Chủ Nhật, 13/10/2024 19:15 CH
“Giọng ca vàng” Bích Ly
Thứ Năm, 20/09/2012 15:00 CH

Từ 3 tuổi, Bích Ly mon men theo cha đi diễn khắp các thôn xóm của xứ dừa Sông Cầu và 11 tuổi, đã đoạt HCV đơn ca tại Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh. Bây giờ, ở tuổi 27, thượng úy Nguyễn Thị Phụng Bích Ly (Ban Tuyên huấn, Phòng Chính trị của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh), coi ca hát như cái nghiệp trong quân ngũ.

 

ly120920.jpg

Bích Ly biểu diễn bài hát Sông đợi tại Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh lần thứ VII - Ảnh: H.MY

SAY MÊ CA HÁT

 

Sinh ra trong gia đình có truyền thống ca hát, ba là Đội trưởng đội Thông tin lưu động TX Sông Cầu Nguyễn Phụng Kết nên từ nhỏ, Bích Ly đã gắn bó với âm nhạc. 3 tuổi, Bích Ly đã biết đưa đẩy từng nhịp phách và theo ba đi diễn kịch câm. Lớn hơn, mỗi lần Đội Thông tin lưu động của huyện Sông Cầu (bây giờ là TX Sông Cầu) đi phục vụ vùng sâu vùng xa, Bích Ly lại mang tiếng hát góp vui cho chương trình.

 

Ngày ấy, gia đình Bích Ly còn nghèo, thường xuyên phải ở nhờ trong khu tập thể của các cơ quan, đơn vị. Từ năm lớp 5, Bích Ly đã phải vừa học, vừa bán kem trước cổng trường để mưu sinh. Có lẽ chính tuổi thơ vất vả và thiếu thốn đã hun đúc cho Bích Ly một tâm hồn mơ mộng, mà chỉ có ca hát mới có thể làm đầy. Bích Ly thổ lộ: “Thời đó, tôi không có cách giải trí và niềm vui nào ngoài ca hát. Bất cứ khi nào rảnh tôi đều hát, và hát như thể là một bản năng, hát để làm cho cuộc sống tươi vui và màu sắc hơn”.

 

Mang ước mơ trở thành cô giáo dạy nhạc, Bích Ly thi vào Trường cao đẳng Sư phạm Phú Yên (nay là Trường đại học Phú Yên), Trường cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang, nhưng đều không đậu. Vậy là Bích Ly xin vào làm việc tại Nhà khách T99 của Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh. Tháng 5/2004, Bích Ly thi đậu vào lớp văn hóa cơ sở quân khu V (một cơ sở của Trường đại học Văn hóa nghệ thuật quân đội). 18 tháng tại Đà Nẵng, Bích Ly tham gia nhiều chương trình văn nghệ của thành phố và tại đây, Bích Ly gặp một nửa của đời mình. Sau khi tốt nghiệp vào tháng 12/2005, Bích Ly được các thầy đề nghị ở lại Đoàn Ca múa nhạc quân khu V, nhưng Bích Ly từ chối vì muốn về quê gắn bó và lập nghiệp. Bích Ly bộc bạch: “Năm 2006, tôi về quê tiếp tục công việc và lập gia đình. Mặc dù mang thai nhưng mỗi khi có hoạt động văn nghệ nào của đơn vị tổ chức, tôi cũng hăng hái tham gia. Khi sinh con chưa đầy hai tháng rưỡi, nhận lệnh gọi tham gia Hội diễn nghệ thuật quân khu V tổ chức tại Phú Yên, tôi mang con đi thi. Với tôi, văn hóa nghệ thuật đã là một phần gắn bó không thể thiếu trong cuộc đời”.

 

Hiện nay, ngoài công việc chuyên môn, Bích Ly còn đảm nhận vai trò Phó bí thư Đoàn và Phó chủ tịch Hội Phụ nữ của đơn vị. Bận rộn với công việc, nhưng mỗi khi Đội Thông tin lưu động TX Sông Cầu tổ chức phục vụ người dân vùng sâu, vùng xa, Bích Ly đều tham gia. Bích Ly nhiệt tình đến mức ban ngày ở TP Tuy Hòa làm việc, chiều tối, lại chạy hơn 60km về Sông Cầu, chưa kịp nghỉ ngơi, đã lên sân khấu diễn cho bà con xem. Bích Ly làm như thế đến 3-4 ngày liên tục. “Tuy vất vả nhưng tôi luôn cố gắng thu xếp tham gia, bởi với tôi, Sông Cầu là mảnh đất yêu thương và nghĩa tình, nơi tôi đã lớn lên và trưởng thành. Hơn nữa, vì may mắn được trời phú cho giọng hát hay nên tôi phải mang phục vụ cho mọi người cùng thưởng thức”, Ly nói.

 

“RINH” NHIỀU GIẢI THƯỞNG

 

Mỗi lần nghe Bích Ly “khoe giọng”, không ít người ngỡ ngàng trước giọng ca vừa ngọt, lại trong và cao của chị. Tại Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Phú Yên lần thứ VII, khi giọng ca của cô gái xứ dừa vang lên với bài hát mang âm hưởng dân ca thính phòng Sông đợi, không ít người đã lặng đi theo tiếng hát thủ thỉ như rót mật vào tai. Bằng giọng ca trữ tình truyền cảm, kỹ thuật rung và ngân rất tốt trong xử lý bài hát cùng khả năng làm chủ sân khấu, Bích Ly đã mang đến cho khán giả một tiết mục đầy cảm xúc. Nghe Bích Ly hát, thưởng thức cái cách nhấn nhá, luyến láy, nhả chữ với phong cách biểu diễn theo từng nhịp điệu của lời hát, khán giả tưởng như đây là một ca sĩ chuyên nghiệp lạc chân vào giữa vườn hoa văn nghệ quần chúng. Là người có thể hát nhiều loại nhạc, nên Bích Ly luôn được các sở, ban, ngành và đơn vị “chọn mặt gửi vàng” trong các chương trình, hội diễn. Bích Ly chia sẻ: “Trước khi hát một ca khúc, tôi luôn chịu khó lắng nghe, tìm hiểu tinh thần, cái hồn của bài hát đó. Để mỗi khi hát, tôi có thể truyền sức sống của nó đến với khán giả, để họ không chỉ nghe mà còn có thể cảm”.

 

Là một hạt nhân văn nghệ trong đơn vị, Bích Ly luôn trở thành điểm nhấn trong mỗi chương trình do ngành, tỉnh tổ chức. Trưởng thành theo những năm tháng đi hát, chị đã “rinh” nhiều giải thưởng. Từ năm 1995, khi đang là học sinh lớp 5, Bích Ly đã đoạt HCV đơn ca Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh với bài hát Em bé giải phóng quân. Hai lần Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh sau đó vào năm 1997 và 1999, Bích Ly liên tiếp đoạt HCV đơn ca. Năm 2007, với cùng một bài hát Đường cày đảm đang, Bích Ly đoạt HCV tại Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh và Hội diễn Nghệ thuật quần chúng quân khu V. Mới đây, Bích Ly góp vào bộ sưu tập huy chương của mình chiếc HCV Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh với tác phẩm Sông đợi. Ngoài ra, Bích Ly từng đoạt giải nhất Hội thi Kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức vào năm 2007. Bích Ly nhiều lần dẫn dắt đội văn nghệ của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh giành giải cao trong các chương trình hội diễn nghệ thuật quần chúng cấp tỉnh và cấp quân khu.

 

Giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên Phan Đình Phùng nhận xét: “Không chỉ sở hữu một chất giọng tốt, Bích Ly còn có kỹ thuật thanh nhạc nên khi Ly hát, người nghe có cảm giác được đắm chìm trong một thứ âm nhạc chuyên nghiệp và giàu cảm xúc. Đây là một trong những giọng ca hiếm và có nhiều đóng góp cho phong trào văn nghệ quần chúng của tỉnh”.

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek