Thứ Ba, 01/10/2024 16:27 CH
Điều gì tạo nên sự cuốn hút
Thứ Bảy, 18/11/2006 08:38 SA

Dựa theo cuốn tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Trương Bình, bộ phim Quan chức nhà nước (tên gốc: Cán bộ nhà nước) ra đời đúng thời điểm cuộc đấu tranh chống tham nhũng ở trung Quốc đang ở thời kỳ nóng bỏng nhất đã trở thành tâm điểm chú ý của công chúng. Dài 39 tập, phim ngày càng trở nên hấp dẫn khán giả VTV1.

 

061118-quan-chuc-nha-nuoc.jpg

Vương Chí Văn trong vai Hạ Trung Dân

Trước hết, đó là kịch bản chặt chẽ, có lô gíc, nói lên được những vấn đề thời sự. Ngôn ngữ trong phim lúc gay gắt, lúc nhẹ nhàng theo đúng diễn biến tình cảm của nhân vật. Những người làm phim không hề né tránh khi có những lời thoại thẳng thắn, chỉ rõ những suy nghĩ  tìm mọi cách tư lợi trong một bộ phận không nhỏ các cán bộ nhà nước – người đại diện cho nhân dân, là đầy tớ của dân. Quan chức nhà nước một lần nữa khẳng định để có một bộ phim hay là sự kết hợp chặt chẽ của cả êkíp, đặc biệt là vai trò của kịch bản, đạo diễn, diễn viên và quay phim.

 

Hình ảnh giản dị và chân thực của Vương Chí Văn đã khá quen thuộc với khán giả Việt Nam trong nhiều bộ phim truyền hình. Anh bị gọi là “chảnh” vì một thói quen rất “khó chịu” là chỉ đóng phim trong nửa năm, nửa năm còn lại dành cho nghỉ ngơi, đi du lịch dù có ai trả cát-xê cao đến đâu cũng từ chối. Kịch bản Quan chức nhà nước đến tay Vương Chí Văn đúng vào thời gian nghỉ ngơi của anh. Nhà sản xuất lúc đó không hy vọng anh phá lệ nhận lời. Thế nhưng, sau khi đọc kịch bản, Vương Chí Văn đã bị xúc cảm lấn át lý trí. Anh chủ động gọi điện và nhận lời đóng phim này.

 

Trong phim, anh thủ vai Hạ Trung Dân, một cán bộ mẫu mực, liêm khiết. Được biết, khi quay phim Vương Chí Văn không đồng ý cho nhân viên hóa trang trang điểm gương mặt mình. Lý giải cho việc này, anh nói: “Tôi làm vậy là cố gắng hết sức trả lại vẻ thực tế và chân thực nhất của Hạ Trung Dân. Trong phần phục trang cũng thế, chúng tôi không quá coi trọng đến nỗi phải thay quần áo xoành xoạch. Hạ Trung Dân rất bận, anh ấy không có thời gian để ý đến vẻ bề ngoài của mình”. Đóng xong 39 tập, tổng cộng Vương Chí Văn chỉ thay vỏn vẹn có 3 bộ quần áo’, còn gương mặt thì vẫn để mộc hoàn toàn.

 

Nhắc đến sự liêm khiết, trung thực của Hạ Trung Dân không thể không nói đến người vợ Lý Quân Vỹ. Nhân vật này do nữ diễn viên trẻ La Hải Quỳnh đảm nhận – một vai nữ ít ỏi trong phim. La Hải Quỳnh cho biết, cô rất hào hứng khi đọc kịch bản vì Lý Quân Vỹ không giống như những phu nhân bình thường, không hề bị mù quáng trước quyền lực và đồng tiền. Chính đó là một thử thách đối với La Hải Quỳnh bởi cô chỉ quen đóng những vai trẻ trung, sôi nổi. Để nhập vai Lý Quân Vỹ, La Hải Quỳnh đã dành thời gian chuẩn bị một số quần áo kiểu cũ lỗi thời, nhưng khi đến trường quay, đạo diễn Tô Đan vẫn phàn nàn vì quần áo của cô quá nhiều màu sắc.

 

Quan chức nhà nước rất dễ trở thành một bộ phim khô khan, cứng nhắc nếu không biết dàn dựng một cách khéo léo. Đó là điều đầu tiên khiến đạo diễn Tô Đan phải trăn trở. Tuy nhiên, với biên kịch thì việc này đã được khắc phục hoàn hảo, Hạ Trung Dân là tựu trung những nét điển hình của cán bộ ở nhiều thành phố khác nhau. Khó khăn tiếp theo mà đạo diễn Tô Đan vấp phải là diễn viên. Thực ra lúc đầu, khi nhà sản xuất chọn Vương Chí Văn vào vai Hạ Trung Dân, đạo diễn Tô Đan không mấy hài lòng vì theo ông Vương Chí Văn khá “chảnh”, anh đòi phải thay đổi hết chi tiết này đến chi tiết kia của kịch bản, rồi lại thay đổi đài từ. Hai người phải ký một bản thỏa thuận rằng, Vương Chí Văn sẽ không làm ảnh hưởng đến tiến trình quay phim của đoàn và bên đạo diễn Tô Đan sẽ không làm ảnh hưởng đến cảm xúc diễn xuất của Vương Chí Văn.

 

So với kịch bản gốc, có đoạn thoại của Vương Chí Văn dài đến 4 phút khiến cho đạo diễn Tô Đan vô cùng lo lắng vì thời gian dài như vậy rất dễ khiến diễn viên mất cảm xúc và “nói” sẽ chuyển thành “đọc” ề à suốt 4 phút thì quả thật không thể chấp nhận được. Thế nhưng, Vương Chí Văn với kinh nghiệm lâu năm trong nghề đã diễn xuất hết sức sinh động. Được như vậy là nhờ mỗi ngày từ trường quay về nhà, Vương Chí Văn đều dành ít nhất 2 tiếng đồng hồ học thoại của cảnh quay ngày hôm sau.

 

TH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek