Chủ Nhật, 13/10/2024 19:16 CH
Tây Hòa: Sôi nổi phong trào văn nghệ quần chúng
Thứ Ba, 18/09/2012 16:00 CH

Trong Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Phú Yên lần thứ VII năm 2012, Đoàn nghệ thuật quần chúng huyện Tây Hòa tham gia biểu diễn 6 tiết mục, mang về 5 huy chương vàng, 1 huy chương bạc và dẫn đầu tỉnh về toàn đoàn. Thành tích này có được là nhờ niềm đam mê ca hát của những “ca sĩ”, “diễn viên” quần chúng cùng với nỗ lực tập luyện vì “màu cờ sắc áo” của huyện nhà.

Quan-chung120918.jpg

Múa “Bức họa đồng quê” - một trong những tiết mục đoạt huy chương vàng của Đoàn nghệ thuật quần chúng huyện Tây Hòa - Ảnh: T.DIỆU

Vùng đất Tây Hòa gần đây nổi bật với phong trào hát nhạc sống. Sinh hoạt này thường xuyên diễn ra trong những ngày lễ, ngày vui của các gia đình người dân trong huyện. Nhiều người yêu ca hát và muốn thể hiện niềm đam mê đó trên sân khấu văn nghệ quần chúng.

Để chuẩn bị cho hội diễn văn nghệ do ngành Văn hóa tỉnh tổ chức, Trung tâm Văn hóa - Thông tin huyện Tây Hòa đã huy động đến 40 giọng ca, diễn viên không chuyên trong huyện nhưng cũng không gặp mấy khó khăn.

Chị Đặng Thụy Hằng, chuyên viên Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Tây Hòa nói: “Kinh phí mà UBND huyện cấp cho việc luyện tập văn nghệ còn hạn chế, nhưng vì yêu ca hát nên nhiều anh chị em đã ra sức tập luyện không kể thời gian, chỉ mong sao các tiết mục biểu diễn đạt yêu cầu để tham gia hội diễn. Tôi đánh giá cao tinh thần say mê ca hát, vì sự phát triển của phong trào văn nghệ huyện nhà của anh chị em “nghệ sĩ” quần chúng”.

Nhưng sự nhiệt tình, say mê không đủ làm nên thành công của một tiết mục trên sân khấu. Đặc biệt là trong các cuộc thi, bản lĩnh của người biểu diễn cần phải được phát huy tối đa từ ca hát đến diễn xuất, phối hợp với bạn diễn… Trong 6 tiết mục của Đoàn nghệ thuật quần chúng huyện Tây Hòa tham gia Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Phú Yên lần thứ VII, có đến 5 tiết mục đoạt huy chương vàng (tốp ca nữ Tây Hòa ngày mới, đơn ca nữ: Đất nước lời ru, song ca nam nữ: Bài ca đất Phú, múa: Bức họa đồng quê, hát múa: Phú Yên trên những công trình), 1 tiết mục đoạt huy chương bạc (Hòa tấu nhạc cụ dân tộc). Bên cạnh chất lượng các giọng ca, một phần cũng là nhờ những trải nghiệm mà các “ca sĩ”, “diễn viên” có được.

Hằng năm, Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Tây Hòa đều tổ chức Hội diễn Nghệ thuật quần chúng thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Trong hội diễn này, nhiều giọng ca trên địa bàn huyện được phát hiện và luyện tập, biểu diễn phục vụ đồng bào.

Ngoài ra, các ca sĩ, diễn viên không chuyên còn tham gia biểu diễn trong nhiều dịp lễ có sự phối hợp với các hội: Nông dân, Người cao tuổi, Phụ nữ, Phòng Lao động -Thương binh - Xã hội huyện Tây Hòa… Đây được xem là những sân khấu giúp rèn luyện bản lĩnh cho “nghệ sĩ quần chúng” ở Tây Hòa.

“Phong trào văn nghệ quần chúng huyện Tây Hòa khởi sắc là nhờ sự quan tâm, động viên và tạo điều kiện của UBND huyện giúp các hoạt động văn nghệ quần chúng thường xuyên được tổ chức, biểu diễn” - chị Hằng cho biết thêm.

Ông Huỳnh Từ Nhân, chuyên viên Phòng Nghiệp vụ (Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch), thành viên Ban Giám khảo Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Phú Yên lần thứ VII năm 2012 cho biết: “Các tiết mục tham gia hội diễn của huyện Tây Hòa đạt thành tích cao là nhờ sự chuẩn bị công phu từ “ca sĩ”, “diễn viên” đến biên đạo. Huyện Tây Hòa cũng là cái nôi sinh ra nhiều hạt nhân phát triển phong trào văn hóa văn nghệ quần chúng ở huyện và tỉnh trong nhiều năm qua”.  

TUYẾT DIỆU

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek