Thứ Tư, 09/10/2024 21:19 CH
Dầu ăn "trộn"... nhựa, nilon
Thứ Năm, 29/03/2007 07:26 SA

Tái sử dụng can nhựa cũ bằng cách lót bao ni lông và tiếp tục đựng dầu ăn. Giới khoa học e ngại, cách làm của một số cơ sở sản xuất dầu ăn sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe của người tiêu dùng. 

070329 dau.jpg

Liệu những loại dầu ăn như thế này có an toàn khi đựng trong các can nhựa được tái sử dụng? (Ảnh: Tg.L/SGGP)

Theo Quyết định số 3339/2001/QĐ-BYT ngày 30-7-2001, Bộ Y tế quy định bao bì chỉ được sử dụng một lần dùng để chứa đựng dầu ăn lưu thông trên thị trường.

Thế nhưng mới đây, Thanh tra Sở Y tế TPHCM đã phát hiện một số cơ sở sản xuất dầu ăn trên địa bàn tái sử dụng các can nhựa cũ bằng cách lót bao ni lông để tiếp tục đựng dầu ăn.

Đây được xem là một trong nhiều hành vi vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) theo quy định của Bộ Y tế.

Vì lợi nhuận... phớt lờ quy định

Qua thanh tra ở TPHCM, người ta được biết không chỉ có  cơ sở sản xuất dầu ăn, mà thậm chí cả những nhà máy sản xuất dầu ăn quy mô lớn cũng vi phạm VSATTP qua việc tái sử dụng can nhựa đựng dầu ăn.

Theo ông Hoàng Văn Thạc (Hiệp hội Nhựa Việt Nam), các cơ sở sản xuất thường có hai cách tái sử dụng can nhựa.

Một, là thu gom can nhựa cũ rồi súc rửa để dùng lại; hai là băm nhỏ để tái chế.

Thế nhưng, cách nào cũng có thể vi phạm ATVSTP vì lấy gì đảm bảo trong những can nhựa sử dụng lại hay tái chế không có nhiễm khuẩn hay tồn dư những hóa chất độc hại? Hơn nữa hầu hết các cơ sở sản xuất dầu ăn đều sử dụng phương pháp súc rửa thủ công, dùng vòi nước áp lực với chất tẩy rửa là chính; thiếu bồn ngâm rửa bình, giá phơi bình, kệ treo bình và kệ để bình sạch… Đặc biệt, các loại can nhựa 20-25 lít được tái sử dụng nhiều nhất và nhiều khi bỏ qua khâu súc rửa.

Mọi chuyện không dừng ở đây. Sau nhiều lần bị ngành chức năng thanh tra, nhắc nhở các cơ sở sản xuất đã tinh vi hơn trong việc sử dụng lại các can nhựa đựng dầu ăn bằng cách cho lót bao ni lông vào bên trong rồi chiết rót dầu vào. Làm theo cách này nhà sản xuất nào cũng biết là vi phạm ATVSTP. Thế nhưng, bất chấp tất cả, họ vẫn làm vì giá nguyên liệu cao và muốn giảm giá thành sản xuất.

Dầu ăn "trộn" nhựa, nilông: Đầy yếu tố độc hại 

Theo PGS-TS Hồ Sơn Lâm (Viện trưởng Viện Khoa học Vật liệu ứng dụng - Viện KH-CN Việt Nam), cần có nghiên cứu, thử nghiệm để xem xét cụ thể về thành phần, tính chất của can nhựa tái sử dụng để chứa dầu ăn và tác động của nó đối với sức khỏe con người.

Trong khi đó, GS-TS Chu Phạm Ngọc Sơn (Trung tâm Đào tạo và Phát triển sắc ký TPHCM) cũng lo ngại khi tái chế sử dụng lại các loại bao bì đựng dầu ăn như hiện nay, các cơ sở sản xuất thường cho thêm phụ gia như phụ gia tạo hạt thường (bột đá), chất hóa dẻo có yếu tố độc hại.

Thế còn việc lót bao ni lông vào can nhựa cũ để tiếp tục đựng dầu ăn thì sao? Ông Sơn khẳng định: Nếu bao ni lông tốt thì vẫn chấp nhận được nhưng bao ni lông được tái chế sử dụng nhiều phụ gia độc hại, kém phẩm chất thì nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng rất cao.

Trong khi đó Viện Vệ sinh y tế công cộng (Bộ Y tế) đã từng khuyến cáo, khi can dầu ăn đã dùng hết thì không nên tái sử dụng vì vẫn còn dư lượng dầu nhất định sót lại bám dính trong thành bao bì.

Chất dầu mỡ bám dính trong can không súc rửa kỹ sẽ có những chủng vi khuẩn sinh sôi trong môi trường dầu mỡ. Trong quá trình phát triển, vi khuẩn phải ăn dầu mỡ và tiết ra những chất độc hại. Nếu đem sử dụng lại can này thì có nghĩa trộn lẫn vi khuẩn vào dầu mới.

Mới đây, Sở Y tế TP đã có công văn yêu cầu các đơn vị sản xuất, kinh doanh dầu ăn không được tái sử dụng can nhựa để đựng dầu ăn và báo cáo Cục VSATTP xin ý kiến.

Trong khi chờ đợi ngành chức năng xử lý vấn đề này thì người tiêu dùng tiếp tục đối mặt với nỗi lo sử dụng dầu ăn từ những can nhựa tái sử dụng không đảm bảo an toàn thực phẩm!

(Theo SGGP)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Phát hiện son môi chứa sudan ở TP Tuy Hòa
Thứ Tư, 28/03/2007 08:00 SA
Thuốc từ chim cút
Thứ Hai, 26/03/2007 07:00 SA
10 bí quyết sống khỏe
Chủ Nhật, 25/03/2007 08:33 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek