của Hội CTĐ và Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Phú Yên, các cấp, các ban ngành, đoàn thể cần phải phối hợp chặt chẽ trong một thời gian dài để phát triển phong trào HMTN rộng khắp và bền vững.

 

Cuối cùng, cần phải tuyên truyền, tôn vinh nghĩa cử cao đẹp của những người HMTN. Họ là những người bình thường, nhưng đối với người bệnh đó là những anh hùng. Những giọt máu của họ đã mang lại cho người bệnh sự sống. Đó là một món quà vô giá mà con người cần tặng cho nhau, thể hiện tính nhân văn và lòng nhân ái của mỗi người dân Việt Nam.

* Xin cám ơn ông!

NGỌC DUNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek