Thứ Hai, 07/10/2024 09:13 SA
Cả nhà mê âm nhạc truyền thống
Chủ Nhật, 02/06/2013 14:00 CH

Ở thôn Long Thủy, xã An Phú, TP Tuy Hòa có một gia đình mà dường như âm nhạc là nguồn sống của mỗi thành viên. Đó là gia đình nhà chị Hứa Thị Gửi. Hầu hết các thành viên trong gia đình đều là những nhân tố tích cực tham gia biểu diễn phục vụ các hoạt động văn nghệ trên địa bàn huyện Tuy An trước đây cũng như bây giờ.

 

gia-dinh130602.jpg

Gia đình chị Gửi đang tham gia trong một buổi sinh hoạt văn nghệ - Ảnh: T.DIỆU

Trước đây, xã An Phú thuộc huyện Tuy An nên nhân tố hoạt động phong trào văn nghệ quần chúng như gia đình chị Gửi đều được Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Tuy An trọng dụng và phát huy.

 

Chị Gửi vốn là con gái của ông Hứa Văn Minh, Trưởng đoàn hát nghiệp dư Tiếng hát quê hương ở xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa trước đây. Từ năm lên tám, chị thường xuyên đứng dưới cánh gà xem các anh, chị nghệ sĩ ca hát, biểu diễn. Tiếp xúc sớm với âm nhạc, với ánh đèn sân khấu đã hun đúc trong chị ước mơ trở thành ca sĩ. Cũng vì thế mà từ nhỏ, chị đã tham gia các hoạt động văn nghệ quần chúng và là hạt nhân tiêu biểu cho phong trào văn nghệ xã Hòa Trị thời bấy giờ.

 

Nhưng ước mơ cũng chỉ là mơ ước, năm 23 tuổi, chị Gửi lập gia đình và theo chồng về thôn Long Thủy. Cuộc sống vốn bộn bề vì mưu sinh, chị phải buôn tần bán tảo cùng chồng gánh vác việc nuôi dạy sáu đứa con đang tuổi ăn học. Thế nhưng, cái nghiệp xướng ca đã ngấm vào trong máu, một buổi mưu sinh, buổi còn lại theo các đàn anh truyền dạy hát dân ca, bài chòi. Vốn chất giọng trong trẻo, truyền cảm, chị nhanh chóng được mọi người yêu quý.

 

Từ lễ hội Đền Lê Thành Phương, đến kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ, những dịp lễ chị đều góp mặt mỗi khi Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Tuy An cần nghệ sĩ quần chúng biểu diễn. Chị Gửi chia sẻ: “Tôi vốn mê ca hát và đã trở thành cái nghiệp rồi nên giờ không còn buôn bán gì nữa mà quyết sống bằng âm nhạc”.

 

Quyết sống bằng âm nhạc tưởng chừng như là một câu nói đùa của chị Gửi. Nhưng chị nói thật. Anh Thành chồng chị, một người yêu âm thanh mộc mạc của guitar. Từ thời trai trẻ, trên những con sóng ngọn gió, ở nơi nào, người thợ đánh cá neo chân, tiếng guitar của anh đều vang lên giữa biển cả. Anh nói: “Thời của tôi làm gì có tiền mua đàn, tự mày mò, rồi cũng mua được gỗ, gắn được dây làm cho mình cây guitar cổ gẩy chơi vui”. Từ khi lấy vợ, chồng đàn, vợ hát, cái duyên, cái may này chấp cánh cho tình yêu âm nhạc bay cao.

 

Trừ cô con gái út còn nhỏ chưa tham gia văn nghệ, năm cô con gái còn lại là: Nguyễn Thị Lệ Phương (SN 1991), Nguyễn Khắc Hà Phôi (SN 1994), Nguyễn Khắc Hà Phiêu (1995), Nguyễn Khắc Hà My (SN 1999), Nguyễn Khắc Hà Đan (SN 2003) đều rành hô bài chòi, hát dân ca mượt mà, giỏi đàn organ, mê đàn sến.

 

Hà My chia sẻ: “Em đang theo học đàn sến ở TP Tuy Hòa. Em sẽ đăng ký thi vào một trường chuyên đào tạo nhạc cụ dân tộc. Vừa học, vừa biểu diễn ở một số chương trình nhỏ sẽ giúp em có được kinh nghiệm và cơ sở để theo đuổi âm nhạc dân tộc chuyên nghiệp”.

 

Các hội đánh bài chòi truyền thống đang dần phổ biến trở lại. Nhiều nơi, từ xã Hòa Bình 2, huyện Tây Hòa đến xã Xuân Cảnh, TX Sông Cầu..., bà con vẫn rất đam mê trò chơi dân gian này. Chị Gửi hô bài chòi, anh Thành đàn guitar cổ.

 

Lại nói đến các cô con gái, Lệ Phương là tay organ trong các buổi sinh hoạt nhạc sống và sẵn sàng phục vụ khi Chi đoàn Thanh niên thôn Long Thủy yêu cầu nhạc công. Tiếng đàn sến trong trẻo của Hà My đã được một vài cây văn nghệ làng đánh giá cao và hy vọng em sẽ trở thành một nhạc công chuyên nghiệp. Còn cô bé Hà Đan cũng đã có nhiều dịp phô diễn chất giọng phù hợp với các bài hô bài chòi. Cuộc sống của gia đình chị Gửi bao giờ cũng đầy ắp lời ca, tiếng nhạc.

 

Ông Nguyễn Đức Duẩn, cán bộ văn hóa Trung tâm VH-TT và TT huyện Tuy An cho biết: “Trung tâm Văn hóa -Thông tin và Thể thao huyện đầu tư kinh phí để phục vụ cho hoạt động văn nghệ còn hạn chế nên thù lao cho nghệ sĩ quần chúng là rất eo hẹp. Những hội diễn cần diễn viên quần chúng vì thế cũng gặp khó khăn vì họ từ chối tham dự. Nhưng chị Gửi là một trong những hạt nhân vừa nhiệt huyết vừa có thực lực. Nhiều thành viên trong gia đình chị Gửi cũng là những nhân tố điển hình phục vụ cho hoạt động văn nghệ địa phương. Tôi trân trọng những đóng góp của gia đình chị Gửi cho phong trào văn nghệ quần chúng trên địa bàn huyện”.

 

Mỗi thành viên trong gia đình chị Gửi vẫn luôn trau dồi kiến thức âm nhạc để lửa đam mê khi lan truyền đến mỗi khán giả - khán giả sẽ yêu hơn các bài hát dân ca, các làn điệu thuộc về âm nhạc truyền thống.

 

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek