Thứ Hai, 07/10/2024 01:19 SA
Khuyến khích mảng đề tài xã hội trong sáng tác âm nhạc
Chủ Nhật, 16/06/2013 13:30 CH

Trong chương trình Bài hát yêu thích được phát sóng trên kênh VTV3 (Đài Truyền hình Việt Nam) mới đây, nhạc sĩ Lê Quang ở vị trí ban giám khảo khen ngợi những nhạc sĩ trẻ, đồng thời khuyến khích các nhạc sĩ nên chọn đề tài xã hội nhiều hơn nữa trong các sản phẩm âm nhạc như một cách thể hiện sự quan tâm đến cuộc sống đang diễn ra quanh ta.

 

dua-be130616.jpg

60 nghệ sĩ hát ca khúc Đứa bé gây quỹ từ thiện - Ảnh: Internet

Các sáng tác âm nhạc chọn đề tài xã hội hiện nay ở Việt Nam chủ yếu xung quanh các nội dung: thông cảm cho những cảnh đời bất hạnh (trẻ mồ côi, người lang thang); phản ánh thói hư tật xấu của một bộ phận giới trẻ (ham danh lợi, sống xa hoa); thể hiện tình yêu quê hương đất nước, hạnh phúc với cuộc sống đang diễn ra với những thụ hưởng giản đơn hằng ngày... đang được khán giả đón nhận nhiệt tình.

 

Bạn Thu Hảo, phường 7 (TP Tuy Hòa) nói: “Bài hát Đứa bé của nhạc sĩ Minh Khang là bài hát tôi nghe mỗi ngày. Lần nào nghe bài hát này, tôi cũng đều rất xúc động không chỉ vì xót thương cho hoàn cảnh bất hạnh của đứa trẻ mồ côi mà còn cảm thấy mình may mắn vì luôn có cha, mẹ kề bên. Thật tuyệt vời, tôi hy vọng sẽ có nhiều bài hát về đề tài xã hội hơn nữa để khích lệ tinh thần lạc quan, vui sống của khán giả khi thưởng thức âm nhạc”.

 

Trong các chương trình âm nhạc vẫn vang lên các bài hát Về thôi em hỡi, Về đi em, Đứa bé, Thằng bé, Chuyện người đánh cá, Những ngón tay đan... do các nghệ sĩ nổi tiếng như: Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Hà Anh Tuấn, Nhật Thu, Tạ Quang Thắng thể hiện, đang chiếm lấy cảm tình của khán giả.

 

Sinh viên Quốc Trường, Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa nói: “Tôi rất xúc động khi nghe ca sĩ Mỹ Tâm hát bài Dấu chấm hỏi. Có lẽ, tình cảm Mỹ Tâm đặt vào bài hát khiến tôi rất yêu quý ca sĩ này. Mỹ Tâm cũng nhiều lần hát các bài hát có đề tài xã hội khác và rất tích cực tham gia các hoạt động từ thiện. Mỹ Tâm mãi là ca sĩ thần tượng trong lòng tôi”.

 

Hiệu ứng mà các sáng tác về đề tài xã hội mang lại cho khán giả, cho nghệ sĩ tuy rất tích cực nhưng đâu đó trên sóng radio, hay trong các quán cà phê, trong hàng dài các ca khúc nói về tình yêu lứa đôi, lâu lâu mới nghe được một sáng tác mang đề tài xã hội. Không phải bởi vì khán giả chỉ thích nghe các bài hát nói về tình yêu đôi lứa mà có thể vì không nhiều nghệ sĩ có tâm huyết muốn sáng tác, muốn hát các nhạc phẩm về đề tài xã hội.

 

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek