Thứ Ba, 01/10/2024 14:13 CH
Tranh trên trứng
Chủ Nhật, 19/11/2006 09:23 SA

Đơn giản nhưng cũng lắm công phu, vẽ tranh trứng theo như các bạn nói “là một nghệ thuật mà ở đó ý tưởng sáng tạo tha hồ bay bổng. Nó như một thú chơi, mà người chơi không cần quá nhiều hoa tay nhưng phải thật tỉ mỉ, kiên nhẫn” .

 

KHI TRỨNG THÀNH... TRANH

 

Câu lạc bộ (CLB) Mỹ thuật của Trường Cao đẳng Sư phạm Phú Yên là một sân chơi bổ ích của sinh viên khoa Nhạc họa. Cô Thuỳ Vân, Bí thư Đoàn trường, cho biết: Năm 2003, Đoàn trường Cao đẳng Sư phạm thành lập CLB Mỹ thuật để các bạn sinh viên có thể trao đổi, chuyên môn, tìm hiểu thêm về những mảng, màu sắc, khối trong mỹ thuật… nhằm nâng cao chất lượng học tập. Từ tháng 9/2006, CLB  thu hút khá nhiều bạn sinh viên tham gia. Đó là nhờ kiểu vẽ tranh mới mà chính các bạn là người thực hiện khá thành công: Vẽ tranh trên vỏ trứng gà.

 

061119-ve-tranh.jpg

Tỉ mỉ với từng nét cọ, bay bổng với những ý tưởng trên tranh trứng - Ảnh: KIM CHI

 

 Với màu nước, kim may, những chiếc tăm nhọn, cọng dừa, cọ, dầu bóng... các bạn trẻ tỉ mỉ với từng đường nét, bay bổng với những ý tưởng để tạo nên những bức tranh trên vỏ trứng gà khá đẹp mắt. Ýù tưởng vẽ tranh trên vỏ trứng gà là của các bạn sinh viên Phú Yên đang theo học tại TP Hồ Chí Minh. Họ muốn có một sản phẩm độc đáo để tung ra thị trường nhân dịp lễ Halloween nên gợi ý và đặt hàng cho Đoàn trường. Cô Thùy Vân tâm sự: Lúc đầu cũng hơi lo lo. Nhưng sau mình tin chắc vào khả năng của sinh viên khoa Nhạc Hoạ  nên triển khai ngay cho các bạn trong CLB. “Lúc mới bắt tay vào làm, tụi mình cảm thấy rất khó khăn. Nhất là làm sao lấy toàn bộ lòng trắng, lòng đỏ trứng gà ra cho sạch sẽ” - bạn Nguyễn Xuân Lộc, một thành viên của CLB, thổ lộ.  Thế là họ mày mò, thử nghiệm rồi nhờ các bạn sinh viên khoa Hoá - Sinh tìm hiểu thêm cách khử mùi trứng mà vẫn giữ nguyên màu sắc và độ bền của vỏ trứng. Mất một thời gian khá lâu, cuối cùng công việc cũng ổn thỏa. Không chỉ vẽ về các lễ hội, mà từ các phong cảnh đặc trưng của Phú Yên như núi Nhạn sông Đà, đầm Ô Loan… đến các danh thắng của đất nước đã được các bạn tha hồ thể hiện trên vỏ qủa trứng. Nhiều tác phẩm tranh trứng của CLB đã được thị trường TP Hồ Chí Minh đón nhận.

 

KHÔNG HOA TAY CŨNG THÀNH... HOẠ SỸ!

 

Các thành viên của CLB Mỹ thuật có khi sáng tác thâu đêm, trong những căn phòng của khu ký túc xá. Tôi vừa bước vào, đã thấy ngay không khí làm việc khẩn trương. Bạn Nguyễn Ngọc Huân nói: “Cứ vẽ theo ý tưởng của mình, vừa làm vừa rút kinh nghiệm”. Với bàn tay khéo léo và trí tưởng tượng phong phú, bây giờ, chỉ cần 20 phút, nhiều bạn có thể hoàn thành một “bức tranh trứng”. Bạn Nguyễn Xuân Lộc, sinh viên năm thứ 3 khoa Nhạc Họa, vừa hoàn tất bức tranh bằng những nét vẽ cuối cùng, cho tôi biết: Để có một tác phẩm hoàn chỉnh, đầu tiên phải lấy kim đục một lỗ nhỏ trên trứng, rồi lấy que tăm ngoáy vào lỗ để lấy ruột trứng ra. Sau đó súc cho sạch, phơi khô, lấy mủ cây quét lên một lớp thật mỏng rồi phủ màu nền. Cuối cùng sẽ là công đoạn vẽ…

 

Cô Vân cho biết: Từ khi có đơn đặt hàng này, cuộc sống của các bạn sinh viên đã được cải thiện rõ rệt. Nhưng cái được lớn nhất chính là các bạn có cơ hội áp dụng chuyên môn đang học và có thể tự tạo một tác phẩm tặng bạn bè nhân các dịp lễ tết…

 

Ước mơ của các thành viên CLB là một ngày nào đó, tranh trứng của mình sẽ có mặt ở nhiều nơi trong và ngoài nước…

 

HOÀNG LÊ

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek