Chủ Nhật, 06/10/2024 15:19 CH
Trọng tài quốc gia Nguyễn Đăng Phúc:
Hãy nhìn nhận chính xác hơn về dancesport
Thứ Ba, 25/06/2013 14:00 CH

Học ngoại ngữ rồi trở thành… huấn luyện viên, trọng tài quốc gia dancesport, Nguyễn Đăng Phúc bảo anh “được” rất nhiều. Trẻ trung hơn so với tuổi, không mặn mà với việc báo chí phỏng vấn nhưng lại say sưa nói về khiêu vũ thể thao, Nguyễn Đăng Phúc làm cho người nói chuyện với anh cảm thấy thú vị.

Nguyen-dang-Phuc130625.jpg

HLV, trọng tài quốc gia Nguyễn Đăng Phúc với hai thí sinh đoạt giải nhất cuộc thi khiêu vũ ở Phú Yên - Ảnh: Y.LAN

* Là một trong những trọng tài cấp 1 quốc gia đầu tiên ở Việt Nam và được Hiệp hội Vũ sư Hoàng gia Anh cấp chứng chỉ Licentiate, anh đã trải qua hành trình như thế nào để được sự công nhận đó?

 

- Tôi không học ở trường chuyên về thể thao hoặc trường múa, nhưng yêu thích khiêu vũ và may mắn tiếp cận với khiêu vũ thể thao ngay từ đầu chứ không phải qua khiêu vũ giao tiếp. Tôi đến với khiêu vũ thể thao rất tình cờ, cách đây 20 năm.

 

- Hồi tôi học, ở Việt Nam chưa gọi môn này là khiêu vũ thể thao, tiếng Anh là International dancing, nghĩa là khiêu vũ quốc tế. Sau đó, người thầy của tôi qua Thái Lan, mới biết ở đấy người ta gọi môn này là dancesport, và ông đem từ “dancesport” về Việt Nam.

 

Đấy, tôi may mắn được tiếp cận khiêu vũ thể thao ngay từ đầu và sau quá trình nỗ lực phấn đấu, tôi được công nhận là một trong những trọng tài cấp 1 quốc gia đầu tiên. Sau đó, khi Hiệp hội Khiêu vũ thể thao Việt Nam mời giáo viên của Hiệp hội Vũ sư quốc tế sang giảng dạy, tôi tham gia học và được Hiệp hội Vũ sư Hoàng gia Anh - một trong những hiệp hội khiêu vũ hàng đầu thế giới, cấp chứng chỉ. Tôi lấy chứng chỉ gần như là cao nhất, và khi đó Việt Nam chỉ có 3 người được cấp chứng chỉ này là tôi, Chí Anh và Khánh Thi.

 

* Sau 20 năm gắn bó với khiêu vũ thể thao, nhìn lại anh thấy mình “được” nhiều không?

 

- Chắc chắn là khiêu vũ thể thao đem lại cho tôi nhiều điều, đầu tiên là vị trí như bạn nói. Môn này mang lại rất nhiều điều lợi về sức khỏe thể chất, tinh thần, giảm stress. Với tôi, lợi ích quan trọng mà khiêu vũ thể thao mang lại là sự tự tin. Hồi trước, tôi là người rất nhút nhát, bây giờ thì khác rồi. Khiêu vũ thể thao đem lại sự tự tin trong công việc, trong đời sống hằng ngày. Và tôi có thêm nhiều bạn bè, được đi nhiều nơi.

 

* Tóm lại là “được” rất nhiều.

 

- Mất cũng nhiều đấy, nhưng mà thôi (cười).

 

* Những người hoạt động trong lĩnh vực biểu diễn hoặc các ngôi sao ở một số môn thể thao thu hút sự quan tâm của công chúng thường có vẻ ngoài hào nhoáng, đi đâu cũng được truyền thông săn đón. Ở môn khiêu vũ thể thao, rất ít huấn luyện viên trở thành “người của công chúng”. Có bao giờ điều đó làm anh thấy chạnh lòng?

 

- Mỗi môn có một đặc thù riêng, so sánh thì hơi khập khiễng và cũng rất khó. Tôi nghĩ lẽ ra khiêu vũ thể thao có vị trí xứng đáng hơn bây giờ, với những lợi ích mà môn này mang lại. Tôi nghĩ cần có cái nhìn chính xác hơn về khiêu vũ thể thao và nó phải có chỗ đứng tốt hơn bây giờ.

 

* Ở Việt Nam, Hà Nội là cái nôi của khiêu vũ thể thao, còn TP Hồ Chí Minh như thỏi nam châm hút những người nổi bật ở các lĩnh vực vào đấy, trong đó có các HLV khiêu vũ thể thao. Anh nghĩ gì về sức lan tỏa của bộ môn này ở Hà Nội nói riêng và các địa phương trong nước nói chung?

 

- TP Hồ Chí Minh tiếp cận với khiêu vũ trước Hà Nội, nhưng khiêu vũ thể thao thì Hà Nội tiếp cận trước, khi các du học sinh của Việt Nam về nước và truyền bá từ đầu thập niên 80 của thế kỷ trước. Khiêu vũ thể thao phát triển song song với khiêu vũ giao tiếp tồn tại từ thời các cụ. Người ta so sánh và nhận thấy: khiêu vũ thể thao rõ ràng là đẹp hơn, cuốn hút hơn.

 

Hà Nội là cái nôi khiêu vũ thể thao của cả nước, tôi tin là thế. Sở VH-TT-DL Hà Nội đã tiên phong và đầu tư rất nghiêm túc cho khiêu vũ thể thao. Họ có đội tuyển, em nào học tốt thì cấp học bổng cho đi học ở nước ngoài. Với sự quan tâm, đầu tư như thế, Hà Nội đương nhiên là cái nôi khiêu vũ thể thao của cả nước. TP Hồ Chí Minh rất mạnh về khiêu vũ nói chung. Rồi những người giỏi về khiêu vũ thể thao ở Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh lập nghiệp và tham gia phát triển môn này. Bây giờ, về chiều sâu lẫn chiều rộng, TP Hồ Chí Minh gần bắt kịp Hà Nội.

 

Người Việt mình rất thích khiêu vũ. Ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh, tôi thấy các cụ ra công viên khiêu vũ cho vui cho khỏe. Tôi đã đến các nước ở châu Á - những nơi khiêu vũ phát triển khá mạnh và so sánh: Nếu nói về bề rộng, không nói về chiều sâu chất lượng thì người Việt mình quả thật rất thích khiêu vũ.

 

* Vậy theo anh, vì sao đến giờ vẫn còn định kiến về khiêu vũ?

- Từ những năm 30, ông bà ta đã khiêu vũ, gọi là nhảy đầm. Nghe bảo đi nhảy đầm, người ta nghĩ chắc là ăn chơi. Sau này, có một thời gian khiêu vũ bị cấm. Đấy, nhiều yếu tố tạo nên những định kiến. Khi đất nước mở cửa, chúng ta vừa quan sát vừa tiếp thu, chắt lọc. Định kiến về khiêu vũ vẫn tồn tại. Và nhiều người hay nhầm lẫn. Nhảy ở vũ trường không phải là khiêu vũ thể thao mà là disco. Những tệ nạn bên trong vũ trường không liên quan gì đến khiêu vũ thể thao, nhưng hễ nghe nói đến từ “nhảy” là nhiều người nghĩ ngay đến tiêu cực. Thứ hai, ngành nghề nào cũng có người tốt, kẻ xấu. Cũng có người lợi dụng khiêu vũ để làm điều xấu. Và khi báo chí đưa tin “Vũ sư A lừa tình”, ví dụ thế, phụ huynh đọc, nói ối giời ơi, mày định học khiêu vũ à, cấm nhé. Nếu con chơi bóng bàn thì cha mẹ đồng ý ngay.

Theo thời gian, tôi tin khiêu vũ sẽ được nhìn nhận đúng. Báo chí cũng nên góp phần vào việc định hướng. Khiêu vũ giao tiếp làm mọi người gần nhau hơn, tự tin, giao tiếp tốt hơn, nghe nhạc tốt hơn, gu thẩm mỹ cũng tốt hơn. Rất nhiều điều lợi. Khiêu vũ giúp cho tiền đình tốt hơn. Nhiều người gặp những vấn đề về xương khớp, tập khiêu vũ và thấy sức khỏe được cải thiện rất nhiều.

* Xin cảm ơn anh!

 

YÊN LAN (thực hiện)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek