Thứ Hai, 14/10/2024 17:14 CH
Mỹ thuật Phú Yên:
Đa sắc màu trong triển lãm khu vực
Thứ Năm, 16/08/2012 18:00 CH

Chi hội Mỹ thuật Việt Nam tại Phú Yên và Chi hội Mỹ thuật (Hội Văn học Nghệ thuật Phú Yên) vừa tuyển chọn 25 tác phẩm của các tác giả trong tỉnh tham gia Triển lãm Mỹ thuật khu vực V (Nam miền Trung - Tây Nguyên) năm 2012 tại Quảng Ngãi từ ngày 19-25/8. So với các năm trước, năm nay Phú Yên có nhiều tác phẩm tham gia triển lãm mỹ thuật khu vực.

 

hoi-hoa120816.jpg

Các tác giả trao đổi ý kiến về một tác phẩm tham gia triển lãm khu vực - Ảnh: H.MY

Năm 2000, mỹ thuật Phú Yên lần đầu tiên tham gia triển lãm khu vực Nam miền Trung - Tây Nguyên. Năm sau, tại triển lãm khu vực, tuy vẫn còn khiêm tốn về mỹ thuật nhưng Phú Yên đã có hai tác phẩm nhận được giấy khen của Hội Mỹ thuật Việt Nam là tác phẩm đồ họa Vá lưới của họa sĩ Lê Đức Thắng và tranh sơn mài Xe ngựa của họa sĩ Nguyễn Hưng Dũng. Đến năm 2002, tác phẩm Tiếng chim của họa sĩ Đức Thắng được Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam khen tặng và tác giả được kết nạp vào Hội Mỹ thuật Việt Nam. Năm 2006, Phú Yên có thêm hai họa sĩ trở thành hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam là Nguyễn Hưng Dũng và Trần Quyết Thắng. Mỹ thuật Phú Yên từ đó có màu sắc hơn, mỗi năm đều có tác phẩm tham gia triển lãm.

 

Đến hẹn lại lên, cứ đầu tháng 8 hàng năm, các hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, hội viên Chi hội Mỹ thuật Phú Yên lại tất bật hoàn thiện tác phẩm gửi về để Hội Văn học Nghệ thuật Phú Yên tuyển chọn, tham gia triển lãm khu vực V. Theo Chi hội trưởng Chi hội Mỹ thuật Việt Nam tại Phú Yên Võ Tĩnh, trong 25 tác phẩm của Phú Yên tham gia triển lãm lần này có 21 tác phẩm hội họa được thể hiện với nhiều chất liệu khác nhau như sơn mài, sơn dầu, sắt hàn, acrylic, bột màu, tổng hợp, gốm, khắc gỗ… và 4 tác phẩm điêu khắc. Các tác phẩm được thể hiện với những ý tưởng độc đáo, đề tài phong phú, trong đó có một số tác phẩm đặc sắc như tượng capusic Từ bi của Tài Đà, tượng gốm Ký ức tuổi thơ của Phan Tấn Toàn, điêu khắc sắt hàn Hạnh phúc của Nguyễn Thành Vinh, tác phẩm sắp đặt Biển gọi của Đức Thắng, tranh sơn mài Tiếng vọng của Huỳnh Cao Trung, tổng hợp Ngư dân và nhịp điệu hình chữ S của Trần Trưởng, tranh sơn dầu Thân gầy của Võ Thị Thu Hồng… “Số lượng tác phẩm của các tác giả Phú Yên tham gia triển lãm lần này tăng gần gấp đôi so với lượng tác phẩm tham gia triển lãm năm 2011 Gia Lai. Đặc biệt lần này, 4 tác giả chưa phải hội viên Chi hội Mỹ thuật cũng có tranh tham gia triển lãm. Ban tổ chức mở rộng đối tượng tham gia với hy vọng triển lãm thu hút được nhiều tác phẩm hơn và đa dạng hơn về thể loại. Các tác phẩm vẫn xoay quanh đề tài tình cảm gia đình, tình bạn, tình yêu, ca ngợi vẻ đẹp của quê hương đất nước, biển đảo, sự sống, lòng từ bi… Chất lượng tác phẩm khá tốt, chứng tỏ các tác giả có sự đầu tư lớn”, họa sĩ Võ Tĩnh cho biết.

 

Tác phẩm sắp đặt Biển gọi được họa sĩ Đức Thắng ấp ủ, thực hiện trong vòng hai tháng. Biển gọi được làm từ chất liệu sắt hàn, gốm và giấy với hình ảnh cá lớn, cá bé, Hoàng Sa, Trường Sa… Với Biển gọi, Đức Thắng muốn gửi một thông điệp đến mọi người: Hãy cùng chung sức để bảo vệ biển, đảo Tổ quốc.

 

Trien-lam-tranh-120817.jpg

Triển lãm tranh của nhà văn - dịch giả Đào Minh Hiệp tại thư viện Hải Phú góp thêm sắc màu cho hội họa Phú Yên. - Ảnh: M.NGUYỆT

Lần thứ hai tham gia triển lãm khu vực, họa sĩ Nguyễn Thành Vinh mang đến tác phẩm đồ họa Hạnh phúc. Mặc dù đề tài không mới, xoay quanh tình cảm gia đình, tình mẫu tử nhưng Thành Vinh đã có lối thể hiện độc đáo. Dưới bàn tay tài hoa của anh, những thanh sắt hàn trở nên uyển chuyển, tạo nên những đường cong nghệ thuật. Thành Vinh thổ lộ: “Tìm kiếm ý tưởng hơn 3 tháng nhưng tôi thực hiện tác phẩm chỉ trong vòng 15 ngày. Ngoài Hạnh phúc, tôi còn có một chùm 7 tác phẩm đồ họa khác cũng về tình mẹ. Thông qua tác phẩm này, tôi muốn nhắn nhủ đến mọi người: Tình mẫu tử là thiêng liêng và tuyệt vời. Hãy giữ gìn và trân trọng”.

 

Tham gia triển lãm lần này, ngoài những khuôn mặt quen thuộc còn có một cây cọ trẻ Huỳnh Cao Trung người Tuy An vừa tốt nghiệp khoa Hội họa Trường đại học Nghệ thuật Huế. Ý tưởng tác phẩm sơn mài Tiếng vọng của Huỳnh Cao Trung là sự giao thoa giữa nền văn hóa hiện đại và cổ xưa, đan xen giữa cũ và mới. Cao Trung chia sẻ: “Tiếng vọng được tôi tuyển chọn từ chùm tranh trong đề tài tốt nghiệp của mình. Tôi thực hiện tác phẩm này trong vòng 2 tháng, từ tháng 4 đến tháng 6/2012. Để tham gia vòng tuyển chọn, tôi đã vận chuyển tranh từ Huế về Tuy An rồi chuyển vào TP Tuy Hòa bằng xe buýt. Triển lãm là một sân chơi bổ ích và thú vị cho những người trẻ như tôi được giao lưu, cọ xát, hiểu thêm về sự phát triển của hội họa tỉnh nhà và khu vực trong nền hội họa Việt Nam”.

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek