Thứ Hai, 07/10/2024 01:18 SA
Đàn đá, kèn đá Tuy An tạo ấn tượng tại hội chợ du lịch quốc tế
Chủ Nhật, 16/06/2013 14:00 CH

Giữa nhiều gian hàng được đầu tư hiện đại ở Hội chợ du lịch biển đảo quốc tế Nha Trang năm 2013, gian hàng của Phú Yên luôn thu hút đông đảo khách tham quan. Nhiều du khách trong và ngoài nước tỏ ra thích thú với tiết mục biểu diễn đàn đá, kèn đá và điệu bài chòi đặc trưng.

 

an-na130616.jpg

Anna - du khách Nga rất thích thú với âm thanh đàn đá Tuy An - Ảnh: T.QUỚI

Hội chợ du lịch biển, đảo quốc tế Nha Trang năm 2013 vừa được tổ chức tại khu nghỉ dưỡng Diamond Bay Resort & Spa trong khuôn khổ Festival Biển Nha Trang năm 2013. Có 20 tỉnh, thành phố có biển, hàng chục doanh nghiệp các nước khu vực ASEAN, 60 doanh nghiệp du lịch trong nước tham gia với 106 gian hàng. Đến với hội chợ, nhiều đơn vị đầu tư rất quy mô, hiện đại từ khâu thiết kế gian hàng đến các sản phẩm du lịch để giới thiệu đến du khách. Phú Yên tham dự hội chợ khá khiêm tốn với hai gian hàng tiêu chuẩn, do Trung tâm Văn hóa - Xúc tiến du lịch tỉnh chủ trì cùng các doanh nghiệp: Công ty TNHH Du lịch Sao Việt, khu du lịch Bãi Tràm, khách sạn Long Beach và Công ty TNHH Kỹ nghệ thực phẩm Phú Yên.

 

Hiểu được đặc điểm du lịch tỉnh nhà, rút kinh nghiệm các lần hội chợ trước, Sở VH-TT-DL Phú Yên quyết định đưa các nghệ sĩ Nhà hát dân gian Sao Biển biểu diễn đàn đá, kèn đá và bài chòi để tạo hiệu ứng thu hút sự quan tâm của khách tham quan gian hàng. Mặc dù ở vị trí không thuận lợi, nhưng khi những âm thanh hòa tấu của đàn đá, kèn đá (do NSƯT Thanh Hải biểu diễn) vang lên đã kéo nhiều du khách đến xem một cách thích thú và có dịp tìm hiểu thêm về sản phẩm du lịch Phú Yên. Ông Dolton SunKiRing, quyền Tổng lãnh sự Indonesia tại TP Hồ Chí Minh và các đồng sự chăm chú lắng nghe hết cả chương trình biểu diễn gần 15 phút. Sau đó, ông còn tự tay cầm búa gõ thử giàn đàn đá, áp miệng vào thổi thử chiếc kèn đá cổ qua sự trợ giúp của nghệ sĩ Thanh Hải. Ông Dolton SunKiRing nói: “Đây là lần đầu tiên tôi xem biểu diễn nhạc cụ cổ độc đáo này. Tôi rất ấn tượng với tiết mục của các bạn”. Quyền Tổng lãnh sự SunKiRing còn mong muốn được hợp tác với Nhà hát dân gian Sao Biển và tỉnh Phú Yên để đưa đàn đá, kèn đá và bài chòi sang Indonesia biểu diễn.

 

Chị Anna đến từ đất nước Nga, quản lý một khu du lịch tại Việt Nam cũng tỏ ra thích thú với hình ảnh lạ mắt và âm thanh trong trẻo của đàn đá, trầm hùng của kèn đá và ngọt ngào mộc mạc của điệu bài chòi.

 

Không chỉ các vị khách quốc tế, nhiều vị khách trong nước cũng quan tâm không kém. Chị Khánh Trang, Giám đốc Công ty du lịch Hành trình Việt (Nha Trang) cho biết: “Đàn đá, kèn đá Phú Yên là một sản phẩm văn hóa rất độc đáo có giá trị khai thác du lịch rất cao”.

 

Trong ngày khai mạc hội chợ, Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Hoàng Tuấn Anh cũng đến tham quan gian hàng du lịch Phú Yên và đánh giá cao giá trị văn hóa, du lịch qua tiết mục biểu diễn đàn đá, kèn đá Tuy An và dân ca bài chòi của Phú Yên. Theo Bộ trưởng, du lịch Phú Yên cần chọn lọc một số lĩnh vực trọng tâm để tập trung đầu tư phát triển. Các tỉnh khu vực Duyên hải miền Trung đều có biển, vì thế mỗi tỉnh cần khai thác thêm những yếu tố văn hóa độc đáo “trên bờ” để xây dựng thương hiệu sản phẩm đặc trưng thu hút khách du lịch.

 

Ông Võ Khánh Ngọc, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Xúc tiến du lịch Phú Yên cho biết: “Trong những ngày khai mạc hội chợ, có hàng trăm lượt khách đến tham quan gian hàng Phú Yên. Tại đây, họ vừa xem biểu diễn các tiết mục văn hóa độc đáo vừa tìm hiểu thông tin sản phẩm du lịch”.

 

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Đã có những bất ngờ
Thứ Năm, 13/06/2013 08:10 SA
Dư âm câu hát lời ca
Thứ Ba, 11/06/2013 14:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek