Thứ Tư, 09/10/2024 01:22 SA
Ấm tình vòng tay bè bạn
Thứ Năm, 04/04/2013 14:30 CH

Trong vòng chưa đầy 2 tháng, văn nghệ sĩ Hàn Quốc đã 2 lần đến Phú Yên giao lưu. Tại Hội thơ Nguyên tiêu truyền thống Phú Yên lần thứ 33, cùng với nhiều bài thơ của các tác giả Phú Yên, những bài thơ, dân ca Hàn Quốc đã được cất lên trên đỉnh núi Nhạn, dưới ánh trăng rằm, sau đó vang lên bên sóng biển Tuy Hòa.

 

Han-Quoc-130404.jpg

Các nghệ sĩ Liên đoàn Nghệ thuật dân gian Chung Buk cùng nghệ sĩ Nhà hát Ca múa nhạc Sao Biển biểu diễn múa minh họa ca khúc Sợi dây leo - Ảnh: V.GIÁO

Khán giả càng ấn tượng với phần biểu diễn của nữ ca sĩ Hàn Quốc Gwon Taek Jung. Cô hát Đêm Tuy Hòa - ca khúc do nhạc sĩ Hàn Quốc Kim Kang Gôn phổ thơ Huỳnh Duy Hiếu - bằng… tiếng Việt. Và một tác phẩm của nhà thơ Do Jong Hwan - nghị sĩ Hàn Quốc, cũng đã được phổ nhạc, hát bằng tiếng Việt dí dỏm tươi vui trên sân khấu Việt. Điều đó cho thấy tình cảm gắn bó và sự đồng điệu tâm hồn của những người làm nghệ thuật ở hai đất nước Việt - Hàn.

 

Lần này, bạn đến với ta trong thời điểm đặc biệt: kỷ niệm 38 năm Ngày giải phóng Phú Yên. Chuyến giao lưu của bạn cũng mang ý nghĩa đặc biệt: đánh dấu chặng đường 10 năm giao lưu văn hóa giữa hai tỉnh Phú Yên - Chung Buk. Bên cạnh những món quà ý nghĩa dành cho các học sinh ở ngôi trường tiểu học mang tên Hòa Bình (Tây Hòa), bạn mang đến những sắc màu rất riêng của nghệ thuật truyền thống dân tộc mình.

 

10 năm nay, qua những chuyến giao lưu của Liên đoàn Nghệ thuật dân gian Chung Buk, khán giả ở một số địa phương của Phú Yên không còn lạ lẫm với nghệ thuật diễn tấu nhạc cụ gõ và múa tái hiện trò chơi truyền thống của người Hàn Phungmulnori. Song khán giả luôn hào hứng cổ vũ các tiết mục của bạn, bởi những người nghệ sĩ đến từ xứ sở kim chi luôn biểu diễn bằng tất cả đam mê và lòng nhiệt tình. Các tiết mục biểu diễn nghệ thuật truyền thống của bạn đã góp phần làm cho chương trình nghệ thuật kỷ niệm 38 năm Ngày giải phóng Phú Yên của Nhà hát Ca múa nhạc Sao Biển thêm phong phú, sôi nổi, hấp dẫn.

 

Nhạc sĩ Kim Kang Gôn đã chia sẻ cảm xúc của ông trong những ngày sôi động ở Phú Yên:

 

- Đến Phú Yên trong dịp người Phú Yên kỷ niệm ngày giải phóng quê hương, tôi thấy rất vui. Chúng tôi, các nghệ sĩ Hàn Quốc và các nghệ sĩ Phú Yên đã gặp gỡ, giao lưu trong sự kiện đặc biệt này, tôi rất phấn khích.

 

* Ông thấy khán giả Phú Yên đón nhận những tiết mục mang đậm sắc màu văn hóa truyền thống Hàn Quốc như thế nào?

 

- Chúng tôi đã chuẩn bị rất kỹ cho chuyến giao lưu văn hóa này. Và chúng tôi cố gắng hết mình để biểu diễn thật tốt. Tôi thấy người dân Phú Yên hào hứng đón nhận các tiết mục biểu diễn của chúng tôi.

 

* Ông và các nghệ sĩ ở Liên đoàn Nghệ thuật dân gian Chung Buk làm thế nào để giữ lửa đam mê, góp phần gìn giữ nghệ thuật truyền thống của dân tộc mình?

 

- Đối với người Hàn Quốc chúng tôi, nghệ thuật truyền thống là tài sản quý giá. Nghệ thuật truyền thống luôn được tạo điều kiện để gìn giữ, phát huy song song với sự phát triển của các môn nghệ thuật hiện đại. Chúng tôi luôn cố gắng giữ lửa để nghệ thuật truyền thống đến với đông đảo công chúng.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek