Thứ Ba, 01/10/2024 06:40 SA
Chương Tử Di từ sàn múa đến kinh đô điện ảnh Hollywood
Thứ Tư, 20/12/2006 09:54 SA

Từ một diễn viên múa thứ hạng, Chương Tử Di đã “một bước đăng đàn” trở thành đại diện cho điện ảnh Trung Quốc trong làng giải trí thế giới với những Anh hùng, Thập diện mai phục, Hồi ức của một Geisha... Vượt mặt đàn chị Củng Lợi, cô là nữ diễn viên châu Á duy nhất lọt vào những cuộc bình chọn của nhiều tạp chí đình đám của Mỹ, được Time đánh giá là “món quà của Trung Hoa dành tặng Hollywood “ và People đưa vào top 50 người đẹp nhất hành tinh.

 

CON ĐƯỜNG CHINH PHỤC HOLLYWOOD

 

061220-CTD4.jpg

Chương Tử Di còn là gương mặt trang bìa của nhiều tạp chí nổi tiếng ở Trung Quốc và Mỹ

Sinh ra và lớn lên ở Bắc Kinh, 16 tuổi Chương Tử Di theo học ngành múa dân gian tại Học viện vũ đạo Bắc Kinh và đã từng đạt giải tại Liên hoan múa toàn quốc năm 1994. Thành công ban đầu không làm cô vừa lòng, trái lại Chương Tử Di lại thấy không gian sàn múa quá hẹp, cô quyết định chọn lối đi khác- nghệ thuật thứ 7. Năm 1996, sau khi tốt nghiệp Học viện vũ đạo, Tử Di thi vào khoa biểu diễn thuộc Học viện Hí kịch trung ương. Chính tại nơi này cô đã gặp đạo diễn lừng danh Trương Nghệ Mưu và bắt tay vào vai diễn đầu tiên trong bộ phim Cha mẹ tôi năm 1998. Bộ phim đã thành công xuất sắc, đoạt giải Gấu bạc tại Liên hoan phim Berlin lần thứ 50 và công chúng đã bắt đầu biết đến một Chương Tử Di tài sắc.

 

May mắn lại mỉm cười với Chương Tử Di, năm 1999 cô được đạo diễn Lý An mời tham gia bộ phim Ngọa hổ tàng long cùng Thành Long, Dương Tử Quỳnh và Châu Nhuận Phát. Với dàn diễn viên thượng thặng, cảnh quay đẹp, và chuyện phim võ hiệp khá lạ mắt, Ngọa hổ tàng long đã nhanh chóng chinh phục người xem và giành nhiều giải thưởng tại LHP Berlin năm 2000, và Oscar lần thứ 73. Còn Chương Tử Di thì được Hiệp hội điện ảnh châu Á bầu chọn là Ngôi sao sáng giá nhất năm 1999, và Diễn viên xuất sắc nhất tại LHP Mùa xuân năm 2000. Chính đạo diễn Lý An đã tỏ ra hết sức nhạy cảm khi nhận xét Chương Tử Di có “khuôn mặt hái ra tiền”.

 

061220-CTD1.jpg

Cảnh trong phim Hồi ức một Geisha

 

Con đường đến với Hollywood của nữ diễn viên xinh đẹp này ngày càng mở rộng và được trải thảm hoa hồng. Trong những LHP nổi tiếng từ Oscar đến Cannes, Chương Tử Di tự tin sánh vai với những ngôi sao gạo cội của điện ảnh thế giới và được báo chí phương Tây chăm bẵm từng ly từng tí. Thậm chí, người ta đặt Chương Tử Di với Catherine Deneuve và Sophia Loren, những ngôi sao nước ngoài làm nên lịch sử tại Hollywood. Mới đây, Chương Tử Di được tạp chí Time danh tiếng chọn vào danh sách top 100 những ngôi sao có ảnh hưởng nhất và vừa được tạp chí Vanity Fair chọn vào vị trí số 1 trong top những ngôi sao được yêu thích nhất thế giới.

 

061220-CTD6.jpg

Vương hậu đầy tham vọng trong Dạ yến

Chính Chương Tử Di cũng không thể ngờ mình lại có thể thành công nhanh chóng đến vậy. “Tôi đã quá may mắn khi được làm việc với những đạo diễn tuyệt vời. Đó là số phận, là định mệnh, là thời điểm vàng. Tôi tin là thế. Nhờ những người thầy ấy mà bây giờ tôi đã có thêm rất nhiều cơ hội khẳng định mình”, Chương Tử Di tâm sự.

 

Để có thể chinh phục Hollywood, Chương Tử Di đã dành rất nhiều thời gian cho việc học tiếng Anh. “Với những người mà Anh ngữ không phải tiếng mẹ đẻ như chúng tôi thì việc tham gia những bộ phim nói tiếng Anh, cao hơn là phải thể hiện mọi xúc cảm của nhân vật qua tiếng nước ngoài quả là một điều khó khăn. Trở ngại này gây cho chúng tôi rất nhiều áp lực”, Chương Tử Di tâm sự. “Nhưng cơ hội tham gia những siêu phẩm của Hollywood lại mang lại cho chúng tôi những vai diễn tuyệt vời, một kịch bản hoàn hảo và một đạo diễn có tầm. Nhưng để nắm bắt được cơ hội ấy chúng tôi phải học rất nhiều, học từ tiếng nói, ngôn ngữ đến cách đi đứng, ăn mặc...”. Và quả thật những đóng góp ấy đã được đền bù xứng đáng.

 

TỪ SAYURI ĐA TRUÂN ĐẾN VƯƠNG HẬU QUỶ QUYỆT

 

Chương Tử Di đã trở thành cái tên quá quen thuộc với những vai nữ hiệp tài sắc, võ nghệ cao cường trong các siêu phẩm của Trương Nghệ Mưu và Lý An, gần đây khán giả lại gặp một Tử Di với lối diễn xuất đầy nội tâm của một Sayuri trong Hồi ức một geisha (đạo diễn Rob Marshall) hoặc Vương hậu trong Dạ yến (đạo diễn Phùng Tiểu Cương).

 

061220-CTD2.jpg

Chương Tử Di còn là một nghệ sĩ múa tài năng, cô không khó khăn để diễn xuất thành công những vũ khúc truyền thống Nhật Bản khi thủ vai nàng Gheisa Sayuri

 

98 phút Hồi ức một geisha không chỉ là tiếng lòng thổn thức nàng geisha Sayuri, mà còn là nỗi bẽ bàng trong thân phận của những người phụ nữ Nhật Bản một thời. Sayuri từ một cô bé lọ lem không tương lai vì tình yêu tưởng chừng như vô vọng, đã phấn đấu không mệt mỏi và trở thành kỹ nữ số 1 Nhật Bản. Người xem sẽ gặp lại một Chương Tử Di nghị lực kiên cường và tài hoa. Kỹ năng múa đã góp phần giúp Chương Tử Di thể hiện xuất sắc “vũ khúc cố đô” hay múa trống tsutsumi, chơi đàn shamisen truyền thống Nhật Bản… vốn là những “tuyệt kỹ” bắt buộc của các geisha. Không hoành tráng, không phô trương, nhưng đạo diễn Rob Marshall khiến người xem phải thổn thức trong từng ánh mắt, lời thoại của nhân vật. Hồi ức một geisha không đơn giản là một tác phẩm nghệ thuật mà là một cuộc “vén màn” thân phận của những con người trong thế giới bí mật được chôn kín - thế giới của những geisha, chính vì vậy trong phim xuất hiện các ngôi sao hàng đầu châu Á hiện nay như Chương Tử Di, Củng Lợi, Dương Tử Quỳnh... Chương Tử Di đã hóa thân vào vai diễn xuất sắc  đến nỗi khi cô đến Nhật tuyên truyền cho bộ phim, một số bà lão từng làm Geisha tại Tokyo đã gửi thư và tặng cho cô món quà lớn là bộ kimono truyền thống Nhật Bản.

 

Trong Dạ yến, đạo diễn Phùng Tiểu Cương cho biết, ông chọn Chương Tử Di đóng vai Hoàng hậu, nhân vật nữ chính, vì cô đang là diễn viên được thế giới chú ý. Ông thậm chí còn thay đổi kịch bản cho phù hợp với người đẹp, ngay khi cô nhận lời đóng phim.

 

061220-CTD5.jpg

27 tuổi, Chương Tử Di là một giám khảo uy tín tại LHP Cannes 2006 

 

Xinh đẹp, dịu dàng, thông minh, cô gái trẻ lên ngôi hoàng hậu từ rất sớm. Có thể nói tất cả những hạnh phúc sủng ái trên đất nước Trung hoa thời Ngũ đại lập quốc dành trọn cho nhan sắc này. Lầu vàng điện ngọc, sự xưng tụng của quần thần, sủng ái của đế vương... làm cô càng hiểu giá trị sắc đẹp, sự quyến rũ của mình. Nhưng lúc Vương ở đỉnh cao nhất của quyền lực hoàng hậu cũng là lúc cô bước vào cuộc cuộc chơi khó tránh khỏi của quy luật “hồng nhan đa truân”. Chương Tử Di nhận xét về nhân vật của mình: “Vương là người phụ nữ sâu sắc. Môi trường sống buộc cô phải giành giật mọi thứ bằng một quyết tâm sắt đá. Diễn viên phải thể hiện được sự quỷ quyệt trong tâm hồn cô. Đây là lần đầu tiên tôi nhận một vai diễn có chiều sâu tâm lý như vậy”. Người đẹp của điện ảnh Trung Quốc cho rằng, bà hoàng này phải chịu đựng và đấu tranh với chính bản thân mình rất nhiều.

 

Với khả năng diễn xuất tuyệt vời, khả năng chinh phục những vai diễn đầy thách thức và xúc cảm mãnh liệt, Chương Tử Di đang tiến những bước rất dài trong sự nghiệp.

 

KHÁNH UYÊN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek