Thứ Năm, 03/10/2024 22:30 CH
K’So Y Thư – ngọn lửa của rừng
Chủ Nhật, 07/01/2007 07:45 SA

Một chàng trai Êđê có giọng hát mạnh mẽ và hoang dã. Đã từng vào Top 10 vòng chung kết Liên hoan tiếng hát truyền hình toàn quốc, đã có hơn 3 năm học thanh nhạc tại ĐH Văn hóa Nghệ thuật quân đội, chàng trai ấy đang mang tiếng hát phục vụ đồng bào.

 

070107-Y-Thu.jpg
Ảnh: TRƯƠNG THÀNH
Nếu tôi nhớ không lầm, thì lần đầu tiên K’So Y Thư “ra mắt” khán giả toàn tỉnh là tại Liên hoan tiếng hát truyền hình (LHTHTH) Phú Yên 2001. Năm đó Thư 21 tuổi. Chưa từng học về thanh nhạc, Thư hát hoàn toàn bằng bản năng. Song chàng trai đến từ buôn Li, xã EaTrol đã chinh phục khán giả bằng giọng hát mạnh mẽ và hoang dã. Kết thúc cuộc tranh tài với nhiều giọng ca “trường lớp”, Thư đoạt giải Thí sinh được khán giả yêu thích nhất.

 

Không lâu sau đó, Thư trở thành cộng tác viên của Đoàn ca múa nhạc Sao Biển. Rồi, chừng như  nhận ra rằng năng khiếu bẩm sinh thôi vẫn chưa đủ, chàng trai Êđê của huyện miền núi Sông Hinh khăn gói ra Hà Nội, thi vào Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật quân đội (bây giờ là ĐH Văn hóa Nghệ thuật quân đội).

 

Chân ướt chân ráo ra thủ đô, nhìn đâu cũng thấy ngỡ ngàng. Tình cờ Thư gặp một người rất nhiệt tình. “Ảnh hỏi: Em tới đây thi khoa nào? Mình trả lời thi khoa Thanh nhạc. Ảnh biểu hát thử. Thư hát Ơi Ma Đ’răk, anh ấy đệm đàn.  Nghe xong anh ấy khen, mình cũng thấy tự tin” - Thư nhớ lại.

 

Hai ngày sau, cùng với hơn 100 thí sinh khác, K’So Y Thư  thi vào khoa Thanh nhạc của trường. Sau phần thi thẩm âm và tiết tấu, Thư hát Ơi Ma Đ’răk của Nguyễn Cường và Đêm trăng buôn Lê Diêm của Văn Chừng. Kết quả ngoài sự mong đợi: Trong 25 thí sinh được chọn, Thư  là người có số điểm cao nhất.

 

Năm 2003, tái ngộ trong LHTHTH, K’So Y Thư vào đến Top 10 của vòng chung kết toàn quốc.

Cứ ngỡ Y Thư sẽ đi theo con đường ca hát chuyên nghiệp. Nhưng không, năm 2005, sau khi tốt nghiệp, Thư trở về Sông Hinh, trở về buôn Li.

 

Thật ra thì cũng có người “rủ rê” Thư về Đoàn ca múa nhạc Đắc Nông, nhưng Thư không muốn xa nhà. Vì ở quê đã có một cô gái neo giữ trái tim của chàng thanh niên hát hay. Thư  về, trở thành thành viên của đội Thông tin lưu động (Phòng VHTT huyện Sông Hinh), đem tiếng hát phục vụ đồng bào. Vợ chồng Thư có 2 hécta mì. Xong việc ở cơ quan, Thư cùng vợ lên rẫy. Một cuộc sống êm đềm và bình dị.

 

K’So Y Thư bảo: Mình có những cảm xúc đặc biệt khi hát những bài về Tây  Nguyên. Đôi khi, Thư cũng thử sức với những ca khúc trữ tình nhẹ nhàng, như Đàn lên em hát của nhạc sĩ Quang Dũng, Giọt mưa trắng của Y Phôn K’So. Nhưng thể hiện tốt hơn cả vẫn là những bài hát có lửa. Và Thư truyền lửa từ ca khúc, từ tiếng hát của mình sang khán giả để nhận về những niềm vui bình dị.

 

LÂM VY

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek