Chủ Nhật, 13/10/2024 09:30 SA
Đi chợ kháng chiến ATK Thái Nguyên
Chủ Nhật, 07/10/2012 10:30 SA

Đó là một phiên chợ đặc biệt, được tái hiện lại từ không gian chợ dã chiến thời kháng chiến ở An toàn khu (ATK) Định Hóa, Thái Nguyên.

 

atk121007.jpg

Hàng quán phục vụ bộ đội trong chợ kháng chiến - Ảnh: T.QUỚI

Trong không gian hiện đại, ánh điện được tắt đi để nổi lên ánh sáng đèn dầu từ những lều chợ che bằng tranh nứa, thấp thoáng dưới những tán cây. Phiên chợ kháng chiến được tổ chức hồi tháng 5/2012 nhân Lễ kỷ niệm 65 năm Bác Hồ về ATK Thái Nguyên lãnh đạo cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược và kỷ niệm 122 năm Ngày sinh của Người (19/5/1890 – 19/5/2012).

 

Tại đây, hàng quán không xếp thành dãy mà được bố trí dưới những tán cây. Quán hàng đơn sơ, mộc mạc, nhiều lối mòn ra vào, có bố trí hầm trú ẩn dã chiến (để kịp sơ tán khi có máy bay địch). Hàng hóa được bày bán là các sản vật của vùng Việt Bắc như: Măng, ngô, khoai, sắn, rau quả, tầm bóp, rau dớn, tương cà, cá, tôm, gạo các loại cùng các dụng cụ sản xuất như: cày, bừa, dao, cuốc, thuổng... Chợ cũng bán các món ăn truyền thống như cơm lam, bánh đúc, bánh chưng, bỏng ngô, bánh đa, khoai mì luộc… Các mặt hàng quần áo dân tộc, vải chàm, diềm bâu, mũ, nón miền núi cũng được bày bán rất phong phú và bắt mắt đối với những người trẻ. Ngoài ra, khu chợ kháng chiến cũng trưng bày tranh, ảnh, hiện vật trong kháng chiến chống Pháp kết hợp với những hình ảnh chỉ có trong kháng chiến như: lớp bình dân học vụ xóa nạn mù chữ, các chị văn công hát then phục vụ bộ đội, nhân dân ngay tại khu chợ...

 

Đi chợ kháng chiến ở ATK Thái Nguyên, ăn một miếng cơm lam hay một khúc khoai mì giữa núi rừng Tây Bắc cảm giác như ngon hơn, đậm đà hơn.

 

ATK Định Hóa là một trong 13 khu di tích danh thắng được công nhân cấp quốc gia hạng đặc biệt. Đây lán Tỉn Keo, nơi Bác và Bộ Chính trị họp, quyết định mở chiến dịch Điện Biên Phủ “chấn động địa cầu”, bên kia dòng suối Khuôn Tát trong vắt là lán của các đồng chí trong Bộ Chính trị và căn nhà Bác ở; cách đó không xa, trên đỉnh đèo De lộng gió là Nhà thờ Bác Hồ hàng ngày không ngớt khách đến viếng thăm... Thăm ATK "Thủ đô kháng chiến", mỗi tên bản, tên núi nơi đây đều gắn liền với sự kiện lịch sử của cuộc kháng chiến. ATK Thái Nguyên đã trở thành mảnh đất cội nguồn của cách mạng Việt Nam là điểm du lịch về nguồn đầy thú vị.

 

QUỲNH MAI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek