Thứ Năm, 10/10/2024 19:20 CH
Tình ca người lính đảo
Chủ Nhật, 13/01/2013 14:00 CH

Là chính trị viên đảo Trường Sa Đông, trung tá Nguyễn Ngọc Vinh có vẻngoài chân chất với nước da ngăm đen bởi nắng, gió biển. Trái ngược với hình ảnh đó, mỗi khi tiếng kèn melodion (một loại kèn điện tử được sản xuất tại Nhật Bản) cất lên những bản tình ca, mới hay anh là người có tâm hồn nghệ sĩ.

Tinh-ca130113.jpg

Trung tá Nguyễn Ngọc Vinh (đứng) trong buổi sinh hoạt văn nghệ - Ảnh: T.DIỆU

Khi con tàu HQ571 của Vùng 4 Hải quân (TP Cam Ranh, Khánh Hòa) vận chuyển hàng tết vàlàm nhiệm vụ thay quân cập đảo Trường Sa Đông, phóng viên cả nước cũng nhân dịp đó mà tác nghiệp. Với vai trò chính trị viên, anh đã thể hiện bản lĩnh của một quân nhân giỏi nghiệp vụ. Khi chiều buông, chúng tôi ngỡ ngàng khi nghe tiếng kèn vang vọng trên đảo. Thì ra, sự ngạc nhiên này chỉdành cho những vị khách, còn “người nhà” biết đích thị đó là tiếng kèn của anh Vinh.

Anh Vinh rất yêuâm nhạc. Năm 19 tuổi, anh nhập ngũ. Trở thành người lính, anh vẫn ước mơ lướt tay trên những phím đàn để những giai điệu vang lên. Anh học chơi đàn organ. Nhưng tiếng đàn organ với nhiều âm cao chưa phải là thứ âm thanh phù hợp với tâm hồn anh. Tình cờ, anh được nghe bản Hạ Trắng - một sáng tác của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn được thể hiện bởi một nghệ sĩ sacxophone. Tiếng kèn sâu lắng và đầy ngẫu hứng này mới là thứ làm anh mê đắm! Sacxophone không phải là thứ âm nhạc dành cho người nghiệp dư - đó là lời khuyên ban đầu mà anh nhận được từ người chơi loại nhạc cụ này. Nhưng tiếng kèn sacxophone đã quyến rũ tâm hồn anh và anh đã trở thành một tay chơi kèn sacxophone như mong muốn.

Anh Vinh chia sẻ: “Ở biểnđảo, sự hy sinh mất mát của anh em là rất lớn, bởi nguy hiểm về tự nhiên và quân thù rình rập. Theo binh nghiệp, tôi không thể là một tay chơi sacxophone chuyên nghiệp. Vì điều kiện không cho phép, nên tôi chỉ có thể mang ra đảo cây kèn melodion. Công việc của người lính vốn khô khan và thổi kèn melodion mỗi ngày đã trở thành thói quen không thể thiếu mỗi khi chiều xuống. Tiếng kèn nói hộ tình cảm của tôi với đồng đội, với đảo Trường Sa Đông”.

Mỗi ngày, tiếng kèn vang lên mang lại niềm vui cho người lính đảo. Không chỉ có đồng đội, vợ và bạn bè trên đất liền cũng được anh thổi tặng thông qua sóng điện thoại. Khi những người làm báo chúng tôi quây quần bên anh, người thì tò te thổi một bản nhạc trong phim Vợ chồng A Phủ, người kia mày mò thổi bài hát Gần lắm Trường Sa. Anh Vinh bảo: “Tôi mê đắm bản nhạc Một cõi đi về” rồi ngẫu hứng thổi đoạn “Trong khi ta về lại nhớ ta đi/ Đi lên non cao đi về biển rộng…” như một cách để anh đồng điệu cảm xúc của người lính đảo khi ở đảo thì nhớ đất liền, lúc sum vầy ở đất liền thì khôn nguôi ngóng trông về biển đảo.

Thổi các bản nhạc của nhạc sĩTrịnh Công Sơn làcách để anh chiêm nghiệm lại chặng đường đã qua. Thổi các bản nhạc về biển, đảo quê hương là hơi thở của anh - một quân nhân nơi đảo xa. Tình cờ, âm nhạc của nhạc sĩ Trần Tiến lại phù hợp với cách anh muốn thưởng thức một nhạc phẩm bằng giai điệu.

Biện Văn Luận, một người lính đảo, chia sẻ: “Anh Vinh là“trung tâm” của hoạtđộng văn nghệ, văn hóa ở đảo. Âm nhạc của anh là tài sản quý giá mà hằng ngày chúng tôi được thưởng thức. Anh chơi được nhiều loại nhạc cụ và là người nhen nhóm ngọn lửa âm nhạc cho lính đảo chúng tôi. Tôi cũng đang tập chơi đàn guitar, nguồn cảm hứng với những phím đàn trong tôi được truyền từ tình cảm bất tận của anh Vinh dành cho âm nhạc”.

 

Anh Vinh nói: “Người lính đảo là nguồn cảm hứng bất tận của tôi, không chỉ trong âm nhạc mà còn trong viết lách”. Anh nhớ lại, truyện ngắn Con đường hải quân được viết sau một lần các anh đến với người dân tộc thiểu số Rắc Lây (tỉnh Khánh Hòa) làm đường cho bà con nơi đây. Và con đường này được bà con gọi bằng cái tên trìu mến là “Con đường hải quân”. Tác phẩm này đã đoạt giải A cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật quần chúng Quân chủng Hải quân. Còn vở kịch ngắn mang tên Mệnh lệnh trái tim nói về việc cán bộ chiến sĩ trên đảo Trường Sa Đông bất chấp gian khổ, hiểm nguy để cứu tàu cá gặp nạn. Tác phẩm này được Bộ Quốc phòng trao tặng huy chương vàng tại hội diễn của ngành và trao bằng khen dành cho tác phẩm hay trong cuộc vận động sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Trung tá Lương Duy Hãnh, Chỉ huy trưởng đảo Trường Sa Đông, cho biết: “Đồng chí Nguyễn Ngọc Vinh là một chính trị viên làm tốt trách nhiệm, đặc biệt là trong phong trào văn hóa văn nghệ trên đảo. Đồng chí chơi được nhiều loại nhạc cụ và tổ chức tốt các hoạt động văn hóa văn nghệ. Đây là nội dung quan trọng trong việc động viên, khích lệ tinh thần cán bộ, chiến sĩ, giúp anh em tăng thêm sức mạnh, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ”.

Xuồng của chúng tôi rời đảo Trường Sa Đông, trong lòng ai nấy vẫn còn vương vấn những dòng thơ mà anh tức cảnh làm và ngẫu hứng ngâm tặng chúng tôi:  

Mai vềrồi em nhớđảo anh không?

Cơn sóng vỗthềm san hô hoa trắng

Em vềrồi Trường Sa Đông buồn lắm

Biển nổisóng ngầm cơn gió lộng khơi xa…

TUYẾT DIỆU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Suối nước nóng Trà Ô
Chủ Nhật, 13/01/2013 16:00 CH
Lincoln chiếm ưu thế
Chủ Nhật, 13/01/2013 08:47 SA
Argo chiến thắng giải của các nhà phê bình
Thứ Bảy, 12/01/2013 11:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek