Thứ Tư, 02/10/2024 07:37 SA
Những điều chưa biết về tác giả bài hát “Chiếc đèn ông sao”
Thứ Tư, 04/10/2006 08:34 SA

Năm 1956, khi đến thăm các lưu học sinh Việt Nam tại khu học xã Trung Quốc, thấy các cháu đang chuẩn bị cho lễ rước đèn, trông trăng phá cỗ, Nhạc sĩ Phạm Tuyên tâm niệm phải viết một bài gì đó cho các cháu hát vui trong đêm Trung thu.

 

061004-trung-thu-1.jpg

Ảnh: D.T.X

Mùa thu đã về, lòng người bỗng rộn lên khi bất chợt nghe âm vang lời hát: “Chiếc đèn ông sao, sao năm cánh tươi màu/ Cán đây rất dài, cán cao quá đầu/Em cầm đen sao em hát vang vang/Đèn sao tươi màu của đêm rằm liên hoan…”. Rồi đường phố bày đầy những chiếc đèn sao, đèn lồng đủ màu, từng đám trẻ con múa lân khắp các ngả đường ngõ xóm… Thì ra sắp đến Tết Trung Thu.

 

Hầu như đứa trẻ nào cũng thuộc lòng bài hát “Chiếc đèn ông sao” của nhạc sĩ Phạm Tuyên và cùng nhau hát vang khi phá cỗ trông trăng. Nhạc sĩ Phạm Tuyên đã sáng tác hơn 600 ca khúc, trong đó có rất nhiều bài hát dành cho thiếu nhi như Cháu lên ba, Cánh én tuổi thơ, Tiến lên đoàn viên, Cô giáo như mẹ hiền, Gặp nhau giữa trời thu Hà Nội, Chiếc đèn ông sao… Bài hát này ra đời rất tình cờ. Năm 1956, khi đến thăm các lưu học sinh Việt Nam tại khu học xã Trung Quốc, thấy các cháu đang chuẩn bị cho lễ rước đèn, trông trăng phá cỗ, Nhạc sĩ Phạm Tuyên tâm niệm phải viết một bài gì đó cho các cháu hát vui trong đêm Trung thu. Đắm mình vào sự náo nức quan sát sự vật bằng thế giới quan trẻ thơ, ông đã cảm nhận sự vui tươi, rộn ràng qua nhịp trống “tùng rinh rinh”… Chiếc đèn ông sao ra đời và sống mãi trong lòng biết bao thế hệ thiếu nhi Việt Nam.

 

Trung thu lại về. Trẻ em bây giờ không còn phải chẻ tre, phết giấy màu, tự làm cho mình những chiếc đèn ông sao. Đã có rất nhiều đèn ông sao được bày bán cùng những thứ đồ chơi hiện đại chạy bằng pin. Cũng ít có ai còn háo hức mong mỏi được ăn bánh nướng, bánh dẻo như trước nữa. Mâm cỗ Trung thu giờ có nhiều thứ bánh kẹo lạ, đắt tiền. Rất nhiều thứ đã thay đổi nhưng Tết Trung thu vẫn tưng bừng với những đêm rước đèn, múa lân; trẻ em vẫn hát vang bài hát Chiếc đèn ông sao. Giai điệu rộn ràng của bài hát ra đời gần 50 năm trước theo chân biết bao đứa trẻ bước vào đêm hội trăng rằm.

 

PHAN VŨ

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek