Thứ Sáu, 11/10/2024 09:24 SA
Bộ đàn đá, kèn đá là di sản văn hóa rất độc đáo
Thứ Năm, 20/12/2012 08:15 SA

Trong khuôn khổ các chuỗi hoạt động Hội thảo quốc tế về “Giải pháp đột phá để phát triển du lịch các tỉnh ven biển miền Trung” diễn ra mới đây tại Khu du lịch Sao Việt, UBND tỉnh Phú Yên tổ chức buổi giới thiệu, minh họa di sản văn hóa quốc gia bộ đàn đá, kèn đá Tuy An đến tiến sĩ Katherine Mauller Marin, Trưởng đại diện tổ chức Giáo dục – Văn hóa – Khoa học của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam (UNESCO Việt Nam) và các đại biểu Ủy ban UNESCO Việt Nam để đề nghị công nhận là di sản văn hóa của nhân loại.

 

dan-da121220.jpg

Tiến sĩ Katherine Mauller Marin gõ đàn đá Tuy An - Ảnh: T.QUỚI

Tại buổi giới thiệu, nhạc sĩ, nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Ngọc Quang, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Phú Yên đã thuyết minh kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học, trong đó có một số nội dung nghiên cứu mới của mình về di sản văn hóa quốc gia đàn đá, kèn đá Tuy An.

 

Sau khi được nghe thuyết minh về niên đại, chất liệu, các đặc điểm nhạc lý của hai loại nhạc, khí cụ bằng đá có niên đại 2.500 năm, đặc biệt là sự luận giải hết sức thú vị về sự tương tác, hòa hợp giữa đàn đá và kèn đá Tuy An, cùng với phần biểu diễn minh họa của các nghệ sĩ, tiến sĩ Katherine Mauller Marin và các đại biểu đánh giá rất cao về hai di sản độc đáo này, nhất là mối liên hệ và sự kết hợp uyển chuyển linh hoạt của đàn đá và kèn đá. Không chỉ nghe thuyết minh, tiến sĩ Marin còn tự tay cầm búa gõ vào dàn đàn đá, ghé miệng thổi kèn đá qua sự hướng dẫn của các nghệ sĩ và tỏ ra rất thích thú.

 

Tiến sĩ Marin đề nghị UBND tỉnh Phú Yên nên sớm tiến hành lập hồ sơ để đề nghị tổ chức UNESCO xem xét công nhận là di sản văn hóa nhân loại. Đồng thời cho biết hoàn toàn ủng hộ về mặt vận động ngoại giao khi hồ sơ được thành lập đệ trình UNESCO.

 

Đàn đá Tuy An được người dân phát hiện vào tháng 6 năm 1990 tại núi Một thuộc xã An Nghiệp, huyện Tuy An. Bộ đàn đá có tổng cộng 8 thanh, hình dáng và khối lượng không đều nhau. Theo các chuyên gia, đàn đá Tuy An là bộ đàn đá hoàn chỉnh nhất về mặt kết cấu, thang âm.

 

Kèn đá Tuy An (hai cái, một lớn, một nhỏ) cũng được người dân phát hiện (sau đó hiến cho Bảo tàng Nhà nước) vào năm 1994, tại thôn Phú Cần, xã An Thọ, huyện Tuy An. Theo kết quả nghiên cứu và công bố của Hội đồng Khoa học quốc gia thì đây là cặp kèn đá, một loại nhạc khí cụ cổ, độc nhất vô nhị trên thế giới.

 

Cả hai loại nhạc, khí cụ đàn đá và kèn đá được xác định niên đại cách đây trên 2.500 năm.

 

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek