Thứ Tư, 02/10/2024 11:32 SA
Thời @ đi nhà sách Online
Thứ Hai, 25/09/2006 14:20 CH

Ra đời trong thời gian khoảng 2 –3 năm trở lại đây cùng với sự nối mạng của Internet đến từng ngõ hẻm. Nhà sách Online ở Việt Nam đã thực sự mang lại nhiều tiện ích cho người đọc. Chỉ cần mươi phút lướt web là có thể tìm được quyển sách mà mình ưng ý với nhiều cách thanh toán thuận lợi.

 

NHÀ SÁCH ONLINE TỪ ĐÂU ĐẾN

 

060925-online--a2.jpg

Ông Nguyễn Thành Vạn An, Giám đốc Công ty Mekongcom chủ quản nhà sách online Vinabook.com - Ảnh: T.H.Nhân

Không khác gì mấy so với các nhà sách truyền thống ở số lượng đầu sách cũng như việc xây dựng hệ thống thư mục cho khách hàng lựa chọn. Nhà sách online ở Việt Nam còn có thể giúp người đọc tìm mua những đầu sách ngoại văn mà không gặp rắc rối vì việc thanh toán nếu như phải truy cập các trang web cùng loại ở nước ngoài. Nếu bạn đọc là người ở các vùng xa xôi hay nơi hệ thống nhà sách truyền thống chưa nhiều và số lượng đầu sách cũng ít thì rất thoải mái cho bạn khi đặt hàng hay tham quan trên những nhà sách có cái đuôi “chấm com”.

 

Tuy nhiên hiện nay, loại hình nhà sách trên mạng cũng như các website thương mại ở ta chưa nhiều và chưa được quãng đại quần chúng biết đến cỡ như trang amazon.com. Nhưng có thể kể tên một vài địa chỉ như: Vinabook.com; Minhkhai.com.vn; Nhasachvn.com; tienphong-vdc.com.vn; sachviet.com.vn…  Những nhà sách trên mạng này phục vụ tất cả mọi người miễn là họ biết “rê chuột” máy tính. Chúng tôi đã liên hệ với ông Nguyễn Thành Vạn An – giám đốc công ty Mekongcom chủ quản nhà sách online Vinabook.com để tìm thêm thông tin. Ông An cho biết: “Nhà sách trên mạng Vinabook.com thành lập tháng 12 năm 2004 theo nhu cầu của bà con Việt kiều cần đọc sách xuất bản trong nước. Tất nhiên bây giờ là thời đại @ nên thế hệ công dân hi-tech rất nhiều, Vinabook ra đời để phục vụ hai đối tượng đó”.

 

060925-trang-chu.jpg
Trang chủ Vinabook.com

Trong năm nhà sách online kể trên thì chỉ có Minhkhai.com.vn và Vinabook.com có trụ sở ở TPHCM, ba nhà sách còn lại ở Hà Hội. Chúng tôi đã thử lướt qua các trang web này và nhận thấy số lượng người truy cập mỗi ngày rất lớn. Lớn nhất trong số đó phải nói đến Vinabook.com với trên 5.000 người mỗi ngày truy cập, gấp đôi số lượng người truy cập ở tất cả các trang web vừa nói đến. Điều này chứng tỏ Vinabook.com hiện tại là nhà sách trên mạng có uy tín nhất ở Việt Nam. Vinabook còn thể hiện đẳng cấp của mình thông qua số lượng khách hàng thành viên lên đến 12.000 người trong đó khách hàng là Việt Kiều và Ngoại kiều chiếm 50% doanh số bán hàng. Vừa qua trang web Alexa.com – một công cụ đo lường uy tín các trang web trên toàn thế giới – xếp hạng Vinabook vào hàng 80.000, là một trong những thứ hạng lớn nhất trong các website bán sách qua mạng, cũng như các website thương mại điện tử  tại Việt Nam. Bộ Thương mại Việt Nam xếp Vinabook.com ở vị trí thứ 5 trong các website thương mại vào năm 2005.

 

KHÔNG CHỈ DỪNG LẠI Ở MUA BÁN

 

Uy tín của các nhà sách online không chỉ thể hiện qua lượng người truy cập, lượng khách hàng thường xuyên mà chủ yếu thể hiện qua cung cách phục vụ. Các nhà sách trên mạng đầu tiên phải xây dựng cho mình một số lượng đầu sách phong phú. Như Vinabook.com phải dốc toàn lực để có thể có được trên 10.000 đầu sách phục vụ khách hàng. Việc tìm đầu sách hay, hấp dẫn, bổ ích để giới thiệu với khách hàng là một việc làm không dễ. Trong tình hình xuất bản tự do như hiện nay ở nước ta, việc tìm ra một quyển sách chất lượng đáp ứng đòi hỏi khách hàng thật nan giải. Do vậy, muốn xây dựng thượng hiệu nhà sách lớn mạnh, các nhà sách trên mạng đang xúc tiến việc làm sách riêng cho đơn vị mình. Tất nhiên sách riêng đó phải là “hàng độc” chỉ duy nhất đơn vị mình có. Ông Nguyễn Thành Vạn An cho biết: “Sắp tới Vinabook chúng tôi sẽ cho ra mắt bạn đọc một tác phẩm vừa mua bản quyền từ nguyên bản tiếng Bồ Đào Nha, một tác phẩm rất nóng hiện nay trong cộng đồng nói tiếng Bồ và tiếng Anh. Đó là quyển O doce veneno do escorpião, tạm dịch ‘nhật ký của một gái gọi’. Quyển sách này là tự truyện của một cô gái đi làm điếm trong một thời gian để có tiền vào đại học ở đất nước Baraxin với những chi tiết rất nhân văn. Dự kiến chúng tôi sẽ phát hành vào cuối năm nay tại Việt Nam khi công tác chuyển ngữ hoàn tất”.

 

Nhà sách online Vinabook.com là sở hữu của một chàng trai trẻ sinh ra và lớn lên ở TP.Tuy Hòa – Phú Yên. Anh Nguyễn Thành Vạn An sinh năm 1972, cựu học sinh Lương Văn Chánh, tốt nghiệp khoa Quản trị kinh doanh ĐH Kinh Tế TPHCM. Sau khi tốt nghiệp ĐH, nhiều bè bạn của Vạn An tìm đến làm thuê cho các công ty nước ngoài thì anh lại có ý thức vươn lên làm chủ. Để xây dựng nhà sách trên mạng, Vạn An phải tự mày mò học thêm tin học và trau dồi ngoại ngữ. Lợi thế nhà sách trên mạng là ít vốn hơn nhà sách truyền thống nhưng khéo kinh doanh thì hiệu quả doanh nghiệp vẫn đạt được như bất kỳ một nhà sách truyền thống lớn nào có mặt tại Sài Gòn.

 

Mỗi lần về quê, Vạn An thật sự muốn mở một nhà sách cỡ lớn ngay tại Tuy Hòa vì theo nhận định của anh các nhà sách ở Phú Yên vẫn còn nhỏ lẻ quá chưa xứng tầm với sự phát triển đô thị địa phương và truyền thống hiếu học của người quê ta. Nhưng hiện tại, anh phải dốc tài chính và sức lực để cạnh tranh với thị trường nhiều ác liệt ở TPHCM. Tuy vậy, cái ngày anh trở về đầu tư lĩnh vực phát hành sách tại quê nhà không xa nữa. Đó cũng là tâm ý của nhiều người con đất Phú xa nhà!

Nói thế để thấy rằng, nhà sách online ở ta không chỉ làm “dịch vụ” bằng cách kinh doanh các đầu sách có sẵn của các nhà xuất bản mà họ còn tính chuyện xa hơn, lâu dài hơn. Chúng tôi dự đoán thời gian sắp tới loại hình nhà sách online sẽ phát triễn mạnh hơn nữa cùng với sự lan tỏa của internet cũng như cuộc sống ngày càng có nhiều hơn những công dân @.

 

MUA SÁCH QUA MẠNG DỄ NHƯ THẾ NÀO?

 

Mua sách trên các nhà sách online dễ như mua sách tại các nhà sách truyền thống và thoải mái hơn là chỉ cần ngồi một chổ và clik chuột máy tính. Phương thức giao dịch và thanh toán thiết nghĩ chúng tôi không phải nêu dài dòng ra đây vì chỉ cần bạn truy cập vào bất kỳ trang web nào kể trên thì đều có bảng hướng dẫn chi tiết cụ thể. Chỉ xin lưu ý một chút về cách giao hàng của các nhà sách trên mạng để khách hàng khỏi phải chịu thiệt thòi. Giao hàng có 3 cách đó là : Giao tận nơi với điều kiện khách hàng ở Hà Nội hoặc TPHCM nơi có trụ sở của công ty; Giao hàng qua nhân viên bưu điện và Phát chuyển nhanh. Cùng với 3 cách giao hàng là 3 cách thanh toán, thuận lợi nhất là thanh toán bằng tiền mặt và khách hàng không phải trả phí vận chuyển, hai cách thanh còn lại là nhân viên bưu điện thu hộ hoặc chuyển khoản bằng Bưu điện, thẻ ATM, Master, Visa… Do vậy, khách hàng ở TPHCM thì không nên mua sách ở Hà Nội nếu quyển sách đó có bán trên các nhà sách Online ở TPHCM để tiết kiệm phí vận chuyển. Và khách hàng cũng không nên quên chú ý địa phương mình đang ở gần với trụ sở nhà sách online nào để sau khi mua sách đến tay mình nhanh và ít tốn kém. Nhiều khi mua xong một quyển sách mới nhận ra tiền vận chuyển nhiều hơn tiền mua sách thì đã muộn.

 

Lên các nhà sách điện tử, khách hàng không chỉ có thể tìm mua tất cả các loại sách cần đọc mà còn có thể  mua các loại quà tặng. Nếu bạn đã chọn xong một quyển sách hay món quà tặng người thân thì có thể yêu cầu gói quà gởi theo địa chỉ mình cần chuyển. Người thân của bạn nhận được thế nào cũng bị bất ngờ hơn là bạn tự đem đến, nếu người thân ở xa thì điều này càng tuyệt. Nào, các công dân thời đại @, hãy cùng nhau đi nhà sách online ngay bây giờ!

 

TRẦN HOÀNG NHÂN

 

 

 

           

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek