Thứ Ba, 15/10/2024 19:21 CH
Đinh Lơ - tay máy có duyên với phụ nữ
Thứ Ba, 10/07/2012 18:00 CH

Đam mê nhiếp ảnh nên dù làm “nhân viên bàn giấy”, Đinh Lơ luôn ao ước được cầm máy và sống với nghề. Rời bàn giấy, anh chụp ảnh dịch vụ, “lấy ngắn nuôi dài” và tìm tòi học hỏi để đến với nhiếp ảnh nghệ thuật. Tay máy sinh năm 1961 này đã thu hút sự chú ý của những người yêu nhiếp ảnh ở TP Đà Nẵng bằng những bức ảnh chụp phụ nữ và trẻ em.

 

Dinh-Lo120710.jpg

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Đinh Lơ - Ảnh: L.VY

Nếu chỉ nhìn thoáng qua, ít ai nghĩ Đinh Lơ là nghệ sĩ nhiếp ảnh. Dáng người nhỏ nhắn, gương mặt có phần khắc khổ, anh không giống với “bức chân dung” những người cầm máy mà dân “ngoại đạo” thường phác họa: phong trần và nghệ sĩ. Nhưng Đinh Lơ đúng là nghệ sĩ. Hãy nhìn những bức ảnh của anh! Bức ảnh chụp thiếu nữ thấp thoáng nón trắng, thấp thoáng áo dài đẹp như tranh; bức ảnh hai cô gái Huế mắt trong veo, nghiêng nón cười tươi như nắng sớm; bức ảnh người mẫu Ngọc Lan với bờ vai trần gợi cảm, đoạt giải 3 của tạp chí Ánh sáng đẹp

 

Đinh Lơ hay cười nhưng không hay nói nhiều về mình. Anh không phải là người khéo ăn nói. Anh chỉ cặm cụi đi và bấm máy. Những ai từng làm việc với Đinh Lơ đều cảm nhận niềm đam mê và tình yêu mà anh dành cho nhiếp ảnh lớn đến nhường nào.

 

* Đâu là mốc thời gian đáng nhớ để anh - từ một nhân viên văn phòng trở thành một người cầm máy?

 

- Đó là năm 2001. Trước đó tôi làm việc ở văn phòng UBND phường Tam Thuận, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng. Tôi thích nhiếp ảnh từ khi còn đi học nhưng chưa có điều kiện. Đến khi có được một cái máy ảnh trong tay, tôi say sưa chụp. Tôi tự tìm hiểu, tự học để có kiến thức về nhiếp ảnh. Cách đây 7, 8 năm, tôi được kết nạp vào Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật TP Đà Nẵng.

 

* Vì sao anh chọn đề tài phụ nữ và trẻ em để theo đuổi khi đến với nhiếp ảnh?

 

- Phụ nữ có nét duyên dáng, mềm mại, gợi cảm nên tôi muốn lưu lại vẻ đẹp của họ. Còn trẻ em thì hồn nhiên. Ai cũng có tuổi thơ, cũng từng hồn nhiên. Tôi thích sự hồn nhiên, tươi vui của trẻ em.

 

* Anh đã chụp ảnh rất nhiều phụ nữ, trong đó có những người đẹp và những người… rất đẹp. Có khi nào tình cảm nảy sinh giữa anh với một trong những phụ nữ đẹp đó?

 

- Chắc chắn có (cười). Có lần tôi chụp ảnh một cô người mẫu. Tôi và cô ấy có sự đồng cảm. Chụp xong, tuy không biết nhiều về thơ nhưng tôi cũng làm thơ tặng cô ấy “Anh chụp quên cả ăn/Anh chụp quên cả khát/ Khi làn da tươi mát/ Và má em ửng hồng…” (cười).

 

Anh-Dinh-Lo120710.jpg
Nét duyên thiếu nữ. - Ảnh: ĐINH LƠ

* Vợ anh đã nói gì khi anh miệt mài chụp ảnh người đẹp?

 

- Vợ cũng hiểu công việc của tôi như vậy nên không thắc mắc.

 

* Anh có hay chụp ảnh vợ?

 

- Ít lắm (cười). Vì vợ là người trong nhà mà.

 

* Sau đề tài phụ nữ và trẻ em, anh còn muốn khai thác đề tài nào khác?

 

- Chụp ảnh phụ nữ và trẻ em là thế mạnh của tôi. Ngoài ra, tôi cũng muốn khám phá ảnh ý tưởng - một thể loại hãy còn mới ở Việt Nam.

 

* Xin cảm ơn và chúc anh thành công với ảnh ý tưởng!

 

LÂM VY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek