Chủ Nhật, 13/10/2024 09:27 SA
Phát hành sách, tài liệu không kinh doanh ở Phú Yên
Thứ Bảy, 06/10/2012 13:00 CH

Phát hành sách và tài liệu không kinh doanh là loại hình tuyên truyền phong phú, đa dạng đến tay người đọc có tổ chức và đúng mục đích trong từng giai đoạn cách mạng. Với ưu thế ấy và sự quản lý nhà nước chặt chẽ, phát hành sách và tài liệu không kinh doanh nói chung và ở Phú Yên nói riêng ngày càng góp phần phục vụ đắc lực cho mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”.

 

Trên địa bàn tỉnh Phú Yên hiện có hơn 80 cơ quan, đơn vị tham gia hoạt động xuất bản, gồm các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, đơn vị sự nghiệp, đơn vị lực lượng vũ trang, tổ chức kinh tế... Các cơ quan, đơn vị này chủ yếu xuất bản ở loại hình tài liệu không kinh doanh, thông qua các hình thức xuất bản là tập san, sách, tờ rơi, tranh ảnh, kỷ yếu... Hàng năm, trung bình có khoảng 90 ấn phẩm sách, tài liệu không kinh doanh đã được cấp giấy phép xuất bản, phát hành.

 

Bên cạnh mảng ấn phẩm tuyên truyền trên, hoạt động phát hành sách giáo dục truyền thống cách mạng cũng được lãnh đạo Đảng và chính quyền các cấp, các ngành quan tâm, khai thác. Sách giáo dục truyền thống cách mạng ở Phú Yên gồm 2 loại chính là sử và hồi ký cách mạng. Sách sử là thể loại tập trung ghi lại lịch sử đấu tranh cách mạng, lịch sử ngành nghề qua các thời kỳ chống Pháp và chống Mỹ của chính quyền địa phương các cấp, bên cạnh đó cũng giành một số trang nhất định giới thiệu chung về đặc điểm tình hình mọi mặt của địa phương, của ngành. Sách hồi ký cách mạng tập trung tái hiện những sự kiện lịch sử một cách sinh động và sâu sắc qua lăng kính người viết. Tác giả thường là những chứng nhân lịch sử, những nhà lão thành cách mạng đầy tâm huyết. Loại sách này không chỉ chứa đựng tư liệu lịch sử chi tiết mà còn mang giá trị tư tưởng, thẩm mỹ cao. Cả hai loại sách đều là những tư liệu quý vì chúng chứa đựng những giá trị lịch sử bền vững và lâu dài.

 

Ngoài ra, nhu cầu phát hành kỷ yếu hội thảo, kỷ yếu ngành nghề, một số các tài liệu phục vụ công tác chuyên môn, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất, thông tin hoạt động của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh cũng có xu hướng tăng lên với số lượng tài liệu xuất bản và phát hành mỗi năm một tăng.

 

Nhìn chung, các xuất bản phẩm không kinh doanh ở Phú Yên đều đảm bảo đúng Luật Xuất bản, nội dung tập trung vào hai mảng chính là tuyên truyền chính trị - xã hội và nghiên cứu - học thuật về giá trị lịch sử - văn hóa truyền thống. Nội dung tài liệu xuất bản ở Phú Yên có tư tưởng chính trị đúng đắn, tính định hướng rõ ràng, kiến thức chính xác và chuẩn mực, không vi phạm các quy định của Luật Xuất bản, cơ bản đáp ứng nhu cầu về thông tin, tuyên truyền, tài liệu tham khảo... của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

 

Hoạt động phát hành sách, tài liệu không kinh doanh ở Phú Yên đang có bước phát triển nhanh chóng cả về quy mô và chất lượng, góp phần tích cực vào việc tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đồng thời cung cấp thông tin trên nhiều lĩnh vực cho nhân dân, làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần cho toàn xã hội.

 

KHÁNH TRANG

(Phòng BC-XB, Sở TT-TT)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek