Thứ Hai, 14/10/2024 15:20 CH
Nói thật mất lòng...
Chủ Nhật, 19/08/2012 08:00 SA

Những ngày qua, trang Văn hóa của báo mạng tràn ngập thông tin tiếp theo việc Nghệ sĩ ưu tú Thanh Lam “chê” hai ngôi sao ca nhạc Đàm Vĩnh Hưng và Hồ Ngọc Hà. Rất nhiều phản hồi đã được đăng tải, có những ý kiến cho rằng Thanh Lam đặt mình lên quá cao nên nhìn đàn em bằng nửa con mắt, song cũng có những ý kiến khẳng định diva nhạc nhẹ nói vậy vì tâm huyết với âm nhạc, vì chị không phải là “máy hát”.

 

Giong-hat-Viet120819.jpg

Hà Hồ, Đàm Vĩnh Hưng trong The Voice.

Mọi chuyện bắt đầu từ bài phỏng vấn có tựa đề Thanh Lam: Mr Đàm, Hà Hồ sẽ “dạy” bằng gì? đăng trên Vietnamnet, trong đó trả lời câu hỏi “Có ý kiến thắc mắc rằng không hiểu các HLV sẽ dạy gì cho các bạn trẻ ở chương trình The Voice đang gây bão dư luận thời gian gần đây?”, diva nhạc nhẹ thẳng thắn: “Đàm Vĩnh Hưng và Hồ Ngọc Hà dùng công nghệ rất nhiều. Nói gì thì nói khi dạy cho một bạn trẻ có triển vọng thì phải dạy bằng cái nghề của mình chứ không thể dạy bằng công nghệ được. Các bạn ấy không có tiền, không có cuộc sống để làm những thứ to tát thì phải dạy họ bằng thực lực. Tôi nghĩ rằng đào bới khả năng của các bạn trẻ thì phải bằng những giá trị đích thực. Khi tôi xem chương trình này tôi cũng ngạc nhiên và không thể tưởng tượng ra hai ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và Hồ Ngọc Hà sẽ dạy bằng cái gì?...”. Và “người đàn bà hát” chia sẻ: “Nếu chỉ hát cho một show diễn cụ thể thì không nói lên điều gì nhưng các bạn trẻ muốn có một nền tảng phát triển sự nghiệp một cách lâu dài thì cần phải học. Sự non nớt, những người trong nghề nhận ra thôi còn khán giả họ chỉ nghe ở bề mặt, không thể nào đi sâu vào kỹ thuật. Khi làm chủ được các kỹ thuật thì cảm xúc của người nghệ sĩ được tăng lên nhiều lắm”.

 

Câu trả lời của “người đàn bà hát” làm các fan của Đàm Vĩnh Hưng và Hà Hồ nổi giận. Họ cho rằng Thanh Lam quá tự cao tự đại nên mới nói thế, rằng khán giả của Đàm Vĩnh Hưng, Hà Hồ nhiều gấp chục lần khán giả của Thanh Lam, cát-xê của hai ngôi sao ca nhạc đó cao gấp nhiều lần cát-xê của Thanh Lam, và “độ bao phủ” của hai ca sĩ này trên báo chí, đặc biệt là báo mạng, cũng hơn hẳn Thanh Lam. Có người còn bạo miệng phản hồi: Hà Hồ dư sức huấn luyện Thanh Lam!

 

Đây không phải là lần đầu tiên diva nhạc nhẹ bị “phản pháo”. Còn nhớ khi cái tên Uyên Linh đang tràn ngập trên các báo, được tung hô như một diva trẻ, Thanh Lam “dại dột” phát biểu: “Nhiều người cho rằng Uyên Linh giống như một hiện tượng của âm nhạc Việt, nhưng theo tôi, 22 tuổi không phải là hiện tượng nữa. Nếu cô ấy mới 15 tuổi thì điều đó đúng, còn 22 tuổi vào nghề cũng là muộn rồi”. Ngay sau đó, Thanh Lam bị fan của Uyên Linh “ném đá”. Hiệu ứng số đông làm người ta sôi sùng sục, thậm chí có ý kiến cho rằng “Nữ hoàng nhạc nhẹ” nói vậy vì ghen tỵ với đàn em. Chỉ những người tỉnh táo trong nghề mới thừa nhận là Thanh Lam, dù không khôn ngoan khi phát biểu như vậy trong thời điểm đó, nhưng chị nói đúng. Không có nền tảng, hát hoàn toàn bằng bản năng và cũng chưa có nội lực, Uyên Linh chỉ là hiện tượng của Vietnam Idol chứ không thể nào là hiện tượng của âm nhạc Việt Nam. Và hãy xem quán quân Thần tượng Âm nhạc Việt Nam 2010 làm được những gì sau hai năm đăng quang! Mới đây, Nghệ sĩ nhân dân Trung Kiên đã nhận xét: “Uyên Linh đang nhạt dần vì không có cơ bản”.

 

Nhưng ai “đậm” ai “nhạt” thì đó là chuyện của thiên hạ, vì sao Thanh Lam cứ phải lên tiếng để mất lòng? Vì một lẽ đơn giản: Showbiz Việt đã quá thừa thãi sự hào nhoáng cùng những lời hoa mỹ, đãi bôi. Vì không có nhiều người trong nghề mạnh dạn nói thẳng nói thật. Số đông khán giả không biết rằng giữa “nghệ sĩ” với “ngôi sao ca nhạc” có một khoảng cách rất lớn. Vì nhiều người quan niệm rằng số lượng fan, số lượng khán giả và tiền cát-xê của một ca sĩ là thước đo tài năng mà quên rằng nghệ thuật không phải là một cuộc bầu cử để mà tính đầu phiếu, nghệ thuật càng hàn lâm thì càng kén khán giả. Và, như nhạc sĩ Đức Trịnh từng nói: Nhạc Việt đang loạn chuẩn. Vậy thì, nghệ sĩ có tâm huyết, có trách nhiệm không thể cứ hùa theo một giọng mà nói cho vừa những đôi tai vốn chỉ thích nghe lời ngọt ngào!

 

Nghệ sĩ ưu tú Thanh Lam chưa bao giờ hùa theo một giọng. Chị luôn thể hiện chủ kiến của mình một cách không khéo léo, cũng chẳng buồn rào trước đón sau. Chị cứ “ngang ngay sổ thẳng” mà nói, không quan tâm đến việc nhiều người sẽ nổi giận, sẽ “ném đá” mình. Tóm lại, diva nhạc nhẹ thừa thẳng thắn nhưng thiếu khôn ngoan. Mà, khôn ngoan đủ kiểu thì nhiều người trong giới showbiz Việt đã có thừa, chẳng cần Thanh Lam góp mặt.

 

Người viết bài này thích những chia sẻ của nhạc sĩ Quốc Trung, chồng cũ của diva, trên báo: “Thanh Lam không khéo chứ không ngu dại”. Và anh nói một cách hóm hỉnh: “Điều tôi trách Lam nhất là trong lúc này thì toàn bộ truyền thông Việt Nam đều ngập tin về việc này và chẳng còn chỗ cho những thông tin và bài viết về dự án của tôi nữa. Đáng trách hơn là thay vì nói về những dự án âm nhạc (dù là của tôi hay của ai) thì người ta lại toàn nhắc đến những lời lẽ moi móc, mỉa mai nhau…”.

 

NAM PHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Ấn tượng tiếng hát nhà báo
Chủ Nhật, 19/08/2012 18:00 CH
Thành công tiếp nối của Taylor Swift
Chủ Nhật, 19/08/2012 14:00 CH
Đa sắc màu trong triển lãm khu vực
Thứ Năm, 16/08/2012 18:00 CH
Nguy cơ cho người trẻ
Thứ Năm, 16/08/2012 08:10 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek