Thứ Hai, 14/10/2024 17:22 CH
Phim ảnh bạo lực:
Nguy cơ cho người trẻ
Thứ Năm, 16/08/2012 08:10 SA

Mới đây, tại TP Cororado (Mỹ), James Homes (26 tuổi), tự xưng là Joker- nhân vật phản diện trong phim Bat man (Người dơi) đã xả súng vào rạp chiếu phim Centery 16, khi đó đang công chiếu bộ phim The Dark night Rises làm 12 người chết, 50 người bị thương. Ngay sau đó, giới truyền thông thế giới vào cuộc, chỉ đích danh phim ảnh bạo lực đã tác động xấu đến giới trẻ như thế nào.

 

james-homes120816.jpg

Jame Homes (trái) tự xưng là Joker (phải) - Ảnh: Internet

Với độ phủ của mạng internet, hằng ngày, hàng triệu vị thành niên, thanh niên truy cập vào internet để xem phim. Chỉ cần gõ tên các trang xem phim trên google, trang mạng tìm kiếm này sẽ cập nhật các trang xem phim để khán giả tha hồ lựa chọn. Tuy nhiên, có một điểm chung là hầu hết phim ảnh được chủ trang tải lên mạng đều mang yếu tố bạo lực.

 

Bạn Thu Thảo (SN 1990, ở huyện Tây Hòa) nói: “Tôi thường xem phim trên mạng. Theo tôi biết, đa số khán giả xem phim trực tuyến là những người trẻ vì họ quen tiếp xúc với công nghệ. Ở tuổi này, họ rất tò mò, thích cảm giác mạnh và các phim như Super man (Siêu nhân), Bat man (Người dơi), Spider man (Người nhện) phần nào giúp họ thỏa mãn được nhu cầu đó”. Bạn Võ Thị Ngọc Chi (SN 1992), sinh viên Trường đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh, cho rằng: “Phim bạo lực tràn lan các trang mạng và không hề có sự khuyến cáo hay phân loại theo lứa tuổi. Trong khi đó, nhiều bạn nhỏ tuổi cho rằng những gì được đưa lên phim ảnh đều đúng đắn”.

 

Theo các chuyên gia y tế, trẻ em từ 5-9 tuổi bắt đầu hình thành nhân cách, chưa có nhận thức đúng sai nhưng hay bắt chước theo việc làm của người khác. Tuổi dậy thì (10 tuổi ở nữ, 12 tuổi ở nam) là tuổi mà vị thành niên muốn khẳng định mình và chưa có nhìn nhận đúng đắn, dễ bị sai lầm. Lứa tuổi 15-24 có thể ý thức được hành động mình làm nhưng cũng không tránh khỏi những bốc đồng của tuổi trẻ. Về khả năng ảnh hưởng của phim có yếu tố bạo lực, bác sĩ Nguyễn Vinh Quang, Giám đốc Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe Phú Yên, nói: “Tâm lý là thế giới chủ quan phản ánh thế giới khách quan mà biểu hiện ra thành hành động. Chính vì thế, nếu xem phim thì nội dung phim ảnh có sức ảnh hưởng mạnh đến tâm lý các em. Nếu phim có yếu tố huyền bí, ghê rợn…, có thể sẽ dẫn đến tâm lý hoang mang, hoảng loạn, dẫn đến trầm cảm hay những rối loạn về tâm thần như dễ giật mình, không dám ra đường. Xem phim bạo lực, vị thành niên, thanh niên rất dễ có xu hướng sử dụng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn, xung đột”.

 

Không khó nhận ra hiện tượng vị thành niên, thanh niên sử dụng hành vi bạo lực để tước đoạt mạng sống của người khác trên thế giới. Những hành vi giết người ngày càng man rợ và mất hết nhân tính mà James Homes là một biểu hiện điển hình. Những cảnh lên kế hoạch giết người một cách hoàn hảo không dễ gì phát hiện được các nhà làm phim tỉ mỉ dàn dựng đã trở thành cảm hứng kích thích thú tính trong con người.

 

Bạn Việt Tú (SN 1989) ở phường 7, TP Tuy Hòa nói: “Em rất thần tượng nhân vật Rito Light trong phim Death Note - Quyển sổ sinh tử. Anh ấy là một sinh viên học rất giỏi nhưng bất mãn vì cảnh sát không thể làm gì được tội phạm đang nhởn nhơ ngoài xã hội nên “thay trời hành đạo”, giết hết những người xấu xa và cả những người cố bắt anh ấy”.

 

Hiện nay, một số nhà làm phim có một xu hướng xây dựng công phu những nhân vật phản diện nhưng lại có những đặc điểm phi thường. Nhân vật phản diện tài giỏi, có lý tưởng nhưng bất mãn với thế giới bất công. Họ nhân danh công lý giết người. Pháp luật của nhà nước không làm gì được, thậm chí có phim kết thúc bằng cảnh nhân vật phản diện thoát khỏi lưới pháp luật. Với tâm lý nổi loạn, rất có thể những người trẻ sẽ dễ dàng bắt chước sự nổi loạn, bất cần và sẵn sàng giết người nếu như có ai đó làm điều gì khiến họ thấy sai trái.

 

Không thể cấm cản mạng internet, càng không thể nào cấm cản vị thành niên, thanh niên tiếp xúc với thế giới phim ảnh trên mạng. Bác sĩ Nguyễn Vinh Quang cho rằng, gia đình đóng vai trò quyết định giúp các em có thể giảm bớt thời gian xem phim trên mạng internet. Nhà trường và các tổ chức Đoàn, Hội, Đội cũng đóng vai trò quan trọng, nên kết hợp tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí như dã ngoại, du lịch về nguồn… để các em giảm bớt thời gian lên mạng internet. Đó là một cách kéo các em ra khỏi thế giới ảo, giết thời gian bằng phim ảnh bạo lực.

 

Vấn đề phim ảnh bạo lực đang tràn lan trên mạng cần có sự vào cuộc của các nhà chức trách văn hóa mà giải pháp dán nhãn phim theo lứa tuổi, cả phim Việt Nam lẫn phim nước ngoài trước khi cho phép các trang mạng trực tuyến tải phim lên website là một cách thức tốt và hiệu quả giúp phân loại được đối tượng tiếp nhận phim ảnh.

 

TUYẾT DIỆU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek