Thứ Hai, 14/10/2024 13:21 CH
Hội diễn nghệ thuật quần chúng tỉnh lần thứ VII năm 2012:
Khuyến khích phát huy bản sắc văn hóa địa phương
Thứ Năm, 23/08/2012 18:00 CH

Từ 27-30/8, Hội diễn nghệ thuật quần chúng tỉnh lần thứ VII sẽ diễn ra với sự tham gia của 15 đoàn đến từ 9 huyện, thành phố, lực lượng vũ trang, các ngành và một số doanh nghiệp. Báo Phú Yên phỏng vấn ông Nguyễn Ngọc Thái, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên về hoạt động văn hóa nghệ thuật đầy sôi động này.

 

a-Thai120823.jpg

Phó giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên Nguyễn Ngọc Thái - Ảnh: H.MY

* Hội diễn nghệ thuật quần chúng lần này có những nét mới gì, thưa ông?

 

- Theo định kỳ, cứ 3 năm, Hội diễn nghệ thuật quần chúng tỉnh lại tổ chức. Tuy nhiên, hội diễn lần này chậm so với dự kiến 2 năm, vì phải dành thời gian cho hai sự kiện lớn: 400 năm Phú Yên hình thành và phát triển và Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ 2011.

 

Hội diễn nghệ thuật quần chúng tỉnh lần thứ VII diễn ra trong không khí khắp nơi mừng đón kỷ niệm 67 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Đây là một hoạt động của những người làm công tác văn hóa nghệ thuật từ tỉnh đến cơ sở, tiếp tục hưởng ứng Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; là dịp để các đoàn nghệ thuật quần chúng trong tỉnh giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau, đồng thời góp phần bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa dân tộc. Hội diễn nhằm nâng cao chất lượng và đánh giá phong trào văn nghệ quần chúng, trên cơ sở đó có hướng phát triển trong những năm tới, phát hiện những hạt nhân văn nghệ để bồi dưỡng làm nòng cốt cho phong trào văn nghệ quần chúng ở cơ sở.

 

Ban tổ chức khuyến khích các đoàn sử dụng các loại hình nghệ thuật truyền thống mang bản sắc văn hóa của địa phương, đơn vị. Nét mới của hội diễn lần này là các đoàn nghệ thuật của các huyện, thị, thành phố, đơn vị trước khi đi tham gia hội diễn của tỉnh phải diễn báo cáo chương trình kết hợp phục vụ nhân dân địa phương. Đây là điều chưa từng có trước đây, nhằm nâng cao chất lượng của chương trình, đồng thời tạo một hoạt động giải trí cho người dân ngay tại địa phương. Mỗi chương trình của các đoàn nghệ thuật tham gia phải có ít nhất từ 3 thể loại trở lên, có thời lượng từ 30 đến 40 phút và phải huy động được nhiều thành phần tham dự, ít nhất là 20 người. Chương trình khai mạc được tổ chức vào 19g ngày 27/8 tại Nhà hát Diên Hồng, còn bế mạc sẽ được công diễn lúc 19g ngày 30/8 tại Quảng trường 1 Tháng 4.

 

* Công tác chuẩn bị tổ chức hội diễn đã được chuẩn bị đến đâu, thưa ông?

 

- Hội diễn nghệ thuật quần chúng tỉnh là sự kiện văn hóa lớn nhất trong năm nên được UBND tỉnh quan tâm và cho thành lập Ban tổ chức Hội diễn nghệ thuật quần chúng tỉnh lần thứ VII năm 2012. Ban tổ chức đã xây dựng, ban hành kế hoạch tổ chức, quy chế, các thông báo số 1, 2, 3, đồng thời thành lập ban giám khảo, tổ thư ký phục vụ cho hội diễn. Các công việc: thiết kế phong sân khấu, trang trí khu vực tổ chức, logo cho hội diễn, nội dung tuyên truyền cổ động trực quan, in ấn các thẻ ban tổ chức, ban giám khảo, diễn viên, các giấy chứng nhận HCV, HCB, giải khuyến khích, giấy mời… đến giờ phút này cơ bản đã hoàn thành.

 

Hiện nay, đã có tổng số 15 đoàn nghệ thuật đăng ký tham gia hội diễn, bao gồm 9 huyện, thị, thành phố và 6 đơn vị: Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Sài Gòn Phú Yên, Công ty cổ phần Thuận Thảo, Trường đại học Phú Yên, Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa. Các đoàn nghệ thuật đang khẩn trương luyện tập và diễn báo cáo. Từ đây đến khi diễn ra khai mạc hội diễn, Ban tổ chức sẽ xem và góp ý từng chương trình của các đoàn nghệ thuật quần chúng để đảm bảo chương trình tham gia chất lượng.

 

dien-120823.jpg

Tiết mục hát múa “Người là niềm tin tất thắng” của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh sẽ diễn khai mạc Hội diễn - Ảnh: H.MY

* Ông cho biết những khó khăn của hội diễn nghệ thuật quần chúng tỉnh lần này?

 

- Để Hội diễn nghệ thuật quần chúng tỉnh lần thứ VII đặc sắc và thu hút nhiều đoàn, nhiều thể loại tham gia, Ban tổ chức đã mở rộng đối tượng đăng ký tham dự từ các sở, ban ngành, đoàn thể, các huyện, thị, thành phố, các đơn vị lực lượng vũ trang, trường học, doanh nghiệp đến các tổ chức tôn giáo, tổ chức xã hội và các cơ quan trung ương đóng trên địa bàn tỉnh. Ban tổ chức mong muốn hội diễn nghệ thuật quần chúng tỉnh sẽ quy tụ nhiều thành phần tham gia để hội diễn trở nên đa màu sắc, thực sự là ngày hội của toàn dân và đặc biệt là những người yêu văn hóa nghệ thuật trong tỉnh. Tuy nhiên, trên thực tế, hiện tại, chỉ có 15 đoàn nghệ thuật đăng ký tham dự. Một số doanh nghiệp mạnh về phong trào nghệ thuật quần chúng như Công ty Điều Phú Yên, Công ty cổ phần Bia Sài Gòn - Phú Yên, Công ty cổ phần PYMEPHARCO… hay một số đơn vị, cơ quan như Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Công an tỉnh, Tỉnh Đoàn… lần này vì một số khó khăn, nên không thể tham gia. Tuy có ít đơn vị tham gia so với hội diễn lần trước, nhưng với sự đầu tư, dàn dựng kỹ lưỡng về chương trình của những đơn vị tham gia và Ban tổ chức, tôi tin Hội diễn nghệ thuật quần chúng tỉnh lần thứ VII sẽ thành công tốt đẹp và mang lại hiệu quả cao. Đây sẽ là minh chứng của phong trào văn nghệ quần chúng không chỉ phát triển về chiều rộng mà còn nâng cao chất lượng nghệ thuật về chiều sâu.

 

HÀ MY (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek