Thứ Bảy, 12/10/2024 01:28 SA
Cô giáo say mê làm thơ
Thứ Tư, 21/11/2012 17:00 CH

Cô giáo Nguyễn Thị Mỹ (SN 1965), giáo viên Trường tiểu học số 1 Hòa Thành (Đông Hòa) được độc giả yêu thơ biết đến với bút danh Diễm Phúc trong nhiều sáng tác được đăng trên báo, tạp chí ở địa phương.

diem-phuc121121.jpg

Cô giáo Diễm Phúc đọc thơ trong Đêm thơ Nguyên tiêu năm 2012 trên đỉnh núi Nhạn - Ảnh: T.DIỆU

Nghề giáo đã gắn với cô giáo Diễm Phúc suốt 30 năm qua. Chính vì thế mà cảm xúc về tình thầy trò chiếm phần lớn sáng tác của cô. Đoạn cuối trong bài thơ Người chèo thuyền đã phác họa sự cao quý của nghề giáo mà cô giáo Diễm Phúc luôn tự hào:

“…Thuyền em đi sớm về chiều

Chở đầy tri thức, chở nhiều ước mơ

Chở theo trang sách vần thơ…”

Cũng như nhiều người làm thơ khác, cô giáo Diễm Phúc được trời phú một tâm hồn lãng mạn. Và cảm xúc dạt dào từ sâu thẳm trong tâm hồn cô khi bắt gặp cảnh thiên nhiên tươi đẹp, tình người ấm áp đã tạo nên cảm hứng và những vầng thơ ra đời. Cô Diễm Phúc chia sẻ: “Mất mẹ từ năm

lên ba, mất cha ở tuổi thanh niên, mất chồng mới vừa ngoài 30 tuổi là những bước ngoặt khiến tâm hồn tôi chưa bao giờ thôi khao khát yêu thương. Hơi ấm người mẹ luôn có trong tưởng tượng. Tôi làm thơ là để chuyển tải cảm xúc thương yêu, giằng xé bất tận trong tôi”.

Còn đây là đoạn cuối trong bài thơ Tiếng lòng gây xúc động, bởi Diễm Phúc viết thơ bằng cảm xúc thật của một phụ nữ đã trải qua nhiều cuộc chia lìa tình thân:

“…Nước mắt chảy vào trong trên tháng ngày xuôi ngược

Nhìn lại bóng mình đã xế anh ơi

Tương lai con hơn thế hệ mình rồi

Em thắp nén hương lòng cho cha, mẹ và anh bên trời miên viễn…”

Thơ do cô giáo Diễm Phúc viết có giọng điệu ngọt ngào như tình thương người mẹ dành cho con cái. Lời thơ tha thiết tình yêu thiên nhiên, con người đất Phú. Cô giáo Diễm Phúc chuộng thể thơ tự do khi sáng tác. Bởi theo cô, chỉ có thể thơ tự do mới giúp chuyển tải đầy đủ xúc cảm mãnh liệt lúc cảm hứng chợt ùa về giữa đêm khuya mà không cần phải chú ý đến cú pháp.

Ngoài thể thơ tự do, lục bát cũng là một thể thơ ưa thích mà cô giáo Diễm Phúc chọn để trải cảm xúc. Đoạn thơ tình trong bài Nỗi nhớ là một minh chứng:

“Ngọt ngào hương tựa đỗ quyên

Nồng nàn như thuở lạc miền thiên thai

Vườn xuân lấp lánh trăng cài

Ngày khao khát vọng đêm ngây ngất tình”.

Với những người yêu thơ ở Phú Yên, Diễm Phúc là một cái tên quen thuộc. Cô góp mặt trong những đêm thơ Nguyên tiêu được tổ chức vào rằm tháng Giêng hằng năm trên đỉnh núi Nhạn, những buổi sinh hoạt của những tâm hồn đồng điệu. Cô giáo Diễm Phúc là thành viên tích cực của Câu lạc bộ Thơ Diên Hồng.

Ông Nguyễn Công Hoan, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thơ Diên Hồng, cho biết: “Chị Diễm Phúc là một trong những người làm thơ có chất lượng của Câu lạc bộ Thơ Diên Hồng. Chị là thành viên rất tích cực, không chỉ viết nhiều bài thơ hay mà tham gia hầu hết các cuộc gặp mặt, giao lưu thơ…, góp phần phát triển hoạt động của Câu lạc bộ Thơ Diên Hồng”.

TUYẾT DIỆU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Thơ của thầy
Chủ Nhật, 18/11/2012 14:00 CH
“Cơn sóng lớn” One Direction
Chủ Nhật, 18/11/2012 08:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek