Thứ Tư, 02/10/2024 13:37 CH
Tươi mới hơn trong Bài hát Việt 2006
Chủ Nhật, 24/09/2006 14:46 CH

Không chỉ "hùng hậu" ở lượng ca khúc của đội ngũ nhạc sĩ trẻ gửi về tham dự, liên tục những giải thưởng của Bài hát Việt 2006 (Bài hát Việt) "rơi" vào tay người viết trẻ, từ bài hát của tháng (Hội đồng nghệ thuật công nhận) đến bài hát ấn tượng (khán giả bình chọn), cho thấy sân chơi này bắt đầu sinh động hẳn lên với luồng không khí căng đầy sức trẻ.

 

060924-bai-hat-viet.jpg
Mỹ Dung và Cao Thái Sơn trong ca khúc "Thiên đường gọi tên" - ca khúc ấn tượng tháng 8 của nhạc sĩ trẻ Mạnh Quân
Sự xuất hiện nối tiếp nhau của những cái tên thuộc lứa tuổi đôi mươi trong chương trình Bài hát Việt như: Thanh Tâm (1980), Lê Võ Tuân, Hồ Trung Dũng (1982), Văn Phong (1986), Tăng Nhật Tuệ (1987)... cùng với những ca khúc đoạt giải hoặc được đánh giá cao như: Thềm nhà có hoa (bài hát của tháng), Có một lá tình giấy, Chảy, Hoài niệm (bài hát ấn tượng), Giấc mơ mang tên mình (bài hát của tháng)... đã tạo nên một diện mạo mới cho sân chơi năm nay. Qua những số đầu tiên của Bài hát Việt lần 2, có sự nhìn nhận chung về tác phẩm là "chất lượng đã đều hơn, chất liệu nhạc gần gũi với công chúng hơn - không quá hàn lâm, không quá khác thường; phong cách trẻ trung hơn". Đó cũng là lý do có nhiều ca khúc được khán giả hưởng ứng nồng nhiệt, thậm chí cả tiếng xuýt xoa, chứ không còn những cái lắc đầu hoặc nhìn nhau ngơ ngẩn khi bài hát kết thúc. Cũng từ Bài hát Việt, nhiều ca khúc đã được ca sĩ đưa vào album hoặc trình diễn trên các sân khấu khác: Giọt sương và lá cây, Thềm nhà có hoa, Chuông gió...

 

Có một điều lạ là nhiều cây viết trẻ tham gia Bài hát Việt lại không xuất thân từ môi trường âm nhạc chuyên nghiệp. Đó là một Lê Võ Tuân họa sĩ, một Trung Dũng là giảng viên khoa Ngữ văn Đức - ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP Hồ Chí Minh, một Thanh Tâm vốn xuất thân từ Trường ĐH Kinh tế... và các bạn đã đến với âm nhạc như một sở thích, thú chơi hay như Trung Dũng là "để cân bằng tâm trạng của mình và cân bằng công việc, vì nghề của Dũng đòi hỏi tư duy khoa học nhiều hơn là cảm xúc".

 

Dù vậy, những sáng tác mà họ gửi đến cuộc thi không phải chỉ đơn thuần là sản phẩm âm nhạc phát sinh từ cảm hứng, mà đó là sự kết hợp cùng quá trình đam mê, tự nghiên cứu, học hỏi.

 

Đến Bài hát Việt tháng 9 này, Trung Dũng đã gửi 3 bài (đều được chọn để dự thi), Lê Võ Tuân gửi 4 bài (có 3 bài được chọn); ngoài ra họ cũng có một số lượng kha khá "bỏ túi".

 

Riêng những gương mặt trẻ đang hướng đến con đường chuyên nghiệp (Văn Phong đang học năm thứ 4 Trường cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Hà Nội, Tăng Nhật Tuệ vừa tốt nghiệp trường này) qua những lần tham gia Bài hát Việt, họ bắt đầu được chú ý nhiều hơn, không phải chỉ vì được nhắc lại nhiều lần trên chương trình truyền hình trực tiếp, mà chính là ở cái nét riêng trong âm nhạc của họ.

 

Theo nhận xét của một vị trong Hội đồng nghệ thuật thì trong ca khúc của tác giả trẻ, ngoài dấu ấn cá nhân thì dễ dàng nhận thấy ở đó tính hiện đại trong cách dùng từ - nhưng vẫn không mất đi cái chất trong sáng của ngôn ngữ Việt; tính đặc sắc, nghệ thuật trong tiết tấu, giai điệu vẫn có, nhưng không phải là sự cố gắng để thể hiện trình độ, cái tôi khác thường.

 

Tuy nhiên, cũng chính vì "mặt bằng chung" tương đối đều nhau, vẫn thấy những ca khúc được đánh giá là "mới", "lạ" nhưng chưa có bài thật sự nổi bật như năm ngoái. Về điều này, tác giả trẻ Thanh Tâm cho rằng: "Thế hệ 8X đang có xu hướng tìm đến những thể loại đang được ưa chuộng trên thế giới: alternative rock, jazz mới (mang âm hưởng của jazz nhưng là giai điệu trẻ, dễ nghe), hip-hop... Theo đó, họ đã gửi vào tác phẩm của mình những hơi thở đương đại, cùng những phá cách, sáng tạo riêng. Nhưng, chỉ mới mẻ trong thể loại, giai điệu, còn về mặt ngôn từ, chúng tôi vẫn còn khiếm khuyết..., vì chưa được trang bị nhiều về vốn sống".

 

Dù vậy, không thể phủ nhận một điều: chính những người viết trẻ này đã thổi vào sân chơi Bài hát Việt một làn gió mới, đầy sinh khí. Nó không chỉ kích thích cảm hứng viết ở những bậc đàn anh cũng như lớp trẻ cùng thời mà còn góp vào đời sống âm nhạc những sản phẩm nghiêm túc. Dù đã tạo được sức hút, nhưng vấn đề trăn trở của các "chủ nhân" Bài hát Việt đến nay vẫn chưa được "giải tỏa". Đó chính là cách thức phổ biến những sản phẩm này đến công chúng. Bởi ngoài chuyện được lên truyền hình hay nằm trong album tổng hợp những ca khúc tuyển chọn từ Bài hát Việt, sự thành công của một ca khúc (nhất là những bài mới như ở sân chơi này) còn phụ thuộc vào ca sĩ thể hiện, thời điểm và tần số xuất hiện của nó trên thị trường.

 

Theo Thanh Niên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek