Thứ Năm, 10/10/2024 21:28 CH
Đề cử Oscar 2013:
Lincoln chiếm ưu thế
Chủ Nhật, 13/01/2013 08:47 SA

Trong danh sách đề cử của giải thưởng điện ảnh danh giá nhất hành tinh Oscar lần thứ 85, bộ phim về Tổng thống Mỹ Lincoln dẫn đầu với 12 đề cử, bám sát sau đó là Life of Pi của đạo diễn Lý An với đề cử ở 11 hạng mục.

oscar130113.jpg

Nam diễn viên Daniel Day-Lewis trong bộ phim được nhiều đề cử Oscar 2013 Lincoln

Bộ phim Lincoln, đang được đánh giá cao của đạo diễn tài danh Steven Spielberg, được xướng tên ở 12 hạng mục, trong đó có các hạng mục quan trọng như: Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Nam diễn viên chính xuất sắc nhất (Daniel Day-Lewis), Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất (Tommy Lee Jones), Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất (Sally Field), tuy nhiên lại không được đề cử ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.

Cạnh tranh với Lincoln ở hạng mục Phim hay nhất là 8 bộ phim:  Life of Pi, Les Miserables, Amour, Zero Dark Thirty, Silver Linings Playbook, Django Unchained và Beasts of the Southern Wild, trong đó theo các nhà chuyên môn những đối thủ đáng gờm của Lincoln Zero Dark Thirty và Les Miserables. Ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất là sự cạnh tranh giữa đạo diễn từng hai lần thắng giải Oscar Steven Spielberg (Lincoln), đạo diễn Lý An (Life of Pi), đạo diễn David O. Russell (Silver Linings Playbook) và hai cái tên gây bất ngờ là đạo diễn Michael Haneke (Amour) và Benh Zeitlin (Beasts of the Southern Wild).

Dù chiếm ưu thế nhiều đề cử nhất, nhưng Lincoln lại không chiếm trọn các đề cử về diễn xuất. Trong khi đó, dàn diễn viên của phim Silver Linings Playbook gồm Bradley Cooper, Robert de Niro, Jennifer Lawrence vàJacki Weaver gây nhiều sự chú ý khi lần lượt nhận đề cử ở các hạng mục Nam, nữ diễn viên chính và phụ xuất sắc nhất. Đáng chú ý hơn, ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất năm nay là cuộc cạnh tranh đầy thú vị giữa những tài năng ở nhiều lứa tuổi. Cạnh tranh với nữ diễn viên trẻ đang lên Jennifer Lawrence bao gồm nữ diễn viên nhí Quvenzhane Wallis trong Beasts of the Southern Wild, diễn viên kỳ cựu Naomi Watts với vai người mẹ trong The Impossible, Jessica Chastain với vai nhân viên CIA trong Zero Dark Thirty và Emmanuelle Riva trong Amour. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử 85 năm của giải Oscar, hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất xuất hiện cả người cao tuổi nhất (Emmanuelle Riva) và người trẻ tuổi nhất (Quvenzhané Wallis) được đề cử cho danh hiệu này. Trong khi đó, hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất bao gồm những gương mặt quen thuộc như Daniel Day-Lewis (Lincoln), Hugh Jackman (Les Miserables), Bradley Cooper (Silver Linings Playbook), Joaquin Phoenix (The Master) và Denzel Washington (Flight). Ở hạng mục dành cho các diễn viên phụ, những diễn viên được đánh giá cao là Anne Hathaway trong Les Miserables và Philip Seymour Hoffman trong The Master.

Một điều đáng chú ý tại đề cử Oscar năm nay là sự yếu thế của các phim “bom tấn” ăn khách trong năm vừa qua, dù được đánh giá cao trước đó. Nếu như Avengers, The Dark Night Rises hoàn toàn mất hút trong danh sách đề cử, thì Skyfall và The Hobbits chỉ cóđược đề cử ở những giải phụ: The Hobbitschỉ được duy nhất đề cử Hiệu quảhình ảnh; Skyfall chỉđược đề cử Quay phim, hòa âm, biên tập âm thanh, nhạc phim, dựng phim…

Đêm trao giải Oscar lần thứ 85 sẽ diễn ra vào tối 24/2 tại Nhà hát Dolby ở Los Angeles (Mỹ).

HUỲNH NGUYỄN (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Suối nước nóng Trà Ô
Chủ Nhật, 13/01/2013 16:00 CH
Argo chiến thắng giải của các nhà phê bình
Thứ Bảy, 12/01/2013 11:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek