Thứ Ba, 01/10/2024 04:36 SA
Đón bằng công nhận di tích lịch sử - văn hoá quốc gia Thành An Thổ
Thứ Tư, 20/12/2006 15:15 CH

Sáng 20/12, Bảo tàng Phú Yên phối hợp với UBND huyện Tuy An long trọng tổ chức lễ đón nhận Bằng di tích lịch sử văn hoá quốc gia Thành An Thổ tại xã An Dân (huyện Tuy An). Các đồng chí Đào Tấn Lộc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên, Lê Kim Anh, Phó Chủ tịch UNBD tỉnh và các vị lão thành cách mạng, lãnh đạo các ban, ngành của tỉnh, huyện Tuy An cùng đông đảo cán bộ và nhân dân đã về dự.

 

061220-tat.jpg

Rước bằng công nhận di tích lịch sử văn hoá quốc gia Thành An Thổ - Ảnh: K.C

 

Thành An Thổ được xây dựng vào năm 1836, dưới thời vua Minh Mạng. Giai đoạn 1836-1899, Thành An Thổ là tỉnh lỵ của Phú Yên, từ 1899-1939 là phủ lỵ của phủ Tuy An. Năm 1611, phủ Phú Yên được thành lập, thủ phủ đặt tại làng Hội An (nay là thôn Hội Phú, xã An Ninh Tây), đến 1836 được chuyển về thôn Long Uyên, sau Long Uyên được tách thành Long Uyên và An Thổ. Thủ phủ Phú Yên thuộc địa phận thôn An Thổ nên thành xây xung quanh nơi đặt công đường làm việc của thủ phủ gọi là thành An Thổ. Thành An Thổ là trung tâm chính trị, quân sự, kinh tế, xã hội rất quan trọng của Phú Yên xưa. Đây cũng là nơi diễn ra các sự kiện trong mối quan hệ ban giao giữa triều đình nhà Nguyễn với các nước xung quanh.

 

Giá trị đặc biệt nổi bật của di tích Thành An thổ là lưu niệm về danh nhân lịch sử cách mạng, đồng chí Trần Phú- Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đồng chí Trần Phú đã được sinh ra tại An Thổ vào ngày 1/5/1904. Thành An Thổ là nơi gắn bó với thời thơ ấu của ông. Ông là một chiến sĩ cách mạng trung kiên, là lớp người đầu tiên của Đảng được Bác Hồ dìu dắt. Sinh thời đồng chí Trần Phú đã có những cống hiến to lớn cho Đảng và là tấm gương sáng ngời về nhân cách của người chiến sĩ cộng sản. Hơn 70 năm đã qua, lời dặn của đồng chí “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu” vẫn còn nguyên giá trị và được nhiều thế hệ đảng viên cộng sản kế thừa học tập. Nơi đây mãi mãi là “địa chỉ đỏ”để các thế hệ tìm về, thể hiện sự kính trọng, tôn vinh và biết ơn đối với đồng chí Trần Phú.

 

061220-at.jpg

Một góc Thành An Thổ - Ảnh: K.C

 

Trong cách mạng Tháng Tám, An Thổ cũng là nơi diễn ra cuộc mít - tinh của hàng ngàn quần chúng nhân dân để chuẩn bị cùng đồng bào trong tỉnh tổ chức biểu tình giành chính quyền ở phủ Tuy An; là nơi đào tạo nhiều cán bộ chiến sĩ cách mạng và thanh niên trí thức của tỉnh Phú Yên.

 

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Lê Kim Anh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đề nghị chính quyền, các ngành chức năng tập trung đẩy mạnh công tác xã hội hoá, huy động trí tuệ, vật chất để cùng nhà nước khôi phục, trùng tu thành An Thổ đúng với tầm vóc và vị trí quan trọng của một di tích lịch sử văn hoá cấp quốc gia. Có những biện pháp quản lý hiệu qủa, bảo tồn và phát huy giá trị di tích; xây dựng thành An Thổ và các di tích lịch sử, văn hoá, danh lam, thắng cảnh ở Tuy An trở thành điểm du lịch tham quan trong hệ thống du lịch văn hoá- lịch sử, sinh thái của Phú Yên.

 

Thừa ủy nhiệm của Bộ trưởng Bộ VHTT, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Lê Kim Anh đã trao Bằng công nhận di tích lịch sử - văn hoá cấp quốc gia Thành An Thổ cho ngành VHTT Phú Yên.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek