Thứ Tư, 02/10/2024 15:27 CH
Sử dụng ảnh trong tranh cổ động và bìa xuất bản phẩm phải xin phép
Thứ Năm, 14/09/2006 09:37 SA

Bộ VH- TT vừa công bố Quyết định về “Quy chế sử dụng ảnh trong tranh cổ động và bìa xuất bản phẩm” trước tình trạng xâm phạm bản quyền tác giả đang diễn ra khá bức xúc.

Quyết định số 63/2006/QĐ-BVHTT nêu rõ, đối với ảnh chưa công bố hoặc đã công bố đang trong thời hạn bảo hộ (50 năm kể từ khi tác phẩm được công bố lần đầu tiên), người sử dụng phải xin phép và trả các quyền lợi vật chất cho tác giả hoặc chủ sở hữu quyền tác giả ảnh.

060915-tranh-co-dong.jpg

Ảnh dùng trong tranh cổ động như thế này là phải xin phép. Ảnh chỉ có tính chất minh hoạ. Nguồn: danang.gov.vn

Bản Quy chế gồm 3 chương, 10 điều do tổ soạn thảo gồm đại diện các cơ quan: Ban Tư tưởng Văn hóa Trung ương, Cục Văn hóa Thông tin cơ sở, Cục Bản quyền tác giả Văn học nghệ thuật, Cục Xuất bản, Hội Mỹ thuật Việt Nam, Hội nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam và Vụ Pháp chế thực hiện dưới sự chủ trì của Vụ Mỹ thuật và Nhiếp ảnh.

Sau một thời gian nghiên cứu, soạn dự thảo, tổ chức họp lấy ý kiến của các cơ quan liên quan và đông đảo giới nghệ sĩ Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, thăm dò trên dư luận báo chí, tổ chức diễn đàn trên truyền hình Việt Nam sau đó mới chỉnh sửa hoàn thiện và không nhận được ý kiến gì trái ngược hoặc bổ sung cho nội dung của Quy chế, Vụ Mỹ thuật và Nhiếp ảnh đã trình Bộ trưởng ký ban hành.

Đáng chú ý nữa là, trong điều 3, chương II có quy định về việc sử dụng ảnh trong tranh cổ động và bìa xuất bản phẩm như sau: Còn đối với ảnh đã công bố và đã hết thời hạn bảo hộ, người sử dụng ảnh không phải xin phép và không phải trả các quyền lợi vật chất nhưng phải ghi rõ họ, tên tác giả hoặc chủ sở hữu quyền tác giả hay nguồn gốc xuất xứ của ảnh. Việc sử dụng ảnh của nước ngoài trong tranh cổ động và bìa xuất bản phẩm được thực hiện theo quy định của điều ước quốc tế. 

Theo Thứ trưởng Bộ VH - TT Lê Tiến Thọ, sau khi ban hành, Quy chế này vẫn có thể tiếp tục được sửa đổi nếu nhận được các ý kiến đóng góp.

(TPO)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek