Thứ Bảy, 21/09/2024 21:58 CH
Ðô thị bên bờ biển xanh
Thứ Năm, 28/04/2011 10:00 SA

Tháng 7/1999, phường 7 (TP Tuy Hòa) được thành lập. Ngược dòng lịch sử, nhìn lại, khi chiến tranh chưa kết thúc, mảnh đất này là bãi chiến trường, giao tranh khốc liệt, cũng là nơi bom cày, đạn xới làm dị dạng bộ mặt. Sau chiến tranh còn lưu lại vài lô cốt giặc như quái vật đã từng khạc lửa hung dữ nhưng rồi trước sức mạnh của người chiến thắng đã xóa sạch vết tích theo thời gian. Mảnh đất này đã chứng kiến sự hy sinh cao cả của anh hùng liệt sĩ Lê Trung Kiên, Đại đội trưởng Đại đội đặc công 202 và nhiều đồng đội của anh đã ngã xuống vào xuân Mậu Thân 1968.

 

phuong-7110428.jpg

Khu phố Trần Phú (phường 7)- Ảnh: T.HÀ

 

Những ngày mới tách tỉnh năm 1989, TX Tuy Hòa mở rộng về phía đông, dần dần hình thành khu dân cư đầu tiên, sau này có tên gọi khu phố Nguyễn Đình Chiểu, gồm những hộ cán bộ công chức và người về hưu. Nhà cửa thưa thớt, đường sá cát bụi, có thể gọi lúc này là “nhà không số, phố không tên”.  Nhiều người còn nhớ như in tiếng gió hú từ biển xa thổi vào nghe rờn rợn như có hàng trăm, hàng nghìn con sói biển kêu gào. Gió cuốn bụi tung mù mịt tạo thành những cơn lốc cát. Hồi đó, trong các bữa cơm, nhiều gia đình phải mắc mùng mới mong có bữa cơm không trộn cát…  Trước đây từ trung tâm TX Tuy Hòa về các khu dân cư phường 7 phải đi trên bờ đê, bờ ruộng. Vậy mà, nếu ai đi xa bây giờ có điều kiện quay về có lẽ sẽ khó tin với những gì đã thay đổi nơi đây. Từ những động cát cao trơ trụi, cằn cỗi, không màu xanh, vắng bóng người, mịt mù gió cát, đến nay phường 7 trở thành đô thị bên bờ biển xanh. Đặc biệt qua hơn 20 năm đổi mới xây dựng tỉnh Phú Yên, phường 7 ngày càng thay da dổi thịt, khoác lên mình tấm áo mới…

 

Cạnh đường Lê Duẩn nhiều nhà cao tầng của các cơ quan ban ngành, sở của tỉnh, Quảng trường 1 Tháng 4 nằm kế tiếp nhau thành một dãy dài hàng cây số là lũy thành “đỏ” của tỉnh nhà; là nơi tổ chức các sự kiện lớn của tỉnh. Quảng trường 1 Tháng 4 khang trang có bồn hoa cây cảnh tươi sắc màu, hệ thống điện chiếu sáng hiện đại có sức chứa hàng vạn người. Nơi đây diễn ra các ngày lễ lớn của đất nước; diễn ra Đại lễ kỷ niệm Phú Yên 400 năm hình thành, phát triển. Quảng trường 1 Tháng 4 -  nơi đồng bào quê hương hội tụ, ngưỡng mộ hồn thiêng khí phách của quá khứ không thể phai mờ trong thời đổi mới xây dựng đất nước.

 

Phường 7 được tỉnh quan tâm đầu tư xây dựng hoàn chỉnh về cơ sở hạ tầng như đường Lê Duẩn, Trường Chinh, Độc Lập, Trần Phú, nhất là đường Hùng Vương được trang hoàng lộng lẫy, có hệ thống chiếu sáng hiện đại đẹp nhất miền Trung. Đường Hùng Vương về đêm ánh điện lung linh, vệt sáng kéo dài như rồng uốn mình lấp lánh càng tôn thêm vẻ đẹp cho TP Tuy Hòa. Hệ thống đường trong nội bộ phường thông thoáng sạch đẹp; 100% vỉa hè, hẻm phố đều được bê tông hóa với phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm. Các hẻm phố được kéo điện chiếu sáng tiện việc đi lại và bảo đảm trị an, tạo điều kiện  cho kinh tế phát triển.

 

Phường 7 có 152 doanh nghiệp, công ty nhà hàng kinh doanh làm ăn có hiệu quả. Hệ thống khách sạn, nhà hàng trên địa bàn phường là những địa chỉ quen thuộc, sang trọng cho du khách… Ngoài ra, trên địa bàn phường còn có trên hàng trăm phòng trọ rải rác khắp các khu phố phục vụ cho sinh viên, học sinh tạm trú. Siêu thị đang được xây dựng, nay mai khánh thành hứa hẹn các loại hình dịch vụ thương mại thêm khởi sắc.

 

Nhìn bức tranh kinh tế tổng thể của phường 7, khẳng định địa phương phát triển bền vững, đời sống bà con cải thiện rõ rệt. Hiện, trên địa bàn phường có 2.400 hộ sống trong 6 khu phố luôn thể hiện tình phường, nghĩa phố bền chặt, sống đẹp, yên vui và hạnh phúc.

 

Phường 7 là đất học. Có nhiều trường điểm từ mầm non mẫu giáo đến cao đẳng, đại học đứng trên địa bàn phường, góp phần làm giàu tiềm năng trí tuệ, đào tạo nhân tài cho tỉnh, cho đất nước. Nhiều năm qua, những mái trường này gặt lấy những mùa hoa bội thu về dạy và học. Phan Thành Nam, Trần Bảo Trung, Nguyễn Minh Hòa, Hoàng Anh, Cao Thị Hồng Gấm, Nguyễn Thị Thúy Nguyên, Phạm Minh Huy, Lê Thị Minh Thúy, Vũ Huy Tân… là những học sinh đạt các huy chương vàng, bạc, đồng trong các cuộc thi học sinh giỏi toàn quốc ở các môn học…  Nhiều em học sinh đậu thủ khoa các trường đại học như: Trần Văn Phúc, Võ Minh Hải, Lê Vũ Nguyên, Lê Hồng Nam, đặc biệt em Nguyễn Quỳnh Huy, sinh viên Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh đã vượt qua 600 sinh viên để được chọn du học ở Nga với học bổng hơn 1 tỉ đồng…

 

Phường 7 mảnh đất tình người. Trên địa bàn phường có hơn 2.000 hộ cán bộ công chức và hộ người về hưu, gần 2.000 đảng viên. Đây là những người có vị trí trong xã hội, có bản lĩnh chính trị, trình độ học vấn cao, sống nghĩa tình sẵn sàng cống hiến. Hiện nay có hơn 50 cán bộ về nghỉ hưu, những vẫn tiếp tục giữ cương vị công tác khác nhau ở khu phố. Họ đã trải nghiệm qua chiến đấu, công tác có năng lực tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách góp sức vào công cuộc xây dựng phố, phường, giữ vững an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội.

 

Từ các công sở, nhà trường, doanh nghiệp đến các khu dân cư đều chung tay vì cộng đồng, sẵn lòng chia sẻ giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, những mảnh đời bất hạnh ở địa phương, trong nước và nước ngoài. Qua các đợt quyên góp, thu ngân sách, thu các quỹ vì người nghèo, đền ơn đáp nghĩa, quỹ chất độc da cam… phường 7 luôn dẫn đầu toàn thành phố.

 

Phường 7 tuổi đời còn trẻ, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, sẽ đón nhận nhiều niềm vui mới. Phường 7 hôm nay là khu đô thị trẻ, văn minh hiện đại, ngực lấp lánh tấm Huân chương Lao động do Chính phủ trao tặng. Phường 7 có ước vọng ngọt ngào! ước vọng tiến đến ngày mai…

 

TRẦN DOÃN PHU

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Tuy An - những trầm tích trăm năm
Thứ Ba, 12/04/2011 08:00 SA
Qua vùng thắng tích Hương sơn
Thứ Sáu, 08/04/2011 10:00 SA
Vẻ đẹp biển đảo Phú Yên
Thứ Sáu, 01/04/2011 19:00 CH
Triển lãm cổ vật Phật giáo
Thứ Sáu, 01/04/2011 10:25 SA
Tạm chia tay về xuôi công tác
Thứ Năm, 31/03/2011 07:14 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek