Chủ Nhật, 13/10/2024 17:22 CH
Phim của đạo diễn gốc Việt tranh Oscar 2013
Chủ Nhật, 23/09/2012 08:45 SA

Telefilm Canada đã chọn phim Rebelle (tiếng Anh là War Witch - Phù thủy chiến tranh) của đạo diễn Việt kiều Kim Nguyễn ở Montréal (Canada) để đại diện quốc gia này tranh giải Oscar ở hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất.

 

phim120923.jpg

Đạo diễn Kim Nguyễn và nữ diễn viên chính Rachel Mwanza.

Tại Liên hoan phim Berlin vào tháng 7 vừa qua, Rebelle đoạt giải đặc biệt của Ban Giám khảo và giải Gấu bạc dành cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất (Rachel Mwanza). Rebelle còn giành giải Phim xuất sắc nhất và Nữ diễn viên xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Tribeca.

 

Rebelle là câu chuyện mà cô gái 14 tuổi Komona kể cho đứa con đang lớn lên trong bụng những gì cô đã trải qua từ khi bị bắt cóc hai năm trước đó. Komona được huấn luyện để trở thành chiến binh trong lực lượng nổi dậy, tay không rời khẩu Kalachnikov. Người duy nhất giúp đỡ và lắng nghe Komona là Le Magicien - chàng trai 15 tuổi muốn cưới cô làm vợ…

 

Diễn viên nhí Rachel Mwanza, 15 tuổi, đóng vai chính trong bộ phim này. Kim Nguyễn quay phim Rebelle tại Congo, nơi mà Mwanza từng sống lang thang ngoài đường phố. Vào vai một thiếu nữ bị phiến quân bắt cóc, cưỡng ép đi lính và làm vợ bé của một thủ lĩnh phiến quân, Mwanza được Ban Giám khảo đánh giá là đã “nhập vai trọn vẹn đến nỗi không có biên giới nào cho sự diễn xuất kỳ diệu của cô, không có khoảng cách nào giữa nữ diễn viên và vai cô gái Komona làm cho người ta không thể nào quên được”.

 

Kim Nguyễn từng nói với CBC News rằng ông phát hiện ra Mwanza sau khi xem một bộ phim tài liệu về những người sống ngoài đường phố ở Kinshasa, Congo. Trước đây cô chưa bao giờ đóng phim, nhưng nay đã chứng minh tài diễn xuất trong một vai khó đóng. “Cô ấy có thể nhập vào mọi thứ cảm xúc, vui cũng như buồn. Vì thế, khi nghe tôi hỏi thì cô nói rằng cô chỉ việc liên kết lại với những gì cô từng sống trong quá khứ”.

 

Telefilm Canada, ủy ban đã chọn phim Rebelle cho biết họ rất tự hào với bộ phim sẽ đại diện Canada, vốn đã được trình chiếu ở hơn 25 lãnh thổ trên thế giới. Bà Carolle Brabant, Tổng giám đốc Téléfilm Canada, nói: “Ðối với Canada, hai năm gần đây được đánh dấu bằng các phim Monsieur Lazhar, Incendies In darkness trong cuộc chạy đua giành tượng vàng Oscar ở hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất. Rebelle được phát hành tại hơn 25 vùng lãnh thổ, chúng tôi tự hào rằng bộ phim của Kim Nguyễn là đại diện cho Canada và tin tưởng bộ phim sẽ chinh phục các thành viên của Viện Oscar”.

 

 Kim Nguyễn tốt nghiệp Ðại học Concordia ngành sản xuất phim. Anh còn học nhiếp ảnh, viết kịch bản phim và tạo kỹ xảo điện ảnh bằng máy tính. Nhờ những kiến thức này, anh được mời giảng dạy tại Học viện Sáng tạo nghệ thuật và nghiên cứu đồ họa (ICARI).

 

Dự kiến các đề cử giải Oscar năm nay sẽ được công bố ở Los Angeles vào ngày 10/1/2013 - sớm hơn 5 ngày so với mọi năm. Bắt đầu từ ngày 17/12/2012, khoảng 6.000 thành viên Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật điện ảnh Mỹ sẽ tham gia bỏ phiếu bình chọn online và đây là lần đầu tiên các đề cử giải Oscar được tiến hành bình chọn qua mạng. Việt Nam vừa bầu Hội đồng tuyển chọn với 12 thành viên, sẽ xem xét và chọn một bộ phim truyện xuất sắc trong năm để đại diện cho điện ảnh Việt Nam dự tranh đề cử hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất của giải Oscar 2013.

 

Giải Oscar năm 2013 tôn vinh các bộ phim hay nhất, màn diễn và thành tựu kỹ thuật điện ảnh của năm sẽ được công bố tại Nhà hát Dolby vào ngày 24/2/2013, nơi lễ trao giải Oscar được tổ chức từ một thập kỷ qua.

 

VÂN ANH (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek