Thứ Sáu, 11/10/2024 21:26 CH
Những người làm nghề hội ngộ và kỳ vọng
Thứ Ba, 27/11/2012 16:00 CH

Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ 2 vừa khai mạc tại thủ đô, thu hút sự quan tâm của những người yêu nghệ thuật thứ bảy. Con số khoảng 200 tác phẩm điện ảnh đến từ 38 quốc gia và vùng lãnh thổ được trình chiếu, tranh giải cùng những hội thảo, trại sáng tác, triển lãm… làm người hâm mộ khấp khởi kỳ vọng về một làn gió mới thổi vào điện ảnh nước nhà, bởi giới làm phim trong nước có cơ hội học hỏi những người làm nghề đến từ các quốc gia có nền điện ảnh phát triển.

 

van-bai121127.jpg

Cảnh trong “Ván bài lật ngửa” - bộ phim tình báo kinh điển của Việt Nam

Liên hoan phim này là sự kiện điện ảnh đáng chú ý nhất trong năm 2012. Trước đó, vào tháng 3/2012, những người làm nghề lẫn công chúng yêu điện ảnh trong nước đã háo hức dõi theo Lễ trao giải Cánh Diều của Hội Điện ảnh Việt Nam và rồi kinh ngạc khi bộ phim hài Long ruồi được giao Cánh Diều Bạc cùng 3 giải dành cho diễn viên, đạo diễn. Lễ trao giải vừa khép lại, báo chí đã râm ran. Ngay cả đạo diễn Charlie Nguyễn - “cha đẻ” của Long ruồi, người được trao giải Đạo diễn xuất sắc nhất, cũng rất bất ngờ và chẳng… vui vẻ gì.

Không thể phủ nhận rằng công nghệ làm phim của chúng ta đã tiến một bước khá xa so với thời kỳ trước. Không thể phủ nhận rằng ực lượng diễn viên, đạo diễn… bây giờ hùng hậu hơn rất nhiều. Và tuy không xuất hiện đều đặn nhưng trong nhiều năm gần đây vẫn có những tác phẩm điện ảnh để lại ấn tượng cho người xem, như Áo lụa Hà Đông, Trăng nơi đáy giếng, Chuyện của Pao, Dòng máu anh hùng, Huyền thoại bất tử, Đừng đốt, Cánh đồng bất tận, Hotboy nổi loạn và câu chuyện về thằng Cười, cô gái điếm và con vịt, Mùi cỏ cháy…Thế nhưng phần đông khán giả khi xem phim Việt lại da diết nhớ về “ngày xưa”, về những cảm xúc đặc biệt mà những bộ phim như Vĩ tuyến 17 ngày và đêm, Ván bài lật ngửa, Cánh đồng hoang, Tội lỗi cuối cùng… mang lại. Vẫn biết mỗi thời kỳ mỗi khác, vẫn biết mọi sự so sánh đều khập khiễng, song có được những tác phẩm điện ảnh hay, lay động lòng người là niềm mong mỏi chính đáng của những người yêu điện ảnh nước nhà.

Dam-me121127.jpg
Cảnh trong “Đam mê” - một trong hai tác phẩm điện ảnh Việt Nam tham gia LHP quốc tế Hà Nội lần thứ 2

Trong một lần trò chuyện, Nghệ sĩ nhân dân Trà Giang nói rằng sở dĩ ngày trước có nhiều phim hay vì người ta làm phim rất cẩn thận, chỉn chu, còn diễn viên thì được đào tạo bài bản, lại rất tâm huyết với nghề, sống chết với nghề. Lớp diễn viên trẻ bây giờ xinh đẹp đấy nhưng lại bị chi phối bởi quá nhiều thứ, không toàn tâm toàn ý với điện ảnh. Còn diễn viên Mai Thu Huyền - cô Trúc của Những ngọn nến trong đêm ngày nào giờ đã là nhà sản xuất phim, thì có cách lý giải khác. Theo Mai Thu Huyền, áp lực về thời gian, kinh phí… không cho phép làm một bộ phim mất mấy năm như thế hệ trước. Và “cô Trúc” cũng có cái nhìn lạc quan về điện ảnh Việt: Khoảng 10 năm trước, rạp gần như không có khán giả và hầu hết chỉ chiếu phim của nước ngoài. Những năm gần đây, đặc biệt là vào mùa tết, nhiều bộ phim Việt được tung ra, thậm chí còn hút khách hơn phim của nước ngoài. Bây giờ không chỉ mùa tết mà trong những mùa khác cũng có phim Việt…

Số lượng thì nhiều đấy, nhưng số lượng không đi đôi với chất lượng. Nghệ sĩ nhân dân Thế Anh từng nói, điều mà điện ảnh trong nước đang thiếu chính là trình độ. Bây giờ cứ đẹp đẹp là thành ngôi sao, lại còn được báo chí “bơm” lên. Theo Nghệ sĩ nhân dân Thế Anh, muốn điện ảnh Việt khởi sắc thì phải đầu tư nhiều cho chất xám: tuyển chọn diễn viên, đạo diễn đưa đi đào tạo ở các nước có nền điện ảnh phát triển, như vậy điện ảnh Việt sẽ có luồng sinh khí mới.

Trở lại với Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ 2 đang diễn ra sôi động ở thủ đô. Hy vọng rằng với nhiều chương trình chiếu phim, với những hội thảo, trại sáng tác…, những người làm nghề ở Việt Nam sẽ nhận rõ thực lực mình đang đứng ở đâu và biết cách làm cho điện ảnh nước nhà thêm khởi sắc.

LÂM VY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek