Thứ Tư, 09/10/2024 13:18 CH
Nhà thơ Mai Phương:
Trời cho tôi trái tim say đắm
Thứ Ba, 12/03/2013 16:00 CH

Trước khi ra Bắc tập kết, chắc hẳn chàng trai Lê Viết Thuận của quê hương Tuy An chưa từng nghĩ mình sẽ trở thành nhà thơ. Nhưng rồi tâm hồn đa cảm, dễ rung động trước cái đẹp cùng trái tim đầy đam mê đã đưa ông đến với văn chương, và đam mê cho đến tận bây giờ.

Vậy mới có một nhà thơ Mai Phương với những vần thơ say đắm, những trang văn đi vào lòng người, dù tác giả đã ở tuổi 80.

Nha-tho130312.jpg

Nhà thơ Mai Phương - Ảnh: Y.LAN

* Nghe nói nếu không có hai nhà thơ lớn là Chế Lan Viên và Xuân Diệu “xúi”, thì thời trai trẻ ông đã không lận đận với thơ ca. Sự thật như thế nào, thưa ông?

- Hồi ấy tôi viết gì đều gửi cho ông Xuân Diệu. Ông ấy đọc rồi bảo: Em nên làm thơ. Và tôi là người đầu tiên ở Quảng Ninh đi dự Hội nghị Viết văn trẻ toàn quốc năm 1969 do nhà văn Nguyễn Đình Thi triệu tập. Sau hội nghị, ông Nguyễn Đinh Thi tiếp tục triệu tập tôi đi học lớp viết văn Nguyễn Du, cùng với Nguyễn Thị Ngọc Tú, Nguyễn Quang Sáng… Lúc bấy giờ tôi làm thường trực một tờ báo, làm việc thì làm đến nơi đến chốn và cũng rất thẳng thắn nên người ta vừa yêu vừa ghét. Khi tôi cầm giấy triệu tập đi học hai năm, cơ quan không cho đi. Đến ngày tựu trường, tôi cầm cái đơn gởi tổng biên tập, xin ra khỏi biên chế. Tôi nghĩ con người sống không phải bằng lương mà bằng bàn tay và khối óc của mình. Tôi lên Hà Nội, bạn bè mỗi đứa cho năm chục, ba chục, mười đồng để ăn học. Tôi nói với ông Nguyễn Đình Thi: Báo cáo anh, em thích viết lách, thích đi học lắm nhưng mà cơ quan không cho, em đã xin ra khỏi biên chế rồi. Ông Nguyễn Đình Thi nói:

Thôi em cứ học rồi tính sau. Tôi lên gặp ông Hồ Đản, Trưởng ban Tuyên huấn Công đoàn Việt Nam, người sau này lấy tên là Đinh Bá Thi, nhà ngoại giao, quê ở Quảng Nam. Ông ấy nghe tôi báo cáo liền nói: Em học đi rồi về đây. “Lịch sử” của tôi là như thế, nên người ta nói đùa rằng hai ông nhà thơ lớn “xúi dại” tôi.

Bài thơ đầu tiên của tôi, ông Xuân Diệu giới thiệu trong mục Bếp núc của thơ. Hồi ấy tôi là trung đội phó. Trong một đêm gác, trăng lồng lộng. Doanh trại nằm bên con suối, con suối được trăng dát vàng, còn những ngôi nhà bên suối in bóng xuống dòng nước. Tôi coi doanh trại như ngôi nhà mình, và viết:

“Nhà tôi

Ven sườn đồi nhà tôi

Nghiêng mình bên dòng suối

Mang theo bóng nhà tôi

Trên mặt biển nơi nơi

Đều có nhà tôi cả

Khi trời yên lặng gió

Nhà in bóng xinh xinh

Khi gặp giông bão tố

Bóng nhà cũng rung rinh

Nhớ một ngày năm trước

Tôi đẵng gỗ làm nhà

Nghe lời dặn của cha

Làm nhà phải chắc cột

Nên gặp cơn bão táp

Nhà vẫn đứng hiên ngang

Oai hùng và đồ sộ

Của một nếp nhà tranh”.

Ông Xuân Diệu nói mày tìm cái tứ hay quá. Cái tứ nhà in bóng xuống dòng suối và con suối mang bóng nhà mình ra ngoài biển. Độc đáo lắm! Nhưng hai câu cuối không ổn, để tao chữa. Ông ấy chữa xong, cho đăng trên báo rồi đưa vào mục Bếp núc của thơ.

* Say thơ như vậy, sau bao nhiêu năm thủy chung với thơ như vậy, ông được những gì?

- Tôi tự hào và thấy cuộc đời của mình không có gì ân hận. Tôi vẫn nói với vợ và các con như vậy. Ở tuổi này tôi vẫn còn tham gia được với những người cầm bút.

* Bí quyết gì mà ở tuổi 80, ông vẫn giữ được tâm hồn trẻ trung, trái tim say đắm?

- Có lẽ đó là trời cho tôi. Cho nên tôi thấy người nào vô cảm thì không thích. Và nếu giúp được ai thì tôi sẵn lòng giúp.

* Hơn nửa đời gắn bó với Quảng Ninh và có nhiều tác phẩm về đất mỏ, còn với quê hương Phú Yên thì sao, thưa ông?

- Nếu như tôi có đi xa

Thì tôi sẽ nhớ nhất là quê hương

Nhớ ruộng lúa nhớ con đường

Nhớ trăng Nhạn Tháp cứ luồn trong mây

Nhớ mùa gặt nhớ đường cày

Đá Bia đứng dựng trắng mây bốn bề

Nhớ cầu Phường Lụa trưa hè

Đêm trăng Chí Thạnh nằm nghe Truyện Kiều

Nhớ thương ơi nhớ thương nhiều!

Nhớ cô trò nhỏ xóm nghèo về qua

Nếu như tôi có đi xa

Thì tôi sẽ nhớ nhất là quê hương

Tôi mang ra tận chiến trường

Màu mây, ruộng lúa, con đường, trời trăng

Với con đò dọc đò ngang

Với cô trò nhỏ dịu dàng về quê…

* Ông nói rằng dẫu thi thoảng có về quê nhưng 56 năm rồi chưa được ăn tết ở quê hương. Vừa rồi ông về Phú Yên dự Hội thơ Nguyên tiêu, dẫu tết đã qua nhưng xuân vẫn còn. Cảm giác của ông như thế nào?

- Tôi đi tập kết năm hơn 20 tuổi, thỉnh thoảng có về quê nhưng không về vào dịp tết. 56 năm rồi tôi chưa được ăn cái bánh tét. Năm nay tôi về, với cái tết trong lòng người. Tôi ở Quảng Ninh, người vùng mỏ thương yêu, đùm bọc tôi, rộng mở vòng tay với tôi, còn khi về đây thì có cái âu yếm của tình quê. Tôi cảm nhận được điều đó và hạnh phúc.

* Xin cảm ơn và chúc ông luôn dồi dào sức khỏe!

Nhà thơ Mai Phương sinh năm 1933 ở huyện Tuy An, từng tham gia kháng chiến chống Pháp. Sau Hiệp định Geneve 1954, ông tập kết ra Bắc, công tác ở vùng mỏ Quảng Ninh, sau đó làm báo, viết văn. Các tác phẩm đáng chú ý của nhà thơ Mai Phương: tập truyện ký Người cao hơn núi (2006), Mai Phương ký và truyện (2012), các tập thơ: Sắc hoa vàng, Đi trong cõi người, Trái tim nhân ái, Bài thơ tặng vợ. Cuối năm 2011, với chùm bút ký Ở nơi hòn than lấp lánh sắc màu, Mông Dương chiều sâu lòng người, Cọc Sáu - khúc tráng ca thợ mỏ, Mai Phương được trao giải A của cuộc vận động sáng tác văn học về ngành than - khoáng sản.

PHƯƠNG TRÀ (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
“Lạc vào xứ Oz” diệu kỳ
Chủ Nhật, 10/03/2013 15:00 CH
Trưng bày “Di sản chung của chúng ta”
Chủ Nhật, 10/03/2013 12:00 CH
Song Hye Kyo tái xuất ấn tượng
Chủ Nhật, 10/03/2013 08:52 SA
Làng rau Ngọc Lãng trong mắt du khách
Chủ Nhật, 10/03/2013 08:39 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek