Thứ Sáu, 11/10/2024 09:22 SA
Thế hệ trẻ hãy biết quý trọng tình hữu nghị và mối quan hệ hòa bình
Thứ Năm, 20/12/2012 14:10 CH

(Phát biểu của Tiến sĩ Katherine Mauller Marin, Trưởng đại diện UNESCO Việt Nam tại buổi Giao lưu Hữu nghị quốc tế tổ chức tại Phú Yên ngày 16/12)

Marin121220.jpg

Tiến sĩ Katherine Mauller Marin, - Ảnh: T.QUỚI

Tôi rất vinh dự được có mặt tại đây ngày hôm nay để tham dự chương trình “Giao lưu văn hóa hữu nghị quốc tế”. Thay mặt cho tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO), tôi xin được gửi tới toàn thể quý vị đại biểu lời chào trân trọng nhất. Đồng thời bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc đến UBND tỉnh Phú Yên và Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam phối hợp với Viện Nghiên cứu phát triển Phương Đông, Câu lạc bộ Giao lưu Kinh tế - Văn hóa quốc tế tổ chức sự kiện này.

Việt Nam đã chứng kiến nhiều thay đổi lớn lao trong thời gian gần đây, khi mà quốc gia đã trải qua thời kỳ phát triển kinh tế - xã hội nhanh chóng và khẳng định vị thế của mình là đối tác tích cực trong khu vực và các diễn đàn quốc tế.

Một thành tựu quan trọng của Việt Nam là quan hệ ngoại giao được thiết lập với nhiều quốc gia cũng như vai trò tích cực của mình ngày càng nâng cao trên trường quốc tế. Vai trò đó đã được nhấn mạnh và tăng cường thông qua quan hệ hữu nghị, đây chính là nền tảng cho sự hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia và các nền văn hóa.

Sau khi đã sống và làm việc tại Việt Nam, được trải nghiệm tình hữu nghị của rất nhiều người bạn đến từ tất cả các địa phương, tôi có thể tự tin nói rằng tình bạn là một tài sản quý báu mà Việt Nam đang chia sẻ với thế giới.

Thưa tất cả các bạn!

UNESCO được thành lập với tư cách là một tổ chức có sứ mệnh thúc đẩy hòa bình. Đối với UNESCO tình hữu nghị chính là nền tảng vững chắc của hòa bình và cũng chính nhờ sự hợp tác của tất cả các quốc gia, các dân tộc trên thế giới mà không có ngoại lệ ở bất kỳ nơi nào, chỉ có như vậy mới có thể đảm bảo được hòa bình.

Sự hiểu biết về đa văn hóa, sự đa dạng, cùng với bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của chúng ta là nhiệm vụ trung tâm, đảm bảo hiệu quả và sự thịnh vượng của nhân loại, và đây có thể xem là nhân tố cốt lõi của tình hữu nghị giữa các quốc gia và các nền văn hóa khác nhau.

Như đã đề cập trong “Tuyên bố về các nguyên tắc hợp tác văn hóa quốc tế” được thông qua tại Hội nghị toàn thể của UNESCO năm 1966: “Mục đích của hợp tác văn hóa quốc tế dưới nhiều hình thức khác nhau, dù là song phương hay đa phương, cấp độ khu vực hay toàn cầu, chính là việc xây dựng các mối quan hệ hòa bình và tình hữu nghị giữa các dân tộc, đồng thời tăng cường sự hiểu biết hơn về lối sống của nhau.

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định tính chất đa dạng của nền văn hóa Việt Nam. Người nói “Văn hóa Việt Nam là kết quả của sự giao thoa giữa văn hóa Đông phương và văn hóa Tây phương”. Đây cũng chính là cốt lõi trong sứ mệnh của UNESCO vì tổ chức hoạt động để thúc đẩy hợp tác hòa bình và hiểu biết lẫn nhau trên phạm vi toàn cầu.

Tư tưởng đó được phản ảnh trong câu nói nổi tiếng của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”.

Tôi xin chúc các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung Việt Nam có mặt tại đây, cùng toàn thể cả nước tiếp tục trân trọng và nuôi dưỡng hòa bình mà quý vị đã xây dựng được trên đất nước này và các bạn đừng bao giờ đánh mất nó. Tôi khuyến khích thế hệ trẻ hãy luôn biết quý trọng tình hữu nghị và mối quan hệ hòa bình.

Trân trọng cảm ơn!

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek