Thứ Ba, 08/10/2024 18:46 CH
Vi chất dinh dưỡng cho trẻ:
Nhận thức của cha mẹ đã được nâng cao
Thứ Năm, 07/06/2007 14:00 CH

Các bậc cha mẹ ngày nay không chỉ chú trọng số lượng bữa ăn cho trẻ mà còn đảm bảo chất lượng để đáp ứng nhu cầu phát triển thể chất, tinh thần. Điều đó thể hiện qua việc tỉ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi hàng năm giảm xuống một cách rõ rệt.

 

070606-Cho-tre-uong-Vitamin.jpg

Cán bộ y tế xã Xuân Thọ 2 (Sông Cầu) cho trẻ em từ 3 tháng đến 36 tháng tuổi uống Vitamin A trong ngày vi chất dinh dưỡng 1/6 - Ảnh: DƯƠNG THANH XUÂN

 

Trình diễn dinh dưỡng là một trong những hoạt động truyền thông tác động trực tiếp đến các bà mẹ có con nhỏ, giúp nâng cao kiến thức về cách chế biến thức ăn đủ chất cho trẻ. Theo thời gian, mô hình trình diễn dinh dưỡng được nhiều phụ huynh chú tâm đến. Sau mỗi lần tham dự, họ rút ra được nhiều điều hay. Nhiều bà mẹ đã biết tận dụng nguồn thực phẩm có ở vườn nhà để làm cho bữa ăn có thêm nhiều món với thành phần dinh dưỡng cao hơn. Chị Nguyễn  Thị Nhân (Xuân Thọ 2, Sông Cầu) nói: “Trước kia thứ gì tôi cũng đem bán. Những chất bổ dưỡng từ trứng gà, đu đủ… con tôi ít được ăn. Từ khi biết được lợi ích của các chất dinh dưỡng qua tuyên truyền, tôi đã tận dụng các thực phẩm có sẵn để bồi dưỡng cho con. Đứa con thứ hai của tôi nhờ vậy mà khỏe mạnh hơn”. Mí Hoa ở buôn Hai Riêng (thị trấn Hai Riêng, Sông Hinh) cho biết: “Ngoài chăn nuôi bò để phát triển kinh tế, các chị em đều trồng rau và nuôi nhiều gà vịt làm thực phẩm”.

 

Mô hình tăng cường sữa đậu nành cho trẻ, sau khi triển khai thí điểm tại xã Suối Bạc (Sơn Hòa) đã nhân rộng sang các địa phương khác. Sau 3 năm, các gia đình không chỉ biết cách nấu sữa đậu nành cho trẻ mà đã ý thức được những dinh dưỡng thiết yếu cho con trẻ cần phải duy trì thường xuyên.

 

070606-buaan.jpg

Trình diễn bữa ăn dinh dưỡng hợp lý giúp nâng cao nhận thức cho các bà mẹ khi nuôi con - Ảnh: T.THỦY

 

Các bậc phụ huynh ở thành phố đã nâng cao hiểu biết về chăm sóc con cái qua các phương tiện thông tin. Chị Lê Thị Hồng (phường 5, TP Tuy Hoà) nói: “Qua chương trình Ở nhà chủ nhật trên VTV3, tôi học thêm cách bổ sung vi chất dinh dưỡng hợp lý cho con”. Còn chị  Nguyễn Ngọc Hân (phường 7, TP Tuy Hòa) kể rằng mỗi lần đọc báo đều chú ý đến mục sức khỏe, để áp dụng vào cuộc sống. Chị Hân tỏ ra khá hiểu biết: “Vi chất dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng đối với trẻ là vitamin A, sắt, I-ốt. Thiếu vitamin A , trẻ sẽ chậm lớn, suy dinh dưỡng, mắt trẻ dễ bị khô loét giác mạc và mù loà. Với trẻ em, thiếu máu làm giảm trí nhớ, giảm khả năng tư duy và học tập. Thiếu I-ốt gây ra nhiều rối loạn khác cho trẻ như bướu cổ, chậm phát triển trí tuệ, đần độn… Biết được vi chất có trong các loại thực phẩm nào là tôi liền bổ sung và duy trì cho con”.

 

Theo PGS-TS Lê Thị Hợp, tầm vóc và chiều cao của mỗi người được xác định bởi tiềm năng di truyền và yếu tố môi trường bên ngoài trong đó có dinh dưỡng, bệnh tật và môi trường sống. Cơ thể chỉ có thể phát triển tốt, khi môi trường sống đặc biệt là dinh dưỡng đáp ứng đầy đủ nhu cầu cơ thể. Ngoài các nhóm chất dinh dưỡng thì các vi chất dinh dưỡng có một vai trò cực kỳ quan trọng đối với cơ thể. Theo nghiên cứu, có khoảng 40 loại vi chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Ngoài vai trò của vitamin A, sắt và I-ốt, còn có nhiều chất quan trọng khác như kẽm, vitamin D…

Bác sĩ Huỳnh Phúc Nhĩ, Giám đốc Trung tâm Mắt Phú Yên cho biết: Thiếu vitamin A và suy dinh dưỡng là những nguyên nhân chủ yếu gây mù loà ở trẻ em. Các bệnh này có tỉ lệ tử vong cao. Những trẻ sống sót cũng bị tổn hại vĩnh viễn. Bệnh thường xuất hiện ở các cháu gầy ốm, xanh xao, do sinh thiếu tháng, không được nuôi bằng sữa mẹ, chế độ ăn uống kiêng khem không đủ chất. Dấu hiệu sớm nhất là xuất hiện chứng quáng gà. Đó là hiện tượng kém thích nghi bóng tối, chiều chập choạng tối trẻ đi lại khó khăn, hay va vấp. Từ năm 1996 đến nay, theo báo cáo của các bệnh viện, hầu như không gặp các trường hợp khô mắt do thiếu vitamin A. Ở cộng đồng, các thể lâm sàng của bệnh khô mắt cũng hiếm gặp. Điều này chứng tỏ các bậc phụ huynh đã quan tâm đặc biệt đến việc cung cấp  đầy đủ vitamin A cho con.

 

Ngày vi chất dinh dưỡng là hoạt động thường niên trong khuôn khổ Chiến lược quốc gia về dinh dưỡng (2001-2010) được tổ chức vào tháng 6 và tháng 12 hàng năm, nhằm cung cấp vitamin A định kỳ (6 tháng 1 lần) cho trẻ từ 6-36 tháng tuổi, các bà mẹ đẻ trong vòng 1 tháng. Tại Phú Yên, trong hai ngày 1-2/6, có trên 40.000 trẻ được uống bổ sung vitamin A  liều cao. Điều này cho thấy, các bậc phụ huynh đã thấy được tầm quan trọng của vitamin A nên đều hưởng ứng thực hiện.

 

VŨ HOÀNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek