Thứ Tư, 09/10/2024 13:25 CH
Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2013:
Sẽ có nhiều hoạt động phong phú
Thứ Năm, 14/03/2013 08:30 SA

Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2013 do UBND tỉnh Phú Thọ chủ trì với sự tham gia của 9 tỉnh, gồm: Lạng Sơn, Hà Nam, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Đắk Lắk, Bình Định, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Tiền Giang, sẽ diễn ra từ ngày 13-19/4.

 

gio-to-130314.jpg

Linh thiêng nguồn cội - Ảnh: N.HUY

Phần lễ năm nay có chương trình đặc biệt: Tôn vinh, đón nhận bằng công nhận “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại”. Bên cạnh đó là lễ dâng hương tưởng niệm các vua Hùng, lễ giỗ Quốc tổ Lạc Long Quân, lễ dâng hương tưởng niệm Tổ mẫu Âu Cơ...

 

Phần hội cũng sẽ có nhiều hoạt động đa dạng và đặc sắc. Các hoạt động văn hóa, thể thao được tổ chức với quy mô rộng khắp từ TP Việt Trì cho đến trung tâm lễ hội Đền Hùng và các vùng phụ cận gắn với tôn vinh di sản văn hóa “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ”.

 

Tại khu di tích lịch sử Đền Hùng sẽ diễn ra các hoạt động: rước kiệu của các xã vùng ven, hội trại văn hóa, biểu diễn nghệ thuật, trưng bày sản vật và văn hóa ẩm thực của các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh; trình diễn, diễn xướng văn hóa dân gian các dân tộc ở tỉnh Phú Thọ, Liên hoan hát xoan và dân ca Phú Thọ lần thứ 3; hội thi gói, nấu bánh chưng, giã bánh dày, triển lãm mỹ thuật của các họa sĩ Hàn Quốc và Việt Nam, lễ hội đường phố Văn hóa đất Tổ Hùng Vương hội tụ và lan tỏa, triển lãm ảnh nghệ thuật Văn hóa đất Tổ - cội nguồn dân tộc Việt Nam, hội chợ Hùng Vương, thi bơi chải, giải quần vợt hữu nghị Đền Hùng, giải bóng chuyền các đội mạnh toàn quốc - Cúp Hùng Vương, thi bắn nỏ...

 

Được biết, kịch bản lễ tôn vinh và đón bằng công nhận “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại” năm nay do Nghệ sĩ nhân dân Phạm Thị Thành xây dựng với chủ đề Linh thiêng nguồn cội đất Tổ Hùng Vương. Ban Tổ chức đã thống nhất với nội dung và cách tổ chức của Nghệ sĩ nhân dân Phạm Thị Thành. Theo đó, kịch bản lễ tôn vinh và đón bằng công nhận sẽ gồm 3 phần. Phần 1: Hương trầm tỏa ngát từ núi thiêng Nghĩa Lĩnh. Phần 2: Đón nhận bằng công nhận di sản và khai mạc lễ hội Đền Hùng. Phần 3: Linh thiêng nguồn cội Hùng Vương.

 

Nội dung các phần sẽ được tổ chức trên tinh thần đảm bảo sự ấn tượng, linh thiêng và đáp ứng yêu cầu quảng bá di sản văn hóa thời đại Hùng Vương dựng nước, đặc biệt là ý nghĩa của Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương góp phần giáo dục truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc trong lao động sản xuất, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

Để lễ hội Đền Hùng 2013 trở thành một lễ hội mẫu mực trong tổ chức và đón nhận tình cảm yêu mến của người dân, UBND tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo các ngành liên quan hoàn thành mặt bằng Quảng trường Hùng Vương và cấp điện khu vực này đảm bảo cho việc tổ chức các hoạt động quan trọng của lễ hội. Bên cạnh đó, UBND tỉnh Phú Thọ cũng chỉ đạo các ngành liên quan xây dựng kế hoạch và triển khai các phương án đảm bảo an ninh trật tự; bố trí sắp xếp các khu vực bán hàng dịch vụ và thực hiện niêm yết giá tại các địa điểm bán hàng dịch vụ; phân công lực lượng hướng dẫn du khách thực hiện nghi thức Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương theo truyền thống, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho nhân dân về viếng Đền Hùng và tri ân công đức tổ tiên.

 

TRẦN THU (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek