Thứ Bảy, 12/10/2024 01:27 SA
Khán giả Việt với làn sóng Hàn Quốc
Thứ Năm, 22/11/2012 08:38 SA

Trung tuần tháng 11, buổi tọa đàm về Hiện tại và tương lai phát triển của làn sóng Hàn Quốc (gọi tắt là Hallyu) đã đưa ra những vấn đề cốt lõi trong việc làn sóng này ngày càng phổ biến ở Việt Nam. Trong đó, lòng hâm mộ của giới trẻ Việt Nam được PGS - TS Lương Hồng Quang, Viện phó Viện Nghiên cứu văn hóa và nghệ thuật Việt Nam, nhắc tới trong phần mở đầu bài phát biểu của mình.

phim121122.jpg

Phim “Trái tim mùa thu” thổi bùng làn sóng phim truyền hình Hàn Quốc tại Việt Nam - Nguồn: N.L.Đ

Trước khi bắt đầu, ông kể câu chuyện trong chính gia đình mình: “Bài phát biểu này của tôi xuất phát từ tình yêu mà con gái tôi dành cho Hallyu. Cháu năm nay 17 tuổi, học lớp 12, từ nhỏ đã mê các tài tử Hàn Quốc đẹp trai, mê poster các phim Hàn và đòi tôi phải mua bằng được khi đi công tác hay có đối tác Hàn sang làm việc. Mỗi khi có tin ban nhạc Hàn Quốc tới Việt Nam, cháu đứng hàng giờ ở khách sạn háo hức chờ đón. Không đón được, cháu chưng hửng rồi lại đắm mình trong khán phòng Trung tâm Hội nghị quốc gia để nghe các ca sĩ Hàn Quốc hát”.

PGS - TS Lương Hồng Quang chia sẻ lúc đầu cảm thấy rất khó hiểu với tình yêu thần tượng của con gái, nhưng sau đó “như bừng tỉnh khi cháu nó lườm và nói “Ba biết gì!”. Ông cho rằng các bậc phụ huynh nên đặt mình vào thế hệ con trẻ để hiểu rõ hơn những tâm tư tình cảm của lớp trẻ ngày nay. Tuy vậy, viện phó Lương Hồng Quang lại thẳng thắn bày tỏ: “Làn sóng Hàn Quốc “tấn công” giới trẻ khiến một bộ phận người hâm mộ đang có những biểu hiện thái quá, lệch lạc và gây nên ảnh hưởng tiêu cực”. Nhưng bên cạnh đó, theo ông: “Cái quan trọng là họ học được gì qua trào lưu Hàn Quốc. Tôi thấy các bạn trẻ có thể học được nhiều điều từ lối sống Hàn Quốc như vượt khó vươn lên, chia sẻ cộng đồng, trưởng thành từ các hoạt động nhóm...”. Cuối cùng, ông chốt lại rằng: “Giới trẻ nên ứng xử một cách thông minh, lựa chọn những thứ phù hợp với mình chứ không nên a dua”.

Năm 2000, khái niệm Hallyu dần được biết tới ở Việt Nam qua “bom tấn” truyền hình Trái tim mùa thu và sau đó là Giày thủy tinh, Bản tình ca mùa đông, Nàng Dae Jang Geum. Rồi sau đó, những chàng trai “đẹp như hoa” cùng mô-típ phim hướng đến đời sống giới trẻ khiến cái nhìn về phim truyền hình Hàn Quốc trở nên đa chiều hơn. Bên cạnh sự chuyển dịch mạnh mẽ của phim Hàn, làn sóng Hallyu còn đánh dấu một bước phát triển vượt bậc của nhạc Hàn (hay còn gọi là Kpop). Không giống như phim ảnh bị bó hẹp trong một vài mô-típ, nhạc Hàn có sức lan tỏa mãnh liệt hơn nhờ giai điệu, nhờ vũ đạo đẹp mắt và các MV được đầu tư công phu.

Hiện tại, người hâm mộ Kpop đang náo nức chờ đợi Kpop Festival 2012 - Concert in Vietnam, diễn ra vào tối 29/11 tại Hà Nội, với sự góp mặt của hai ca sĩ có vũ đạo và khả năng hát live hàng đầu Hàn Quốc là Yunho và Changmin của ban nhạc Dong Bang Shin Ki - một trong những ban nhạc thành công nhất Hàn Quốc và là một trong những ban nhạc có số lượng fan lớn nhất trên thế giới. Ngoài Dong Bang Shin Ki, B.A.P, T-ara, Son Dam Bi, Kara, miss A, FT Island, Teen TOP, Infinitive, Huyn A cũng sẽ lần đầu đặt chân tới Việt Nam. Trong khi đó, Beast, Sistar từng tham dự Đại nhạc hội Hàn Quốc ở Việt Nam và được khán giả chào đón nồng nhiệt. Còn Girl’s Generation (SNSD) là những nghệ sĩ quen thuộc nhất với hai lần biểu diễn ở Hà Nội.

13 ban nhạc hàng đầu xứ sở kim chi sẽ biểu diễn các tiết mục độc đáo, đặc sắc, được dàn dựng công phu bên cạnh 2 nghệ sĩ đẳng cấp của Việt Nam. Dưới sự chỉ đạo và cố vấn nghệ thuật của nhạc sĩ Phú Quang, Thanh Lam và Tấn Minh mở màn đại nhạc hội bằng ca khúc về Hà Nội. Sau đó, sân vận động quốc gia Mỹ Đình sẽ tràn ngập không gian âm nhạc K-pop sôi động, cuốn hút.

YÊN LAN (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Phim về trẻ em được đánh giá cao
Thứ Năm, 22/11/2012 16:00 CH
Cô giáo say mê làm thơ
Thứ Tư, 21/11/2012 17:00 CH
Bữa tiệc đa sắc màu
Thứ Tư, 21/11/2012 11:00 SA
Thơ của thầy
Chủ Nhật, 18/11/2012 14:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek