Chủ Nhật, 13/10/2024 17:20 CH
Thắt chặt tình hữu nghị bằng lời ca tiếng hát
Chủ Nhật, 23/09/2012 14:00 CH

Các nghệ sĩ, diễn viên Đoàn Ca múa nhạc dân gian Sao Biển vừa kết thúc chuyến giao lưu văn hóa nghệ thuật tại Hàn Quốc, kỷ niệm 20 năm Hàn Quốc và Việt Nam chính thức đặt quan hệ ngoại giao. Những ấn tượng và cảm xúc về chuyến đi này đã được nhạc sĩ - Nghệ sĩ ưu tú Cao Hữu Nhạc, Trưởng đoàn Sao Biển chia sẻ.

 

Nhac-si120923.jpg

Nhạc sĩ - Nghệ sĩ ưu tú Cao Hữu Nhạc

* Đây không phải là lần đầu Đoàn Ca múa nhạc dân gian Sao Biển sang Hàn Quốc giao lưu, biểu diễn. Có gì đặc biệt trong chuyến đi này, thưa nhạc sĩ?

 

- Điểm đặc biệt chính là sự kiện kỷ niệm 20 năm Hàn Quốc và Việt Nam chính thức đặt quan hệ ngoại giao. Phía bạn chuẩn bị rất chu đáo, tổ chức một hội thảo tại Thư viện Quốc hội. Trong chuyến giao lưu văn hóa nghệ thuật này, ngoài chương trình biểu diễn tại trường quay Đài Truyền hình KBS kỷ niệm 20 năm hai nước Hàn Quốc - Việt Nam đặt quan hệ ngoại giao, đoàn còn biểu diễn tại hội thảo, đến Chungnam biểu diễn trong một sự kiện của các gia đình đa văn hóa và hội thao của phụ nữ ở tỉnh này. Bên cạnh hoạt động biểu diễn, đoàn tham quan một số di tích văn hóa lịch sử, như ngôi chùa cổ Sudeoksa được xây dựng từ giữa thế kỷ thứ VI và ngôi nhà cổ Chusa nổi tiếng ở tỉnh Chungnam, tham quan Bảo tàng quốc gia Hàn Quốc, thăm tòa nhà Quốc hội, được Phó chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc tiếp đón và tham dự cuộc họp của Quốc hội Hàn Quốc trong khoảng 15 phút. Ở tòa nhà Quốc hội, tầng dưới là nơi dành cho các nghị sĩ họp, còn tầng trên dành cho người dân. Ai muốn đến dự, tìm hiểu thì cứ đến, tất nhiên khâu an ninh rất nghiêm ngặt.

 

Trong chuyến đi này, đoàn còn đến khu phi quân sự Imjingak, cảm nhận mong muốn thống nhất hai miền Nam - Bắc của người dân Triều Tiên. Họ mắc những chiếc khăn, biểu ngữ lên hàng rào kẽm gai, trong đó ghi những dòng chữ bày tỏ mong muốn thống nhất.

 

* Ông cảm nhận như thế nào về việc người dân nước bạn gìn giữ nghệ thuật truyền thống của dân tộc họ?

 

- Bạn không chỉ có những thành phố, khu công nghiệp, hệ thống giao thông hiện đại mà còn rất quan tâm bảo tồn, gìn giữ nghệ thuật truyền thống, thể hiện qua các hoạt động biểu diễn, triển lãm, ghi hình quảng bá... Họ bảo tồn nghệ thuật truyền thống, các di tích văn hóa lịch sử song hành với khai thác du lịch. Và những buổi biểu diễn nghệ thuật truyền thống của họ thu hút rất đông khán giả, nhà hát chật kín người, trong đó có rất nhiều khán giả trẻ tuổi. Những làn điệu dân ca, tiết mục hòa tấu nhạc cụ gõ, hòa tấu sáo trúc... nhận được những tràng vỗ tay không dứt. Cả người biểu diễn lẫn người xem đều rất trân trọng nghệ thuật truyền thống của dân tộc mình.

 

Sao-Bien-bdien-120923.jpg

Một tiết mục múa của Đoàn Ca múa nhạc dân gian Sao Biển nằm trong chương trình biểu diễn tại Hàn Quốc - Ảnh: M.NGUYỆT

* Theo ông, cần làm gì để nâng chất các hoạt động giao lưu văn hóa nghệ thuật giữa ta và bạn?

 

- Tôi nghĩ nếu không đổi mới, cứ lặp đi lặp lại từng ấy hoạt động, e rằng bạn sẽ chán và mình cũng chán. Tại hội thảo, anh Nguyễn Ngọc Thái, Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch Phú Yên đọc tham luận, rằng nên làm cho các hoạt động giao lưu nghệ thuật giữa hai đơn vị, hai địa phương phong phú, đi vào chiều sâu . Và, không chỉ giao lưu ở lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn mà còn mở rộng sang các lĩnh vực khác.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

LÂM VY (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek