Thứ Tư, 02/10/2024 07:36 SA
Ca nhạc năm 2006:
Khó tìm thấy ca khúc hay
Thứ Hai, 02/10/2006 10:35 SA

Tìm một ca khúc mới thực sự có chất lượng nghệ thuật và được công chúng rộng rãi đón nhận quả là một việc khó như mò kim đáy biển ở thị trường nhạc Việt hiện nay.

 

061002-Trio666.jpg

Nhóm nhạc Trio666 - Ảnh: GĐX

Đột phá lớn nhất của thị trường âm nhạc trong năm 2006 là sự đồng tâm của các nhà tổ chức biểu diễn và một số đơn vị sản xuất băng đĩa nhạc tẩy chay những ca khúc có ca từ nhố nhăng, thô thiển kiểu “không yêu nhau thì thôi mình chia tay”. Điển hình là sân chơi Bài hát Việt vẫn tiếp tục duy trì, nhiều chương trình nhạc xưa được tổ chức, những album nhạc trữ tình, có ca từ bóng bẩy, giàu ý nghĩa xuất hiện ngày càng nhiều trên kệ đĩa.

 

XUẤT HIỆN YẾU TỐ MỚI LẠ

 

Những ca khúc ở Bài hát Việt dù không phải dễ nghe, dễ phổ biến nhưng phần lớn những nhà chuyên môn đều nhận xét là có yếu tố mới lạ ở cả giai điệu lẫn ý tưởng. Khán giả có thể tìm gặp một ca khúc rất hiện đại với những thanh âm của nhạc cụ Tây phương nhưng vẫn chất chứa những sắc thái âm nhạc dân gian Việt Nam trong Bài hát Việt.

 

Một số nhạc sĩ còn chuyển hẳn gu sáng tác nhạc trẻ trước nay sang phong cách bán cổ điển. Trong đó, chất tự sự trữ tình, giàu cảm xúc là nét chủ đạo của ca khúc. Sự thay đổi đáng kể nhất là ca sĩ bắt đầu tìm đến những ca khúc xưa để thể hiện. Không chỉ có ca từ đẹp, giai điệu hay, những ca khúc xưa đã có một giá trị đủ sức để bảo chứng cho một giọng ca trẻ trên thị trường âm nhạc còn nhiều bát nháo như hiện nay. Chính vì vậy, nhạc xưa nhanh chóng trở thành trào lưu khai thác của giới ca sĩ. Những album ca khúc nhạc xưa được hòa âm mới của nhiều ca sĩ xuất hiện ngày càng nhiều. Tất nhiên, để thể hiện thành công những ca khúc này, chỉ những ca sĩ có chất giọng phù hợp mới đủ tự tin thực hiện.

 

CÓ CHẤT LƯỢNG NHƯNG THIẾU TÍNH ĐẠI CHÚNG

 

Ngày càng có nhiều nhạc sĩ trẻ tâm huyết chọn con đường sáng tác có sự đầu tư, chăm chút kỹ lưỡng về chất lượng chuyên môn, nhưng khi tác phẩm của họ ra đời rất khó khăn đến được với công chúng chỉ vì quá lạ lẫm. Bài hát Việt vẫn trong tình trạng bế tắc khi trong suốt 2 năm qua vẫn chưa tìm thấy một ca khúc thật sự khuấy động đời sống ca nhạc. Nhạc sĩ Lê Quang nhận xét: “Dù được đánh giá cao nhưng những ca khúc ở sân chơi Bài hát Việt gần như không có lối ra. Với một thị trường âm nhạc lớn như TPHCM, để một ca khúc đến được với công chúng ca sĩ phải hát thường xuyên và xuất hiện trên các CD. Thế nhưng, những ca khúc này gần như chỉ xuất hiện một vài lần trên các chương trình Bài hát Việt là hết. Như vậy, một ca khúc không đến được với công chúng thì ca khúc đó cũng dễ dàng bị lãng quên”.

 

Trong khi một ca khúc có sự sáng tạo mới mẻ nhưng bị hạn chế rất lớn về tính phổ cập thì những ca khúc nhạc trẻ không được đánh giá cao lại có một đời sống khá ồn ào, dù tuổi thọ của chúng rất ngắn ngủi. Những ca khúc không mang tính nghệ thuật, không chuyển tải bất cứ thông điệp gì, chỉ chứa đựng những quan niệm sống hời hợt, đôi khi rất sai lầm, lại xuất hiện thường xuyên và ở mọi nơi. Nhiều nhạc sĩ thừa nhận, lượng khán giả đòi hỏi những ca khúc bảo đảm chất lượng thật sự chưa nhiều trong công chúng trẻ- đối tượng quyết định sự thành bại về doanh thu của một sản phẩm âm nhạc khi đưa ra thị trường. Như vậy, 2006 là một năm có sự phân định rõ ràng về hai dòng nhạc tồn tại song song trên thị trường âm nhạc: dòng nhạc bảo đảm chất lượng nghệ thuật và dòng nhạc trẻ tương đối dễ dãi trong sáng tác. Nhạc sĩ Minh Châu nhận xét: “Sự phân nhánh rõ nét của hai dòng nhạc so với trước đây cho thấy sự tiến bộ và chuyên nghiệp trong sáng tác. Các nhạc sĩ sẽ định hình rõ nét hơn cho những sáng tác của mình”.

 

Và như vậy, để có một ca khúc nhạc trẻ hay lại có đời sống thật sự trong lòng mọi đối tượng khán giả yêu nhạc quả thật rất khó.

 

THÙY TRANG (NLĐ)

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek