Chủ Nhật, 13/10/2024 19:18 CH
Giải trí cũng cần định hướng thẩm mỹ
Thứ Ba, 18/09/2012 17:57 CH

Trước tình hình tiêu cực trong hoạt động biểu diễn, lạm phát phim nước ngoài trên sóng truyền hình. Mới đây, Bộ VH-TT-DL phối hợp Bộ Thông tin - Truyền thông đã làm việc với Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), Đài Truyền hình TPHCM (HTV), Đài Truyền hình Hà Nội, Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV)…

 

hoanvu-120918.jpg

Trang phục mát mẻ của Bước nhảy hoàn vũ gây nhiều tranh cãi.

 

Phim Việt lép vế trên sân nhà

 

Vấn đề được lãnh đạo Bộ VH-TT-DL lưu ý nhiều khi làm việc với các đài phát thanh, truyền hình là việc triển khai thực hiện Chỉ thị 65/CT-BVHTTDL trong chấn chỉnh hoạt động tổ chức biểu diễn, trình diễn thời trang; đồng thời cũng lưu ý các đài về những vấn đề khiến dư luận bức xúc trong thời gian qua. Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái bày tỏ sự chia sẻ những bức xúc của dư luận trong việc phim Việt tiếp tục bị lép vế ngay trên sân nhà.

 

Phó Cục trưởng Cục NTBD Nguyễn Đăng Chương thẳng thắn cho biết, hai chương trình “đình đám” Bước nhảy hoàn vũ và Giọng hát Việt được nhà sản xuất “chào” Đài Truyền hình TPHCM (HTV) đầu tiên nhưng HTV từ chối, sau đó họ đem hai chương trình này sang VTV và được chấp nhận. Ông Nguyễn Đăng Chương đánh giá: “HTV từ chối hai chương trình này, đồng nghĩa với việc chấp nhận mất cả tỉ đồng doanh thu từ quảng cáo. Lý do thì nhiều nhưng quan trọng là HTV vẫn muốn giữ thương hiệu của nhà đài với tư cách là đơn vị truyền thông có nhiệm vụ định hướng thẩm mỹ cho khán giả”. Đại diện Bộ VH-TT-DL cũng nêu những “hạt sạn” trên Đài Tiếng nói Việt Nam, trong chương trình “Từ trái tim đến trái tim” và “VOV Giao thông” - cho phát những bài hát nhạt nhẽo và những lời nhắn gửi rất vớ vẩn, tầm phào; lời lẽ trong một số mẩu quảng cáo hết sức nhạy cảm.

 

Theo khẳng định của người phát ngôn Bộ VH-TT-DL: “Dù là giải trí cũng cần định hướng thẩm mỹ rõ ràng. Dù VTV3 là kênh giải trí, khán giả vẫn hiểu đó là kênh truyền hình quốc gia. Cũng như thế, với VOV, thính giả vẫn nghĩ đây là đài phát thanh quốc gia”. Vấn đề ca sĩ Thu Minh một lần nữa được đề cập. Phía Cục NTBD chất vấn lãnh đạo VTV tại sao lại mời Thu Minh ngồi ghế huấn luyện viên chương trình Giọng hát Việt và vẫn để cô mặc những trang phục “mát mẻ” trong khi Thu Minh vừa bị “án phạt” vì ăn mặc phản cảm?!...

 

Lập đội kiểm tra trang phục

 

Lãnh đạo VTV hứa sẽ kiểm tra thời hạn “án phạt” của Thu Minh, nếu hết hạn “án phạt” phải để nghệ sĩ tham gia. VTV khẳng định, thời lượng phim Việt phát sóng trên VTV hiện nay chiếm 50%. VTV dành trọn kênh VTV1 để phát phim Việt, tiếp tục tăng thời lượng phim Việt trên 6 kênh quảng bá và chấp nhận lỗ để sản xuất phim 1 tập cùng với việc sản xuất phim dài tập, với kế hoạch bước đầu 20 - 30 phim/năm. Còn HTV đã chủ động sản xuất trên 1.200 tập phim/năm, đạt thời lượng phát sóng phim Việt trên HTV là 60%. Việc sản xuất, xây dựng phim và các chương trình ca nhạc, sự kiện văn hóa đều được Hội đồng thẩm định kiểm soát. HTV cũng thành lập đội kiểm tra trang phục, thường có mặt tại cánh gà sân khấu, trường quay để góp ý về trang phục, tác phong ca sĩ, diễn viên cho phù hợp với các chương trình biểu diễn và nội dung bài hát.

 

Lãnh đạo Bộ VH-TT-DL ghi nhận tinh thần hợp tác làm việc của các đài trong việc chấn chỉnh, nâng cao chất lượng các chương trình nghệ thuật được phát sóng và kế hoạch tăng thời lượng phát sóng phim Việt. Đội kiểm tra trang phục của Đài HTV cũng nhận được sự đồng tình của Bộ VH-TT-DL và lãnh đạo bộ mong muốn đây là mô hình nhằm tăng cường hiệu quả công tác quản lý, góp phần định hướng thẩm mỹ mà các đài truyền hình nên tham khảo.

 

Người phát ngôn Bộ VH-TT-DL cho biết: “Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, định hướng cho lớp trẻ phấn đấu, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ VH-TT-DL và các cấp, các ngành. Các đài truyền hình nên đề cao trách nhiệm, đừng đẩy cơ quan quản lý nhà nước vào chuyện đã rồi. Bộ VH-TT-DL sẵn sàng phối hợp tham gia thẩm định các chương trình nghệ thuật”.

 

                                                                                                Theo SGGPO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek