Thứ Bảy, 21/09/2024 21:52 CH
Bài tham gia cuộc thi “Phú Yên - ký ức và ước vọng”
Phú Yên thương nhớ
Thứ Hai, 11/04/2011 11:00 SA

Có khoảng trời nào xanh hơn đồng lúa, có quê hương nào đẹp tựa Phú Yên. Hỡi ai ra Bắc vào Nam dừng chân ghé mà thăm quê mình…”. Mỗi khi nghe những câu hát này trong ca khúc của nhạc sĩ Ngọc Quang, lòng tôi lại dâng lên nỗi nhớ quê hương da diết.

 

400-nam-PY-thieu-nu-110411.jpg

Chào mừng Phú Yên 400 năm. - Ảnh: M.NGUYỆT

 

Sài Gòn những ngày này có những cơn mưa đầu mùa bất chợt. Với Phú Yên, không có kiểu mưa bất chợt như vậy. Mưa Phú Yên như được báo hiệu từ trước. Sáng trời hanh, khô; chiều, mây đen kéo về, đám chuồn chuồn bay thấp; rồi mưa đến, xối xả như trút nước. Mưa! Nhớ những ngày di học má dặn mang theo cái áo mưa mà mình cứ hay quên để rồi chiều chạy mưa về nhà ướt nhẹp, sốt li bì mấy ngày liền.

 

Sài Gòn ngày không gió, tôi rong ruổi khắp thành phố đểt tìm chút “hương đồng gió nội” nhưng sao khó quá. Có chăng chỉ là những cơn gió oi nồng, đâu biết “làm duyên” như gió nồm đất Phú. Chiều, sông Ba lặng sóng. Đứng trên núi Nhạn ta thỏa sức tận hưởng cái mát lành của gió… Để rồi có cô bé nữ sinh lớp 12 má lúm đồng tiền nào đó viết những điều ước cột vào dây bóng bay thả bay đến tận cuối chân trời...

 

Sài Gòn những ngày nắng. Nắng lắm. Nóng nực. Xe và khói cùng dòng người đông đúc hối hả trên đường khiến cái nóng càng dữ dội hơn. Phú Yên mang cái nắng của biển. Nắng có vị mặn chát của những giọt mồ hôi.

 

Tháng tư về, trên những con đường đất Phú thương yêu ngập tràn sắc vàng muồng hoàng yến. Đó là màu của nắng hay màu của tình yêu? Cứ mỗi độ như thế, tụi học trò cấp ba thường hay nhặt cánh hoa rơi xếp thành chữ cái nhờ hoa nói hộ lời yêu chưa dám ngỏ.

 

Tháng tư về, biển Tuy Hòa cất lời ru theo gió. Những cánh buồm căng gió tiến ra khơi. Biển mùa này sóng yên nhưng lắm lúc cũng giận dữ bất thường, nổi giông bão cuốn đi ước mơ nhỏ nhoi của bao ngư dân bám biển.

 

Tháng tư về. Phú Yên vui ngày giải phóng. Ba mươi sáu năm sạch bóng quân thù. Ô Loan, núi Sầm không còn tiếng gầm than, ai oán. Tối về, tháp Nhạn lung linh như một đóa sen dát vàng bên sông Chùa yên ả. Chóp Chài uy nghi trầm mặc với hình dáng giống con rùa nên còn có tên gọi khác là Nựu sơn. Nơi này, có những người lính tuổi đời chỉ mới hai mươi, hai lăm, ngày đêm chắc tay súng bảo vệ vùng trời bình yên của Tổ Quốc.

 

tuyhoa110411.jpg

Nam Phú Yên nhìn từ Chóp Chài. - Ảnh: V.PHONG

 

Tháng tư này, Phú Yên kỷ niệm 400 năm hình thành và phát triển và khai mạc Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ - Phú Yên 2011. Bốn thế kỷ đi qua với bao thăng trầm của lịch sử, từ khi ông Lương Văn Chánh theo lời chúa Nguyễn vào Đàng Trong mở đất, rồi trải qua biết bao thương đau trong hai cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại của dân tộc. Hôm nay, Phú Yên đang dần thay da đổi thịt. Nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử được xếp hạng cấp quốc gia. Nhiều công trình, dự án được đầu tư xây dựng. Cơ sở hạ tầng, đường sá... được xây dựng mới, được nâng cấp khang trang, hiện đại. Người Phú Yên cần cù, chất phác và hiếu học. Nhiều thủ khoa đại học được xướng danh có những người con đất Phú. Thế hệ trẻ Phú Yên hôm nay tự tin, vững chãi bước đến tương lai như con tàu tiến ra biển lớn để rồi một ngày nào đó, con tàu ấy sẽ trở về xây dựng quê hương. Dù bất cứ nơi nào trên quả địa cầu này, dù ở bất kỳ nơi đâu trên dải đất hình chữ S này, những người con Phú Yên vẫn luôn đau đáu hướng về quê hương với tất cả lòng thương nhớ.

 

“ Sông núi quê mình một màu xanh thẳm, giông tố qua rồi đất lại đơm bong.Yêu những bàn tay sớm chiều vất vả,yêu tiếng ai hò trên đồng náo nức lòng”. Lúc nào trong tôi cũng thường trực câu nói: “Yêu lắm quê mình!”.

 

NGUYỄN THỊ NGỌC HUYÊN

(Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Tuy An - những trầm tích trăm năm
Thứ Ba, 12/04/2011 08:00 SA
Qua vùng thắng tích Hương sơn
Thứ Sáu, 08/04/2011 10:00 SA
Vẻ đẹp biển đảo Phú Yên
Thứ Sáu, 01/04/2011 19:00 CH
Triển lãm cổ vật Phật giáo
Thứ Sáu, 01/04/2011 10:25 SA
Tạm chia tay về xuôi công tác
Thứ Năm, 31/03/2011 07:14 SA
Tạm chia tay về xuôi công tác
Thứ Tư, 30/03/2011 07:20 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek