Thứ Tư, 09/10/2024 13:24 CH
Nhiếp ảnh Phú Yên:
Đôi nét chấm phá
Thứ Năm, 14/03/2013 14:30 CH

Nếu lấy ảnh nghệ thuật làm thước đo thì có thể nói rằng Phú Yên không thua kém các tỉnh bạn trong khu vực. Với 3 nghệ sĩ được kết nạp vào Liên đoàn Nhiếp ảnh nghệ thuật quốc tế (FIAP), (trong đó có một nghệ sĩ được trao danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú), 5 hội viên Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, 30 hội viên có mặt trong Chi hội Nhiếp ảnh thuộc Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, lực lượng cầm máy ở Phú Yên khá sôi động. Mỗi người có một hướng đi riêng và có cách riêng để khẳng định mình bằng tác phẩm.

 

trien_lam_anh130314.jpg

Triển lãm ảnh giao lưu giữa 2 tỉnh Phú Yên và Bình Định tại TP Quy Nhơn - Ảnh: K.SA

Trong giới cầm máy ở Phú Yên, người sở hữu nhiều huy chương nhất là nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Châu Đạo. Từ một người chụp ảnh dịch vụ ở thị trấn Chí Thạnh (Tuy An), mê ảnh nghệ thuật và miệt mài đi kiếm tìm cái đẹp từ cuộc sống đời thường để đưa vào ống kính, Lê Châu Đạo trở thành nghệ sĩ nhiếp ảnh đầu tiên ở Phú Yên “bước chân” vào FIAP. Còn nhớ năm 2006, trong cuộc thi ảnh nghệ thuật “Phú Yên - Đất nước - Con người”, Lê Châu Đạo đoạt giải nhì với tác phẩm Buổi sáng trên sông. Đây là bức ảnh ghi dấu kỷ niệm khó quên, bởi sau đó nó mang về cho ông chiếc huy chương vàng FIAP đầu tiên. Đây cũng là chiếc huy chương vàng FIAP đầu tiên được trao cho một nhà nhiếp ảnh ở Phú Yên.

 

Mấy năm nay, cái tên Lê Châu Đạo thường xuất hiện trên mặt báo, gắn liền với những chiếc huy chương trong các cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế do FIAP bảo trợ - những chiếc huy chương đoạt được không hề dễ dàng (vì số nhà nhiếp ảnh từ các nước tham gia rất đông, lượng tác phẩm dự thi rất lớn) nhưng lại không kèm theo… tiền thưởng. Song điều đó không làm Lê Châu Đạo bận lòng, bởi ông đến với nhiếp ảnh bằng niềm say mê và một tình yêu tinh khôi. Mười mấy năm gắn bó với môn nghệ thuật này, Lê Châu Đạo có hàng trăm tác phẩm được triển lãm tại các nước, đoạt hàng trăm huy chương. Tác phẩm của ông, những bức ảnh ghi lại sinh hoạt đời thường của người dân trên vùng đất Nam Trung Bộ - Tây Nguyên đã làm người xem rung cảm bởi sự sống động và vẻ đẹp giản dị chất phác, như chính tác giả những bức ảnh này.

 

Khác với Lê Châu Đạo, nghệ sĩ nhiếp ảnh Dương Thanh Xuân, Chi hội trưởng Chi hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam tại Phú Yên, khẳng định thế mạnh ở cả hai lĩnh vực: ảnh nghệ thuật và ảnh báo chí. Là nhà báo, đi nhiều, thu thập được nhiều, lại có cơ hội tiếp cận với những sự kiện “nóng”, nghệ sĩ nhiếp ảnh Dương Thanh Xuân không bỏ lỡ những khoảnh khắc có giá trị. Và nhiều tác phẩm đã ra đời, nóng hổi tính thời sự đồng thời đem đến cho người xem nhiều rung cảm. Những tác phẩm đó mang về cho anh nhiều giải thưởng, trong đó có giải báo chí quốc gia.

 

Bên cạnh ảnh báo chí, nghệ sĩ nhiếp ảnh Dương Thanh Xuân say mê chụp ảnh nghệ thuật và ghi dấu ấn bằng những tác phẩm toát lên vẻ đẹp cuộc sống đời thường, vẻ đẹp của các lễ hội từ vùng biển cho đến vùng núi cao. Nhưng anh không mặn mà với các cuộc thi quốc tế mà chỉ tham gia một số “sân chơi” trong nước. Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Minh, Chi hội phó Chi hội Nhiếp ảnh, người chuyên chụp ảnh thanh niên tình nguyện một thời, cũng vậy. Mười năm qua, nghệ sĩ này chỉ có hai lần “đem chuông đi đánh xứ người” và đều đoạt huy chương. Thế mạnh của Lê Minh là ảnh chân dung và những hoạt động tình nguyện vì cộng đồng. Từ tháng 10/2011 đến nay, nghệ sĩ nhiếp ảnh này tìm thấy niềm vui trong việc hướng dẫn, dìu dắt các tay máy trẻ ở CLB Nhiếp ảnh Sông Ba. “Ông chủ nhiệm” hết sức nhiệt tình đã “truyền lửa” cho anh em. Và CLB “thu hoạch” “vụ mùa” đầu tiên, khi có thành viên đoạt giải cuộc thi ảnh nghệ thuật “Phú Yên - Đất nước - Con người” lần thứ X năm 2012.

 

Sẽ là thiếu sót khi điểm qua một số tay máy nổi bật ở Phú Yên mà không kể đến Nguyễn Kim Tuấn và Nguyễn Thanh Thảo - hai nghệ sĩ nhiếp ảnh đều sống ở Tuy An, đều đoạt nhiều giải thưởng về nhiếp ảnh. Gần đây nhất, Nguyễn Kim Tuấn đoạt giải nhất và giải nhì cuộc thi ảnh nghệ thuật “Phú Yên - Đất nước - Con người” lần thứ X năm 2012 với tác phẩm Biển sáng Chế biến kẹo mè. Điều đáng nói là cùng với các nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Châu Đạo, Dương Thanh Xuân, Nguyễn Kim Tuấn và Nguyễn Thanh Thảo đã góp phần làm cho Tuy An được biết đến trên “bản đồ” nhiếp ảnh cả nước.

 

LÂM VY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek